Cách thay thế cảm biến tốc độ xe – Vehicle Speed Sensor

(News.oto-hui.com) – Các phương tiện hiện đại ngày nay được giám sát – điều khiển bởi nhiều cảm biến và cơ cấu chấp hành. Cảm biến tốc độ xe – Vehicle Speed Sensor chỉ là một trong nhiều cảm biến trên xe và có thể cung cấp thông tin tốc độ xe cho nhiều hệ thống. Chúng có thể bao gồm mô-đun điều khiển động cơ (ECM), mô-đun điều khiển truyền động (TCM), mô-đun điều khiển hành trình (CCM), mô-đun hệ thống chống bó cứng phanh (ABS),…

Cách thay thế cảm biến tốc độ xe - Vehicle Speed Sensor
Cách thay thế cảm biến tốc độ xe – Vehicle Speed Sensor?

Hầu hết các xe sử dụng cảm biến tốc độ gắn trên hộp số, bánh xe hoặc cầu vi sai, trong khi một số mẫu cũ hơn sử dụng cảm biến tốc độ gắn trên cụm đồng hồ. Cảm biến tốc độ xe gắn trên hộp số hay bánh xe là loại cảm ứng điện từ, khi trục thứ cấp của hộp số quay, khoảng cách giữa lõi của cuộn dây và roto tăng hay giảm bởi các răng.

Số lượng đường sức từ đi qua lõi tăng hay giảm tương ứng, tạo ra một điện áp xoay chiều AC trong cuộn dây. Do tần số của điện áp xoay chiều này tỷ lệ với tốc độ quay của roto, nó có thể được dùng để nhận biết tốc độ xe.

VSS trên bộ vi sai
VSS trên bộ vi sai
VSS gắn trên hộp số
Điện áp xoay chiều của VSS

Cảm biến tốc độ xe gắn trên cụm đồng hồ hoạt động bằng một sợi cáp mềm nối từ hộp số lên đồng hồ taplo, cảm biến được lắp trong bảng đồng hồ loại kim.

  • Nó bao gồm một nam châm quay bằng cáp đồng hồ tốc độ, chuyển động quay làm cho công tắc đóng và mở.
  • Công tắc lưỡi gà đóng 4 lần khi cáp quay một vòng, chuyển đổi tín hiệu quay đó thành tín hiệu số.

1. Tại sao bạn có thể phải thay thế cảm biến tốc độ xe?

Đèn Check Engine thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên mà bạn gặp vấn đề về cảm biến tốc độ xe VSS. Công cụ chuẩn đoán có thể quét ra một số mã lỗi (DTC) như P0720, P0721, P0722 hoặc P0723.

Cảm biến tốc độ xe (VSS) không được nhầm lẫn với cảm biến tốc độ bánh xe (Wheel Speed Sensor), và lưu ý rằng một số xe không có VSS, ngay cả khi một module được báo lỗi VSS – đó thường là lỗi mạch hoặc mô-đun, vì tốc độ xe được tính từ các cảm biến tốc độ bánh xe .

Trên một số xe, đồng hồ tốc độ nhận được tín hiệu từ VSS chuyên dụng. Nếu bạn nhận thấy chức năng của đồng hồ tốc độ thất thường hoặc đồng hồ tốc độ hoàn toàn không hoạt động, điều này có thể cho thấy có vấn đề với cảm biến tốc độ xe hoặc mạch điện liên quan đến nó.

  • Nếu cảm biến tốc độ xe VSS không hoạt động đúng, hộp số tự động không chuyển số đúng thời điểm, hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control có thể không hoạt động hoặc đèn cảnh báo điều khiển hệ thống cân bằng điện tử ESC (Electronic Stability Control) có thể bật sáng.

Khi bạn đã thực hiện kiểm tra mạch của mình bằng đồng hồ vạn năng và xác định VSS bị lỗi, thì thay thế là lựa chọn duy nhất. Phải chắc chắn rằng đã kiểm tra kỹ mạch trước khi thay thế cảm biến, nếu cảm biến không bị lỗi sẽ gây lãng phí thời gian và tiền bạc.

2. Cách sửa chữa – Thay thế cảm biến tốc độ xe

Hãy xem sơ đồ cụ thể của xe của bạn để biết chắc chắn vị trí của cảm biến tốc độ xe.

Thay thế một cảm biến tốc độ xe gắn bên ngoài hộp số thường đơn giản, nó được giữ bằng một hoặc hai bu lông nhỏ hoặc luồn vào vỏ hộp số. Bạn sẽ cần một vài dụng cụ cầm tay cơ bản và một miếng giẻ để vệ sinh. Tùy thuộc vào vị trí của VSS, bạn có thể phải tháo nắp hoặc các bộ phận khác để có thể tháo được cảm biến.

Nếu bạn cần nâng xe để tiếp cận cảm biến, hãy sử dụng các cầu nâng phù hợp và thực hiện đúng quy trình nâng, không bao giờ đặt bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể bạn dưới một chiếc xe chỉ được nâng bởi kích.

  • Ngắt đầu kết nối của cảm biến.
  • Sử dụng cờ lê hoặc bộ tuýp để loại bỏ các bu lông.
  • Tháo cảm biến.
  • Nếu VSS nằm ở vị trí cao trên hộp số, có thể không phải lo lắng về việc chảy dầu hộp số.
  • Nếu VSS nằm ở vị trí thấp trên hộp số, dầu hộp số có thể thoát ra khi bạn lấy nó ra. Dùng xô để đựng dầu hộp số.
  • Bôi một lớp dầu hộp số lên gioăng của cảm biến mới và lắp nó lại.
  • Nếu dầu hộp số bị chảy trong quá trình thay cảm biến, cần bổ sung thêm lại hộp số trước khi cho xe hoạt động.

3. VSS trên cụm đồng hồ 

Nếu bạn gặp vấn đề với cảm biến tốc độ xe gắn trên cụm đồng hồ, trước tiên hãy chắc chắn rằng cáp tốc độ hoạt động tốt. Nếu xe không hoạt động nhưng đồng hồ tốc độ vẫn hoạt đồng thì nên thay đồng hồ tốc độ hoặc cả cụm đồng hồ.

4. Sau khi sửa chữa

Sau khi thay thế cảm biến tốc độ xe, xóa lỗi DTC khỏi bộ nhớ ECM, sau đó lái thử xe. Đầu tiên, chạy một khoảng trong bãi đậu xe và kiểm tra sự rò rỉ dầu từ hộp số. Sau đó, chạy thử trên quảng đường dài hơn, đảm bảo đèn Check Engine không bật và các hệ thống liên quan đến tốc độ hoạt động bình thường trở lại.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác