Tạ Hiển - Theo Oards

Những điều cần biết về bộ giảm thanh ô tô

(News.oto-hui.com) – Tiếng ồn từ hệ thống xả của động cơ là nguyên nhân gây nên sự ô nhiễm âm thanh nhất, kể từ khi động cơ đốt trong được tạo ra. Mỗi quốc gia sẽ có những quy định gắt gao về vấn đề âm thanh này. Để tránh gây ra sự khó chịu và phiền toái cho mọi người, đặc biệt là gặp phải những vấn đề về pháp luật. Ta hãy tìm hiểu về bộ giảm thanh ô tô, nguyên nhân và hiện tượng xảy ra trong bộ giảm thanh để có cách xử lý và khắc phục.

1. Bộ giảm thanh ô tô là gì?

Bộ giảm thanh ô tô là một bộ phận nằm gần đầu ra của hệ thống ống xả. Bộ giảm thanh giúp giảm tiếng ồn, tiếng va đập của khí xả (cụ thể giảm biên độ hoặc độ cao của sóng âm thanh đi vào bộ giảm thanh vì điều đó quyết định độ lớn mà tai chúng ta nghe được).

Những điều cần biết về bộ giảm thanh ô tô?
Những điều cần biết về bộ giảm thanh ô tô?

Có một số cách để giảm tiếng ồn trong bộ tiêu âm như vật liệu cách nhiệt (thường là sợi thủy tinh) để hấp thụ năng lượng âm thanh và biến nó thành nhiệt năng hoặc sử dụng thiết kế đặc biệt nhằm triệt tiêu để loại bỏ một số tần số sóng âm thanh.

Vị trí của bộ giảm thanh ô tô trên xe.
Vị trí của bộ giảm thanh ô tô trên xe.

2. Nguyên lý triệt tiêu âm thanh?

Khi các sóng va đập vào nhau, sự cộng hưởng của các sóng âm thanh tại cùng một thời điểm sẽ tạo ra những âm thanh mà chúng ta nghe được. Việc triệt tiêu âm thanh trong bộ giảm thanh ô tô, có nghĩa là các sóng lệch pha với nhau (đỉnh cao nhất của sóng này gặp đỉnh thấp nhất của sóng kia, do đó chúng triệt tiêu lẫn nhau để cộng lại bằng 0).

Sự triệt tiêu được tạo ra bởi phản xạ của các sóng va vào nhau nhằm để các biên độ tương ứng của chúng triệt tiêu lẫn nhau.

Có 1 số xe được đánh giá cao phần âm thanh của ống pô vì dải âm trầm của chúng. Trong những chiếc xe chạy không tải với âm trầm sâu, sóng âm tần số cao hơn có thể bị triệt tiêu bởi các âm tần số cao, nhằm để người nghe có thể tiếp tục nghe các tần số thấp hơn.

Bên trong bộ giảm thanh ô tô.
Bên trong bộ giảm thanh ô tô.

Bộ giảm thanh ô tô làm rất tốt việc giảm biên độ của sóng âm thanh phát ra. Nhưng tất cả sự hỗn loạn bên trong bộ giảm thanh đã làm giảm lưu lượng không khí thoát ra đường ống thải. Điều này có thể do khí thải (nóng) có thể chảy ngược về phía động cơ và gây ra áp suất ngược lên động cơ, làm giảm hiệu suất và công suất của động cơ. Việc cho dòng khí thải ‘êm hơn’ trong khi vẫn cho phép buồng hoạt động tốt là một sự cân bằng khó khăn.

Hình cắt bộ giảm thanh ô tô.
Hình cắt bộ giảm thanh ô tô.

3. Hậu quả của việc sử dụng bộ giảm thanh ô tô không phù hợp?

a. Không đủ điều kiện đăng kiểm:

Theo tiêu chuẩn mức 2, TCVN 3648 quy định, giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói. Hãy kiểm tra thường xuyên tất cả các bộ phận của hệ thống xả bao gồm bộ giảm thanh ô tô và bộ chuyển đổi xúc tác.

b. Khí thải vào khoang cabin:

Tùy thuộc vào vị trí lỗ thủng và thời tiết tốt như thế nào trong xe, khí thực sự có thể rò rỉ vào cabin xe. Ta có thể ngửi thấy hoặc không ngửi thấy khí thải (ví dụ khí carbon monoxide không mùi và không màu) nhưng sau đó ta có thể bắt đầu cảm thấy chóng mặt, ngất xỉu, buồn nôn và suy nhược chỉ là một số tác động mà bạn có thể gặp phải, và nếu không có đủ không khí trong lành trong xe, có thể gây chết người nên hãy thật cẩn thận.

c. Quá trình cháy sai của động cơ:

Nếu bộ giảm thanh ô tô bị thủng, không khí trong lành có thể tràn vào và gây rối với luồng không khí. Điều này có thể làm tăng áp suất ngược và gây nhầm lẫn cho các cảm biến oxy, gây nhầm lẫn trong kỳ nổ của động cơ khi lượng oxy được tính toán trong buồng đốt không chính xác. 

Đèn check engine có thể bật sáng nếu bộ giảm thanh ô tô có một lỗ trên đó. Cảm biến Oxy nằm trong khí thải và không khí sạch sẽ đi vào ống xả sẽ cho kết quả đo oxy tăng sai. Điều này sẽ kích hoạt đèn cảnh báo trên bảng điều khiển.

d. Lượng tiêu thụ nhiên liệu cao:

Do hiệu suất động cơ giảm do luồng không khí thất thường, có thể nhận thấy mức tiêu hao nhiên nhiên liệu cao hơn bình thường. Vì những thay đổi về mức tiết kiệm nhiên liệu có thể báo hiệu nhiều vấn đề khác nhau cần kiểm tra nhiều hệ thống trước khi đưa ra kết luận. Lý tưởng nhất là làm theo cách thủ công, bằng cách tính lượng nhiên liệu trên 100 km đã lái kể từ lần đổ xăng cuối để xác định lượng nhiên liệu đã sử dụng.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác