Tuổi Trẻ

Hàn Quốc: Nhiều gara đóng cửa vì xe điện

(News.oto-hui.com) Các gara sửa xe truyền thống tại Hàn Quốc đang lần lượt phải đóng cửa, do xe điện ngày càng phổ biến làm giảm nhu cầu dịch vụ.

Quá trình chuyển đổi sang xe điện đang làm thay đổi chóng mặt thị trường ô tô, ảnh hưởng đến kế sinh nhai của các gara sửa xe vốn xoay quanh động cơ đốt trong – Ảnh: Korean-motor-spares

Hàng loạt gara đóng cửa

Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, trong 13 năm qua, số lượng gara sửa chữa bảo dưỡng ô tô ở nước này đã giảm gần 1.000 cửa hàng, tương đương 24,9%. Cụ thể, từ 3.711 gara sửa xe trong tháng 9- 2010 xuống còn 2.786 xưởng trong tháng 9-2023.

Các gara sửa xe ở Seoul là những nơi đầu tiên bị ảnh hưởng, do phí thuê mặt bằng cao.

Park Seong-sam, chủ một gara sửa xe ở Samjeon-dong, quận Songpa, Seoul, quyết định đóng cửa cửa hàng do giá thuê tăng và nhu cầu yếu.

 Ông Park Seong-sam quyết định đóng cửa gara ở Seoul để về quê - Ảnh: Korea JoongAng Daily
Ông Park Seong-sam quyết định đóng cửa gara ở Seoul để về quê – Ảnh: Korea JoongAng Daily

Ông nói với Korea JoongAng Daily: “Tôi không thể tiếp tục vì tiền thuê nhà tiếp tục tăng trong khi nhu cầu sửa chữa giảm. Những cửa hàng tân trang, chẳng hạn sơn màu, ngày càng gia tăng thay cho các xưởng sửa chữa. Có thể nói, hiện tượng này giống như các bệnh viện địa phương biến mất, trong khi các phòng khám da liễu và phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng tăng”.

Theo ông Park, 5 năm trước có 16 gara sửa xe ô tô ở Samjeon-dong, nhưng nay chỉ còn 10 xưởng. Ngay cả những xưởng còn tồn tại thì hầu hết do chủ vừa quản lý vừa sửa xe, không có nhân viên.

Ông Park cũng đã đi học cách sửa xe điện để thích ứng với tình hình mới. Nhưng dù có 30 năm kinh nghiệm với động cơ đốt trong, xe điện vẫn rất lạ lẫm với ông, nên Park quyết định từ bỏ. Ông dự đoán tình hình sẽ còn tệ hơn trong 5-10 năm tới. Do đó, ông dự định về quê mở xưởng kiểm tra xe.

Xe điện thay đổi ngành sửa xe

Theo Korea JoongAng Daily dẫn lời các chuyên gia, việc các gara sửa chữa đóng cửa là do xe điện ngày càng phổ biến. Ngoài ra, chính sách hỗ trợ loại bỏ xe xăng dầu của chính phủ cũng khiến nhiều người đổi sang xe điện. Nhu cầu đến tiệm ngày càng giảm, khi xe cũ bị loại bỏ thay vì mang đi sửa, và xe mới (chạy điện) ít cần bảo dưỡng hơn.

Năm ngoái, Viện Công nghệ ô tô Hàn Quốc (KATECH) cho biết trong quá trình chuyển đổi, nhu cầu sửa xe sẽ giảm 30%.

Hwang Kyung-yeon, chủ một cửa hàng sửa chữa ở Mullae-dong, quận Yeongdeungpo, Seoul, cho biết: “Xe điện cũng có ghé qua xưởng, nhưng chủ yếu là bơm lốp. Chúng tôi không thể sống bằng bơm lốp”.

Theo Carpos (Hiệp hội các gara sửa chữa bảo dưỡng ô tô Hàn Quốc), 74% tiệm sửa xe ở Hàn Quốc chỉ có một người quản lý và làm việc.

Chủ tịch Carpos Kang Soon-geun cho biết nhiều chủ gara còn không kiếm được mức lương tối thiểu, khi phải làm một mình mà không có ai hỗ trợ.

“Trước đây tôi còn bơm lốp miễn phí cho khách. Nhưng giờ tôi phải tính 5.000 – 10.000 won cho dịch vụ này, vì thu nhập quá ít”, Kang Soon-geun chia sẻ.

Trong khi đó, một quan ngại khác đang được đặt ra. Một số người cho rằng sẽ xảy ra hiện tượng mất cân bằng trong ngành sửa chữa bảo dưỡng. Quá ít gara đủ khả năng sửa chữa xe điện, trong khi quá nhiều xưởng truyền thống phải đóng cửa.

Các thành viên của Liên đoàn Kiểm tra và Sửa chữa ô tô Hàn Quốc đã tập trung trước tòa nhà Quốc hội vào ngày 28-12-2023 yêu cầu nhà nước hỗ trợ – Ảnh: Korea JoongAng Daily

Chủ tịch Hiệp hội Ô tô tương lai Lim Ki-sang thừa nhận hiện tượng này, khi cho biết thiếu xưởng đến độ chủ xe điện “có thể phải chờ đến hè mới sửa được hệ thống sưởi ấm mùa đông trong xe”. Do đó, ông cho rằng nhà nước cần có biện pháp hỗ trợ các gara sửa chữa truyền thống có thể trở thành trung tâm dịch vụ cho xe điện.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác