Phương Phạm

19 mẹo sử dụng xe dành cho bạn

(News.oto-hui.com) – Để xe của bạn được bền và an toàn theo thời gian thì bạn cần phải dành một ít công sức để chăm chút nó. Dưới đây là một vài mẹo sử dụng xe có thể giúp cho xe của bạn luôn được tốt cả về động cơ lẫn ngoại hình.

1. Giữ thảm xe luôn khô ráo:

Những tấm thảm bị ướt sẽ là vấn đề đối với xe của bạn, chúng dễ bị nấm mốc khiến cho không khí trong cabin luôn ẩm, nước bốc hơi và bám vào thành cửa kính của xe.

  • Đây là nguyên nhân khiến cho sàn và khung ghế bị hoen gỉ.

Vì vậy, hãy cố gắng giữ cho những tấm thảm được khô ráo, trong trường hợp nó bị ướt sũng thì hãy mở hết cửa ra để thoáng khí vào làm khô nó.

2. Nhanh chóng xử lý khi kính chắn gió bị nứt:

Các cửa hàng sửa kính có thể xử lý việc này một cách dễ dàng, nhanh chóng và tương đối đắt. Tuy nhiên nếu bạn không xử lý nó kịp thời thì nó có thể là nguyên nhân khiến cho kính chắn gió bị bể hoàn toàn.

3. Luôn giữ cho kính chắn gió sạch và thoáng:

Điều này cực kỳ quan trọng vì nếu bạn biến kính chắn gió thành nơi trưng bày những vật dụng linh tinh thì nó sẽ cản tầm nhìn của bạn từ đó dễ gây tai nạn cho người đi bộ.

4. Sử dụng nước rửa kính xe chuyên dụng:

Không hoà dung dịch tẩy rửa với nước vì vào mùa hè nó sẽ bị bốc hơi nhanh trên mặt kính nóng làm mất hết hoá chất tẩy rửa vết ố và khi mùa đông đến thì nó sẽ bị đóng băng gây thiệt hại nhiều hơn.

5. Kiểm tra áp suất lốp hàng tháng:

Hầu hết mỗi chiếc xe đều có ít nhất một bánh bị non hơi, điều này sẽ khiến xe di chuyển nặng nề và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Vì vậy, bạn hãy đảm bảo mỗi lốp xe đều đạt mức áp suất tiêu chuẩn để không bị tốn nhiên liệu.

6. Không nên ỷ vào hệ thống giám sát áp suất lốp TPMS:

Nếu bạn có một hệ thống theo dõi áp suất của lốp xe, nó sẽ đưa ra thông báo khi lốp xe của bạn bị yếu hơi, tuy nhiên bạn không nên đợi đến lúc đó, bởi vì TPMS chỉ thông báo khi áp suất của lốp xe còn ít nhất là 25%. Như vậy khi nhận được thông báo thì bạn cũng đã bị tiêu hao khá nhiều nhiên liệu rồi.

7. Kiểm tra độ mòn của lốp xe:

Mỗi lốp xe đều được thiết kế những đường cao su nằm giữa các rãnh của hoa lốp nhằm kiểm tra độ mòn của lốp xe. Trên những lốp xe mới sẽ không dễ để nhìn thấy những đường này tuy nhiên một khi bạn nhìn thấy nó như tấm hình ở trên thì bạn cần phải thay một cái lốp mới, vì hoa lốp không còn đảm bảo độ an toàn nữa.

8. Lưu ý độ mòn của phanh:

Hệ thống phanh cũng có các chỉ số cảnh báo hao mòn, nếu khi đang lái xe mà bạn nghe thấy tiếng kêu rít và nó biến mất khi bạn nhấn phanh hoặc xe của bạn bị kéo sang một bên khi bạn đạp phanh thì lúc này bạn cần lưu ý đến hệ thống phanh của mình.

9. Vệ sinh phanh định kỳ:

Các đệm phanh hoạt động bằng lực ma sát và nó sẽ bị mòn dần mỗi khi bạn phanh. Nó dễ bị bám bụi bẩn từ bánh xe, bạn nên vệ sinh nó thường xuyên vì nếu để lâu nó sẽ bám chặt và rất khó xử lý.

10. Xịt bóng lốp xe cũng rất có ích:

Nếu bạn sơn bóng cho lốp thì hãy sơn luôn cho mâm xe, điều này sẽ giúp phanh khó bám bụi và khi bạn làm vệ sinh thì cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

11. Chỉ sử dụng dầu phanh mới:

Hãy đảm bảo rằng bạn không dùng bất kỳ dung dịch nào khác ngoài dung dịch phanh mới hoàn toàn, nếu không bạn sẽ phải trả giá rất đắt cho việc thay thế hoàn toàn phốt làm kín. Thêm một lưu ý nữa là dung dịch phanh không có tính bay hơi vì vậy nếu bạn phải châm thêm thì có nghĩa là nó đã bị rò rỉ ở đâu đó, bạn cần phải kiểm tra nó ngay.

12. Hãy tin tưởng khứu giác của bạn:

Hãy kiểm tra xe của bạn ngay khi ngửi thấy mùi lạ trên xe. Những rò rỉ về chất làm mát, dầu động cơ nóng và phanh bị nóng đều tạo ra mùi riêng biệt và khó chịu. Hãy kiểm tra ngay khi có thể.
Không cần phải làm nóng động cơ.

Ngay cả khi thời tiết lạnh thì xe của bạn cũng chỉ cần chờ 30 giây để khởi hành, vì vậy không cần phải để xe rà ga quá lâu trước khi khởi hành vì như vậy chỉ làm tốn nhiên liệu và tạo ra khí thải không cần thiết.

13. Không nên xoay vô lăng quá đà:

Khi bạn chuẩn bị rẽ hoặc đỗ xe thì không nên xoay tay lái hết mức. Nếu nghe thấy tiếng rít khi xoay thì lúc này bạn hãy lưu ý.

14. Bật đèn trong điều kiện không thuận lợi:

Mọi người thường hay quên bật đèn khi trời tối vì hầu hết mọi phương tiện trên đường đều được trang bị bộ phận chiếu sáng nên khiến chúng ta không nhận ra đèn chưa được bật hoặc lơ là không cần mở đèn pha. Tuy nhiên, bạn nên bật đèn đặc biệt là khi trời mưa to hoặc sương mù dày đặc vì nó sẽ giúp bạn dễ quan sát mọi góc độ.
Giữ cho cửa gió điều hoà sạch sẽ.

Có thể sẽ hơi khó để vệ sinh các cánh trên cửa gió, tuy nhiên nó rất cần thiết. Bạn nên dùng một cây cọ sạch và mềm để làm công việc này kết hợp với tăm bông để làm vệ sinh những vùng khó tiếp cận.

15. Dùng dầu đánh bóng trước khi bôi sáp:

Sau khi rửa và lau khô xe, bạn hãy phủ lên bề mặt của xe một lớp dầu đánh bóng trước khi bôi sáp, điều này sẽ giúp bảo vệ lớp sáp và làm cho xe của bạn sáng hơn.

16. Không nên phun nước trực tiếp lên gương:

Bạn không nên phun chất tẩy rửa trực tiếp lên gương vì như vậy chất lỏng sẽ dễ dàng chảy vào bên trong gương làm cho gương bị mờ, thay vào đó bạn hãy xịt dung dịch lên miếng vải và lau gương.

17. Chỉnh gương đúng vị trí:

Nếu khi ngồi trong xe mà bạn có thể nhìn thấy bên hông của chiếc xe qua kính chiếu hậu bên ngoài thì có nghĩa là gương chưa được điều chỉnh đúng. Lúc này bạn hãy chỉnh lại các gương sao cho có được tầm nhìn tốt nhất khi bạn lái xe.

18. Đừng cố bơm thêm xăng:

Hãy dừng bơm xăng ngay khi máy bơm tự động ngắt, cố gắng bơm thêm xăng vào bình không phải là ý hay vì nó sẽ làm tràn xăng ra ngoài và gây nguy hại khi mà trong bình xăng không có không gian để khí giãn nở.

19. Đóng nắp bình xăng chắc chắn:

Bạn phải đảm bảo xoay nắp bình xăng cho đến khi nghe tiếng “tách”, điều này để đảm bảo nắp bình đã được vặn chắc chắn và hơi xăng không bị thoát ra ngoài. Nếu bạn chưa vặn nắp đủ chặt thì đèn “check engine” sẽ báo cho bạn biết.

Hy vọng với những lưu ý về mẹo sử dụng xe ở trên sẽ giúp bạn có một chiếc xe luôn bền và đẹp.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác