Theo Genk

Xe máy cày không người lái của John Deere ra mắt: Chạy 24/7, điều khiển bằng Smartphone

(News.oto-hui.com) – Hãng John Deere vừa ra mắt mẫu xe máy cày không người lái (Autonomous 8R Tractor), điều khiển vô cùng dễ dàng chỉ với Smartphone, hoạt động 24/7 và luôn có một đội phản ứng nhanh hỗ trợ kịp thời nếu xe máy cày tự lái xảy ra sự cố.

Gã khổng lồ về thiết bị nông nghiệp John Deere vừa qua đã ra mắt chiếc xe máy cày tự lái đầu tiên của mình, với chiếc xe hiện đại này, nông dân có thể điều khiển nó bằng smartphone mà không cần có mặt tại chỗ và nó có thể chạy 24h/ngày.

Công ty đã tiết lộ chi tiết về chiếc xe 8R thông minh tại sự kiện CES vừa diễn ra, nhưng trước đó vào năm 2019, một số nông dân của Mỹ đã được chọn để dùng thử chiếc xe này. Nó được quảng cáo là một phương tiện vừa để cung cấp lương thực cho thế giới, vừa giải quyết được tình trạng thiếu nhân sự.

Autonomous 8R TractorXe máy cày không người lái của hãng John Deere có gì đặc biệt?

Xe máy cày không người lái được trang bị 6 camera cung cấp tầm quan sát 360 độ và có tích hợp trí thông minh nhân tạo, cho phép kiểm tra vị trí và di chuyển chính xác đến từng inch, có khả năng dừng lại nếu phát hiện vật thể hoặc con vật nào đó trên đường đi.

Dù có vẻ là một bước đột phá bất ngờ, nhưng ngành nông nghiệp được cho là đã đạt những tiến bộ nhất quán với công nghệ xe tự hành hơn các nhà sản xuất ô tô, chủ yếu là do sự đơn giản và an toàn của nhiệm vụ.

Ứng dụng thực tế của xe máy cày không người lái Autonomous 8R Tractor?

Mặc dù cày hoặc gieo hạt trên đồng ruộng chắc chắn là một công việc khó khăn, đòi hỏi người nông dân phải điều hướng đường đi chính xác trong khi vận hành thiết bị phức tạp, nhưng phần lái xe tương đối đơn giản: người điều khiển đi theo vạch định sẵn mà không phải lo lắng về người đi bộ hoặc những người tham gia giao thông khác.

Do đó, các công ty như John Deere đã có thể tự động hóa nhiều khía cạnh của việc lái xe nông nghiệp trong nhiều thập kỷ qua. Hầu hết, họ cung cấp hệ thống tự động lái sử dụng GPS để định vị và dẫn đường cho máy kéo, máy cày. Trước tiên, nông dân lập bản đồ ranh giới ruộng của họ, thường sử dụng đèn hiệu hoặc bằng cách lái xe xung quanh chu vi và sau đó phần mềm vẽ một tuyến đường. Người lái xe – ngồi trong ca-bin – sau đó có thể giám sát con đường này và sửa sai nếu cần.

Từ những kinh nghiệm trong quá khứ, John Deere đã tạo ra chiếc xe tự động, không cần người lái này.

Deanna Kovar, phó giám đốc của John Deere, nói: “Tất cả những gì nông dân cần làm là vận chuyển phương tiện của họ đến cánh đồng, chuẩn bị, ra khỏi xe và sử dụng điện thoại di động của họ rồi ‘vuốt để cày’. Và cứ sau tám giờ, họ quay lại cung cấp nhiên liệu và chuyển nó từ cánh đồng này sang cánh đồng khác.”

Autonomous 8R Tractor: Hoàn toàn tự lái nhưng vẫn cần con người giám sát chặt chẽ

Dù là hệ thống tự động, nhưng vẫn có con người tham gia trong quá trình vận hành xe, không chỉ có nông dân quan sát qua điện thoại. Khi thuật toán của công ty phát hiện ra một vật thể lạ, hình ảnh từ camera sẽ được gửi đến “nhà điều hành từ xa”, về cơ bản là một trung tâm của nhà thầu bên thứ ba, họ sẽ lập tức kiểm tra xe chướng ngại vật đó có phải là thông báo sai hay có tự giải quyết được không (ví dụ như một con vật thì nó sẽ chạy đi). 

Nếu đó là một vấn đề thật sự, họ sẽ thông báo sự việc cho người dân thông qua cảnh báo trên ứng dụng smartphone. Sau đó, người nông dân có thể tự mình xem các hình ảnh và đưa ra quyết định.

“Chúng tôi đã đào tạo thuật toán để nó biết rằng những con chim sẽ bay đi, không cần phải dừng lại vì những con chim. Nhưng nếu chẳng hạn như có một con chó trên cánh đồng, thì chúng tôi sẽ cho dừng lại”, Kovar nói. “Chúng tôi không muốn lúc nào cũng phải cảnh báo người nông dân vì lúc đó có thể là hai giờ sáng. Một phần giá trị của quyền tự chủ là cho phép nông dân tập trung vào các nhiệm vụ khác”.

Tất nhiên, lái máy cày không chỉ đơn thuần là vượt qua chướng ngại vật, người nông dân còn phải kiểm tra xem thiết bị của họ có hoạt động hay không và điều chỉnh thiết bị theo những thay đổi của môi trường. Kovar cho biết phần mềm của công ty có thể giám sát một số việc, chẳng hạn như kiểm tra xem các công cụ làm đất riêng lẻ có còn hoạt động hay không, nhưng chắc chắn sẽ có các vấn đề khác.

Hiện tại, John Deere đang tập trung 8R vào công việc làm đất – chuẩn bị đất để trồng trọt, bằng cách lật đất, loại bỏ tàn dư cây trồng, hoặc cày bừa để trả lại chất dinh dưỡng cho đất. Đây là công việc thường được thực hiện vào khoảng thời gian thu hoạch, có nghĩa là nông dân có thể gạt nó sang một bên để thực hiện các công việc cấp bách hơn. Điều đó khiến nó trở thành mục tiêu hoàn hảo cho tự động hóa.

Ngoài việc bán chiếc 8R thông minh, được điều chỉnh sẵn, John Deere cho biết các camera và máy tính để cày xới đất tự động có thể được lắp đặt trên một máy kéo hiện có chỉ trong một ngày.

Công ty sẽ cung cấp tối đa 20 chiếc trong năm nay và sẽ triển khai mở rộng trong những năm tới – nhưng vẫn chưa quyết định sẽ bán trực tiếp, cho thuê hay cung cấp dưới dạng đăng ký. Mức giá vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, John Deere vẫn đang gây tranh cãi về quyền sửa chữa. Deere đã bị chỉ trích mạnh mẽ vì đã ngăn cản nông dân tự sửa máy móc của chính họ và việc thêm nhiều khả năng thông minh cho phương tiện sẽ càng khiến nông dân thấy không thoải mái hơn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác