D. Trí & T.H - Theo onestopracing, tổng hợp

Những lốp xe đua F1 đã qua sử dụng sẽ được dùng để làm gì?

(News.oto-hui.com) – Lốp xe là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với xe đua F1 nói riêng và xe thương mại nói chung. Có bao giờ ta thử thắc mắc, những chiếc lốp xe đã qua sử dụng của xe đua F1 sẽ được làm gì không? Thành phần chính của lốp xe đua F1? Có bao nhiêu lốp xe đua F1 được sử dụng trong một cuộc đua? Tuổi thọ của lốp xe đua F1? Tất cả đều được OTO-HUI giải thích bên dưới đây.

Những lốp xe đua F1 đã qua sử dụng sẽ được dùng để làm gì?
Những lốp xe đua F1 đã qua sử dụng sẽ được dùng để làm gì?

Hầu hết những lốp xe đã qua sử dụng của xe đua F1 sẽ được vận chuyển về trung tâm hậu cần của Pirelli ở Didcot, Anh. Chúng được nghiền nát và sau đó gửi đến các công ty xi măng, hoặc dùng để đốt cháy để làm nhiên liệu trong lò hơi. Bên cạnh đó, “phế phẩm này” còn có thể sử dụng làm nguyên liệu cho bề mặt đường và các ứng dụng công nghiệp khác.

Mặc dù các giải đua F1 đều cam kết sẽ giảm thiểu tối đa sự ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, có một thực tế luôn hiện hữu rằng có rất… rất nhiều vỏ xe được sử dụng trong mỗi cuộc đua. Nhưng theo hãng lốp Pirelli, nhà tài trợ lốp xe chính cho các giải đua F1 từ năm 2011, quá trình xử lí lốp xe không làm ô nhiễm môi trường.

Hãng Pirelli cho biết lốp xe đua F1 của mình làm ô nhiễm môi trường trong quá trình tái chế lốp.
Hãng Pirelli cho biết lốp xe đua F1 của mình làm ô nhiễm môi trường trong quá trình tái chế lốp.

1. Lốp xe đua F1 nếu được lắp vào sẽ được tính là lốp đã qua sử dụng

Lốp Pirelli được coi là đã qua sử dụng nếu nó được lắp vào xe đua. Bởi vì do chúng được lắp quá chặt vào vành nên phải tác dụng nhiều lực lên chúng. Đó đó, khi chúng được tháo rời ra sẽ dẫn đến trường hợp bị hỏng. Tất cả các lốp xe đều được các kỹ sư của Pirelli lắp vào xe trước mỗi cuộc đua.

Lốp sau khi được lắp vào xe được xem như là đã qua sử dụng.
Lốp sau khi được lắp vào xe được xem như là đã qua sử dụng.

Theo ông chủ Mario Isola của Pirelli, những chiếc lốp đã được đưa đến cuộc đua Moto GP sẽ không được chuyển sang các cuộc đua khác (dù đó là cuộc đua giải hạng thấp nhất). Vì theo ông chủ Mario Isola của Pirelli, công tác hậu cần của F1 đã ngăn chặn điều này.

Lốp Pirelli được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Romania. Từ đó, chúng được chuyển đến Anh và họ sẽ vận chuyển nó đến quốc gia khác bằng cách bảo quản lốp trong các thùng chứa đặc biệt để chúng không bị biến chất bởi nhiệt độ.

Nếu không được bảo quản đúng cách trong những thùng chứa đặc biệt thì những lốp này sẽ bị biến chất. Và người ta hay sử dụng phương thức vận chuyển đường bộ vì nó tiện và tiết kiệm hơn.

Và đó là lý do tại sao năm 2020 đã có 1800 lốp xe đã bị hủy bỏ chỉ vì chúng đã được lắp vào xe. Tuy nhiên cuộc đua ngay sau đó đã bị hủy vì đại dịch Covid 19. Sự kiện này đã diễn ra tại Úc vào năm 2020.

2. Lốp xe đua F1 đã qua sử dụng sẽ được dùng để làm gì?

Sau mỗi cuộc đua, Pirelli sẽ thu thập tất cả các lốp xe đã qua sử dụng (trên đường đua) để phân tích các hợp chất và cũng như thu thập dữ liệu có giá trị sau khi lốp bị biến dạng. Tiếp đó, chúng được đưa đến trung tâm hậu cần Pirelli ở Didcot, Anh, rồi được nghiền nhỏ và gửi đến các công ty xi măng, nơi chúng được đốt thành nhiên liệu trong các lò hơi.

Pirelli không cung cấp nhiều chi tiết về quá trình này. Tuy nhiên, họ đảm bảo rằng lốp xe của họ không tạo ra ô nhiễm vì các vật liệu sản xuất chúng không thải ra khí độc hại vào bầu khí quyển khi đốt.

Một nhà máy tái chế/ sản xuất lốp.
Một nhà máy tái chế/ sản xuất lốp.

Hầu hết các lốp xe đã qua sử dụng của xe đua F1 đều được đốt. Tuy nhiên, có một số công ty đã dùng nó như vật liệu cách điện cho các mạch điện. Hoặc nó có thể dùng làm vật liệu để xây dựng cầu đường và các ứng dụng công nghiệp khác.

Ảnh minh hoạ tái chế lốp.
Ảnh minh hoạ tái chế lốp.

3. Tuổi thọ của lốp xe đua F1?

Khi theo dõi các chặng đua F1, chắc hẳn bạn đã từng thấy các tay đua thay lốp giữa chặng đua. Điều này là do lốp xe F1 được chế tạo để hướng tới hiệu suất hơn là tuổi thọ. Trong khi đó, lốp xe đường bộ được chế tạo với thiên hướng tuôit thọ để an toàn và bền bỉ hơn.

Lốp ô tô chạy đường trường sẽ kéo dài khoảng 15.000 km, nhưng tuổi thọ của lốp xe F1 chỉ từ 80 – 160 km. Đó là lý do tại sao các tay đua phải vào dừng lại để thay lốp, khi các cuộc đua kéo dài khoảng 305 km.

Vì những chiếc xe F1 chạy với tốc độ cao như vậy và lốp xe được sản xuất để có hiệu suất cực cao, nên cao su sẽ nhanh chóng bị mòn dần. Các kỹ sư đã tính toán và phân tích hiệu suất của lốp xe để mọi thứ diễn ra suôn sẻ trong cuộc đua. Chiến lược đua hoặc dừng vào pit stop kém có thể làm hỏng cuộc đua của tay đua.

4. Có bao nhiêu lốp xe đua F1 được sử dụng trong mỗi cuộc đua F1?

Trung bình, Pirelli cung cấp 1.800 bộ lốp cho mỗi cuộc đua, tức là 45 bộ lốp cho mỗi đội. Xét rằng mùa giải có 21 cuộc đua, tức là khoảng 37.800 lốp một năm. Và có 20 xe đua cho tất cả các đội.

Theo dữ liệu từ năm 2016, 42.792 chiếc lốp đã được phân phối trong giải đua năm đó, và chỉ có 15.652 chiếc được sử dụng. Điều đó có nghĩa là chỉ có 36% số lốp được phân phối và vận chuyển được sử dụng trên đường đua, số còn lại đã được đốt. Tuy nhiên, Pirelli không cung cấp nhiều thông tin chi tiết về hoạt động quản lý của mình.

5. Lốp xe đua F1 gồm bao nhiêu phần chính?

Được chế tạo để có hiệu suất cực cao, lốp xe đua F1 khác với lốp xe thương mại về thành phần, cấu trúc và vật liệu. Theo phân tích của Brian Silvestro trên trang web Road And Track, lốp xe đua F1 được làm với ba phần chính: Bao gồm tanh lốp, thành lốp và bề mặt tiếp xúc.

Tanh lốp (The Bead): Đây là phần dày nhất và kém linh hoạt nhất, nó tiếp xúc với vành bánh xe. Nó sử dụng các dây thép nhúng vào cao su để bám vào vành bánh xe. Ngoài ra, còn có các đường gờ được đúc vào cao su để giúp bám chặt bánh xe trong các tình huống ma sát cao, đảm bảo rằng lốp không bị trượt và văng ra khỏi xe.

Tại sao gọi là Tanh lốp?
Tanh với cái nghĩa “vòng dây thép chịu lực nằm trong mép lốp xe đạp” (Từ điển tiếng Việt của Vietlex do Hoàng Phê chủ biên) cũng là một từ Việt gốc Pháp bắt nguồn ở từ tringle.

Mặt cắt lốp xe đua F1.
Mặt cắt lốp xe đua F1.

Thanh lốp (The Sidewall): là cầu nối giữa mặt lốp và hạt, cũng như là mặt bên của lốp hơi, giữa viền lốp và mép trên cùng của ta-lông. Đây là phần mỏng hơn nhiều được làm hoàn toàn bằng cao su. Nó được chế tạo để uốn dẻo dưới tải trọng cao.

Ta-lông là gì?
Cũng giống như từ Tanh trong tanh lốp, ta-lông trong tiếng Pháp là talon và ở trong miền Nam phiên âm là Ta-lông, gọi chung là mép lốp.

Bề mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường (The contact patch): Đây là phần ngoài cùng tiếp xúc với đường. Nó cần phải đủ cứng để xử lý các tác động nhưng không cứng đến mức không thể uốn dẻo chút nào. Nó có chứa các dải thép mỏng trong suốt.

Kết luận:

Thoạt nhìn có vẻ như quá trình xử lý các lốp đã qua sử dụng của xe đua F1 rất đơn giản. Nhưng đằng sau nó là cả một quá trình phức tạp. Lốp xe đua F1 là một bộ phận không thể thiếu trong các cuộc đua, và tất nhiên tất cả chúng đều được tiêu hủy sau khi được sử dụng.


Bài viét liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác