Theo Carpassion

Âm thanh tiếng pô của Porsche Cayenne GTS Coupe được tạo ra như thế nào?

(News.oto-hui.com) – Đối với mỗi chiếc siêu xe, âm thâm phát ra luôn là điều khiến nó thu hút được mọi ánh nhìn từ nhiều phía. Từ Porsche, Lamborghini, Ferrari,… đều sở hữu riêng cho mình một loại âm thanh khác nhau, tạo nên chất riêng của mỗi hãng. Dưới đây là quá trình tạo ra âm thanh tiếng pô của Porsche Cayenne GTS Coupe.

Tại Weissach, trụ sở của Porsche, có một bộ phận đặc biệt được gọi là Acoustics Department, bộ phận chuyên về thiết kế hệ thống ống xả để tạo nên âm thanh đặc biệt từ động cơ của bất kì chiếc Porsche nào. Với dòng sản phẩm GTS, chúng luôn sở hữu âm thanh rất riêng, một âm thanh đậm chất GTS. Chiếc GTS mới nhất của hãng, Cayenne GTS Coupe cũng không phải là ngoại lệ.

Rico Loscher, Chuyên gia phương tiện hoàn chỉnh – dòng sản phẩm SUV của Porsche chia sẻ: “Chiếc Cayenne GTS Coupe không có âm thanh giống như một người đầy cơ bắp, âm thanh của nó giống với một vận động viên thể hình hơn. Âm thanh đó làm tôi nhớ lại âm thanh của động cơ hút khí tự nhiên có vòng tua máy cao”.

Âm thanh tiếng pô của Porsche Cayenne GTS Coupe được tạo ra như thế nào?
Âm thanh tiếng pô của Porsche Cayenne GTS Coupe được tạo ra như thế nào?

Hệ thống ống xả của Porsche Cayenne GTS Coupe cũng giống như những hệ thống xả khác, đều được phát triển là sản xuất tại Porsche 100%. Với cách bố trí đường ống đơn giản, hệ thống này sử dụng ít vật liệu để tạo thành từ đó giảm khối lượng cho xe. Sự khác biệt của hệ thống mới này so với bộ cũ đặt hai bên đuôi xe là nó có thể cho ra âm thanh đều và sống động hơn.

Để có thể làm cho âm thanh luôn đi theo một mạch cảm xúc ở bất kỳ điều kiện nào, các kỹ sư của Porsche đã tìm đến phương pháp tạo ra hai đường xả riêng biệt, được ngăn cách bởi các van đóng mở điện tử.

Một bên đường ống sẽ dẫn khí đi vòng vào bên trong bộ giảm thanh, một đường khác đưa thẳng luồng khí ra ngoài, tạo âm thanh ấn tượng hơn. Với thiết kế này, hệ thống ống xả của Cayenne GTS Coupe vừa có thể tạo ra âm thanh hay, đồng thời đáp ứng được yêu cầu âm thanh và khí thải khắt khe của một số thị trường.

Markus Sitzler, Trưởng đội phát triển ngoại vi động cơ các dòng xe SUV của Porsche cho biết: “Khi nắp ống xả đóng, đó là khi vòng tua thấp, dòng khí thải đi theo đường tránh. Về bản chất, nó di chuyển theo một vòng bổ sung qua một buồng của bộ giảm thanh chính có đáy đục lỗ bên trong trước khi quay trở lại đường ống chính và sau đó được thải ra bên ngoài. Ở đường thải còn lại, hoạt động ở tua máy cao, luồng khí thải sẽ đi thẳng ra ngoài thay vì phải đi vòng như trên”.

Porsche Cayenne GTS Coupe được trang bị động cơ V8 tăng áp kép có dung tích 4.0 lít, được tinh chỉnh để cho ra công suất cực đại 453 mã lực và mô-men xoắn cực đại 659 Nm. Sức mạnh sẽ được truyền đến tất cả các bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp, nhờ đó, chiếc SUV này có thể đạt tốc độ 100 km/h trong 4,2 giây với chế độ Performance Start và có thể đạt tốc độ tối đa 270 km/h.

Chiếc SUV hiệu năng cao này được trang bị:

  • Hệ thống quản lý khung gầm chủ động (PASM) thấp hơn 20 mm so với những chiếc Cayenne tiêu chuẩn
  • Hệ thống kiểm soát lật vòng Porsche Dynamic Chassis Control (PDCC)
  • Hệ thống phân phối mô-men xoắn theo vector (PTV Plus).

Chiếc SUV hiệu năng cao này sở hữu hệ thống phanh với đĩa phanh có kích thước lên đến 390 mm ở phía trước và 358 mm ở phía sau, đi cùng bộ mâm RS Spyder Design kích thước 21 inch. Khách hàng cũng có thể tùy chọn hệ thống phanh tráng bề mặt (Porsche Surface Coated Brake) hoặc phanh gốm – composite (Porsche Carbon Composite Brake).

Porsche Cayenne Coupe GTS có giá bán khởi điểm từ 110.500 USD.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác