Những yêu cầu bảo vệ an toàn xe điện dưới tác động của nước

(News.oto-hui.com)  Đáp ứng thực tiễn của Việt Nam về nhu cầu sử dụng xe điện, Bộ GTVT vừa đề xuất bổ sung các yêu cầu, quy định riêng đối với xe thuần điện (PEV – Pure Electrical Vehicle) để tăng cường kiểm soát chất lượng ATKT&BVMT đối với xe ô tô. Trong đó có quy định bảo vệ an toàn dưới tác động của nước.

Cụ thể, xe phải duy trì khả năng chống cách điện khi tiếp xúc với môi trường nước (ví dụ: rửa xe, lái xe qua vùng nước đọng). Không áp dụng cho các mạch điện được kết nối bằng điện với nhau.

An toàn khi lái xe điện qua vùng nước đọng

Màn biểu diễn lội nước của xe điện VinFast
Màn biểu diễn lội nước của xe điện VinFast

Xe phải điều khiển được trong vũng nước có độ sâu 0,10 m, trên quãng đường 500 m với tốc độ 20 km/h, trong thời gian khoảng 1,5 phút. Nếu vùng nước đọng được sử dụng có chiều dài nhỏ hơn 500 m thì phải cho xe chạy qua đó nhiều lần. Tổng thời gian, bao gồm cả các khoảng thời gian bên ngoài vùng nước đọng phải ít nhất 10 phút.

An toàn điện khi rửa xe

Mô phỏng quá trình rửa xe thông thường, sử dụng nước áp lực cao phun vào xe hoặc gầm xe. Các khu vực của chiếc xe liên quan đến bài kiểm tra này như: các mối tiếp giáp của hai bộ phận như nắp, vòng đệm kính, đường viền của các bộ phận mở, đường viền của lưới tản nhiệt phía trước và vòng đệm của đèn.

Vòi phun có tốc độ phun (10 ± 0.5) l/min (áp lực tương đương 80 kPa – 100 kPa  hoặc 0.8 – 1.0 bar) và thời gian tối thiểu 5 phút. Các  linh kiện phải phù hợp với tiêu chuẩn kín IPX5 theo tiêu chuẩn TCVN 4255:2008 hoặc IEC 60529:2001. Hệ thống vòi phun được mô tả theo hình bên dưới:

Trong đó:

Kích thước tính bằng đơn vị mm

1. Vòi khoá

2. Đồng hồ áp xuất

3. Vòi dẫn

4. Cửa chắn bằng nhôm

5. Vòi sen

6. Đối trọng

7. Vòi sen có 121 lỗ Æ 0,5

8. Bộ phận được phun nước

Đối với các bộ phận điện, được gắn bên ngoài (ví dụ trong khoang động cơ), gầm xe, các vị trí tiếp xúc hoặc bảo vệ, phải tiến hành phun nước vào bộ phận hoặc hệ thống điện áp cao để xác nhận sự phù hợp đáp ứng các yêu cầu về an toàn dưới tác động của nước. Kích thước vòi phun và thông số kỹ thuật kiểm tra theo hình bên dưới:

Kích thước tính bằng đơn vị mm

(a) Đường kính trong của vòi phun: 6,3 mm;

(b) Tốc độ phun: 11,9 – 13,2 l/phút;

(c) Áp suất nước tại vòi phun: khoảng 30 kPa (0,3 bar);

(d) Thời lượng thử nghiệm tối thiểu: 3 phút;

(e) Khoảng cách từ vòi phun đến bộ phận hoặc bề mặt được kiểm tra có điện áp cao khoảng 3 m (khoảng cách này có thể giảm xuống, nếu cần để đảm bảo khi phun).

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác