Thanh Nam

Làm thế nào để biết bộ giảm thanh đang bị hư hỏng ?

(News.oto-hui.com) – Bộ giảm thanh là một bộ phận quan trọng của hệ thống xả trên xe hơi. Với nhiệm vụ là giảm âm thanh phát ra từ hệ thống xả nên nó được thiết kế nằm ở giữa của đường ống xả, phía sau bộ xúc tác khí thải.

Bộ giảm thanh bị hư hỏng sẽ làm cho chiếc xe của bạn phát ra tiếng ồn khó chịu và làm cho hiệu quả làm việc của hệ thống xả bị giảm sút. Vì vậy bạn cần phải đọc bài viết dưới đây để có thể xác định những hư hỏng với bộ giảm thanh.

1. Những ảnh hưởng gây ra bởi bộ giảm thanh bị hư.

Nếu bộ giảm thanh bị thủng thì có thể khí CO sẽ lọt vào trong cabin. Đây là một chất khí không màu, không mùi, được sản sinh trong quá trình cháy của động cơ. Nồng độ CO thấp có thể gây chóng mặt đau đầu hoặc buồn nôn. Tiếp xúc với CO một thời gian dài có thể làm bạn bị bất tỉnh hoặc tử vong.

Bộ giảm thanh bị hỏng sẽ làm cho xe phát ra tiếng ồn khi chạy, và dấu hiệu này sẽ giúp bạn dẽ dàng nhận ra là bộ giảm thanh đang bị hư hỏng.

Bộ giảm thanh bị hư hỏng.

2. Nghe âm thanh phát ra từ xe của bạn.

Bộ giảm thanh bị hư hỏng sẽ làm cho âm thanh phát ra từ xe của bạn lớn hơn. Các tiếng kêu lanh canh là dấu hiệu chỉ ra rằng có thể có một số chi tiết đã bị hư hỏng trong hệ thống xả.

  • + Một số bộ giảm thanh có các tấm chắn âm thanh, nếu các tấm này bị lỏng hay gãy thì sẽ gây ra các tiếng kêu khi xe di chuyển.
Lắng nghe âm thanh của xe khi nổ máy.

3. Nâng xe và kiểm tra bộ giảm thanh.

Dùng con đội thủy lực để nâng một bên của xe lên, sao cho bạn có đủ không gian để bạn có thể chui xuống gầm xe và kiểm tra. Quan sát xem bộ giảm thanh có bị thủng hay bị rỉ xét không. Những vết rỉ xét nặng có thể làm lủng bộ giảm thanh.

Nâng cao một bên của xe để kiểm tra bộ giảm thanh.

4. Quan sát xem có các giọt nước thoát ra từ bộ giảm thanh không.

Mặc dù, sự ngưng tụ hơi nước trong bộ giảm thanh là bình thường, một số dòng xe còn thiết kế một lỗ dưới đáy bộ giảm thanh để thoát nước. Nhưng nếu nước đọng quá nhiều trong bộ giảm thanh có thể làm cho lớp vỏ kim loại bị ăn mòn.

Nước đọng làm cho lớp vỏ bị ăn mòn nhanh.

5. Kiểm tra nhiệt độ động cơ sau khi xe đã vận hành được một thời gian.

Nếu động cơ quá nóng thì có thể đang có vấn đề với hệ thống xả của động cơ. Nếu bộ giảm thanh bị kẹt hay tắc thì lượng khí xả từ động cơ sẽ khó thoát ra ngoài và dội ngược lại vào buồng đốt. Hiện tượng này làm cho nhiên liệu mới được phun vao xilanh cháy không hết, làm cho động cơ nóng và mất công suất, sản sinh ra nhiều khí NOx và CO.

Quan sát đồng hồ nhiệt độ nước làm mát.

6. Mang xe tới gara nếu phát hiện ra các hư hỏng trên bộ giảm thanh

Khi phát hiện ra bộ giảm thanh bị hư hỏng thì bạn nên gọi điện thoại cho một kĩ thuật viên có kinh nghiệm để được tư vấn trước khi mang xe tới gara.

Hỏi ý kiến của kĩ thuật viên trước khi mang xe tới gara.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác