5 loại nhiên liệu thay thế hoàn hảo cho xăng

(News.oto-hui.com) – Theo dự báo của các chuyên gia, trong vòng 10 năm nữa, ít nhất 60% số xe hơi đang vận hành trên thế giới sẽ sử dụng những loại nhiên liệu sạch thay vì dùng xăng. Dưới đây là 5 nhiên liệu thay thế hoàn hảo cho xăng.

1. Khí Hydro:

Đứng trước việc dòng xe điện bị hạn chế về mặt phạm vi hoạt động do phải phụ thuộc vào các trạm sạc pin công cộng, các nhà sản xuất ô tô đang lên kế hoạch chuyển sang dùng nhiên liệu hydro. Nhờ đó, xe điện có thể nạp nhiên liệu như dòng xe máy xăng/dầu thông thường. Khi vào trong xe, hydro sẽ chuyển hóa năng lượng hóa học thành điện và cung cấp cho hoạt động của chiếc xe. Tất cả những gì xe thải ra trong quá trình vận hành sẽ chỉ là nước và không gây ô nhiễm môi trường.

Trạm sạc nhiên liệu Hydro cho xe hơi

2. Khí thiên nhiên CNG:

Hiện nay, CNG đã được chứng minh là một nhiên liệu thay thế hữu ích. CNG được sản xuất bằng cách nén khí tự nhiên ở áp suất cao và không có chất gây ô nhiễm. Là loại nhiên liệu không mùi và không ăn mòn, CNG hiện đã được sử dụng cho xe. Khi chạy bằng CNG, xe cần được trang bị bình nhiên liệu lớn. Theo các nghiên cứu, CNG có thể cắt giảm 40% chi phí sản xuất và 80% khí thải. Chỉ có điều, các trạm nạp nhiên liệu này vẫn còn rất ít và quá trình lưu trữ cũng rất nguy hiểm.

Nhiên liệu từ khí thiên nhiên đang được sử dụng cho các xe buýt

3. Biodiesel:

Diesel sinh học là loại nhiên liệu được sản xuất từ dầu thực vật hay mỡ động vật. Tuy không chứa thành phần dầu mỏ nhưng diesel sinh học lại có thể trộn lẫn với diesel gốc dầu thông thường để trở thành nhiên liệu cho xe. Diesel sinh học được đánh giá là một nhiên liệu sạch với mức khí thải thấp hơn nhiều so với các loại nhiên liệu thông thường. Sử dụng dầu diesel sinh học không chỉ an toàn cho môi trường mà còn mang đến ích lợi cho nền kinh tế quốc gia. Vì được sản xuất từ đậu tương nên diesel sinh học giúp các quốc gia giảm sự phụ thuộc vào nguồn dầu nhập khẩu.

Biodiesel là nguồn nhiên liệu có khả năng phát triển rất lớn

4. Ethanol từ cây ngô:

Thân cây ngô, thức ăn thừa, thậm chí cả lốp xe cũ là sự kết hợp tuyệt vời để cho ra thứ nhiên liệu Ethanol sinh học. Trong môi trường yếm khí, dưới sức nóng vài nghìn độ C, không có ôxy, hỗn hợp này không cháy mà bị “bẻ gẫy vụn” bởi cacbon ôxít, cacbon đi-ôxít và hydro. Hỗn hợp khí thu được dạng gas sạch, lạnh và chỉ cần chất xúc tác là tách được Ethanol và nhiều loại cồn khác.

Nhiên liệu Ethanol được sản xuất từ cây lương thực

5. Rác thải:

Quá trình chuyển đổi rác thải thành nhiên liệu hóa lỏng được gọi là khí hóa. Các hạt rắn được chuyển thành khí tổng hợp bằng nhiệt và sau đó chưng cất với ethanol. Xăng cũng xuất hiện trong hỗn hợp nhiên liệu làm từ rác nhưng với lượng khá nhỏ. Một số nước trên thế giới nay đã bắt đầu sử dụng nhiên liệu từ rác thải cho xe.

Xe hơi chạy bằng nhiên liệu được sản xuất từ rác thải

Thanh Nam


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác