Theo zingnews

Xe đua Go Kart là gì? Cấu tạo của 1 chiếc xe Go Kart tiêu chuẩn bao gồm những gì?

(News.oto-hui.com) – Cấu tạo của xe đua Go Kart giống như một chiếc xe đua đơn thuần, nhưng nó không có hề giảm xóc, không trợ lực,… mọi thứ đều phụ thuộc vào người lái. Chi phí cho một lần sử dụng xe khá đắt, thời gian trải nghiệm lại ngắn nhưng được rất nhiều người trẻ đam mê. Vậy xe đua Go Kart có gì đặc biệt mà lại khiến nhiều người thích thú đến thế?

Để sở hữu một chiếc xe đua Go Kart tiêu chuẩn, người mua phải bỏ ra hơn 100 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện tại chưa sản xuất dòng xe này, do đó phải nhập khẩu về từ Australia. Xe đua Go Kart có 2 phiên bản động cơ là 2 thì và 4 thì. Trong đó, phiên bản động cơ 4 thì được các tay đua phong trào và bán chuyên ưa chuộng hơn nhờ chi phí bảo trì thấp, dễ sửa chữa.

Xe đua Go Kart
Xe đua Go Kart

Cấu tạo của một chiếc Xe đua Go Kart tiêu chuẩn rất đơn giản, chúng không có các hệ thống hỗ trợ người lái như trợ lực vô lăng, hệ thống treo, vi sai… như những chiếc xe hơi, xe đua khác. Khoảng sáng gầm của xe đua go-kart thường dưới 100 mm, điều này cho phép xe ổn định hơn khi vào cua và khó lật.

Cấu tạo của xe đua Go Kart

Xe đua Go Kart cơ bản không được trang bị hộp số.

  • Nếu muốn xe di chuyển, tay đua phải đạp cần ga bên phải để di chuyển về phía trước và dừng lại bằng cách đạp cần phanh bên trái.
  • Vị trí đặt bàn đạp ga/phanh có thể thay đổi cho phù hợp với từng tay đua.

Bình xăng của Go Kart được đặt giữa xe, ngay phía dưới vô-lăng. Hiếm khi bình xăng này được đổ đầy, đội đua thường tính toán để sử dụng ít nhiên liệu nhất có thể nhằm giảm khối lượng của xe xuống mức thấp khi thi đấu.

Xe go-kart chỉ có phanh ở bánh sau. Hệ thống phanh trên xe 4 thì tại Việt Nam sử dụng đĩa phanh có rãnh thông gió, đi kèm kẹp phanh 2 piston đối xứng.

Sức mạnh của xe đến từ động cơ Torini, dung tích 210 cc, làm mát bằng dung dịch.

  • Khối động cơ này sản sinh công suất 10 mã lực tại 6.100 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 15 Nm tại 3.400 vòng/phút.
  • Giá bán của khối động cơ này tại Australia là 1.130 USD (tương đương 26,1 triệu đồng).

Vô lăng là loại 3 chấu đáy phẳng DPE High Grip có thiết kế khá đơn giản. Trên vô lăng được trang bị sẵn các lỗ tròn để tay đua lắp đặt bộ đo tốc độ cá nhân. Vô lăng của xe đua Go Kart không có trợ lực nên yêu cầu tay đua phải có thể trạng tốt để điều khiển.

Thiết kế xe đua Go Kart

Phần đuôi xe được lắp bộ cản 3 mảnh KG. Bộ cản này có thể điều chỉnh độ rộng để lắp được trên nhiều dòng xe go-kart.

Lốp xe đua Go Kart gồm những loại nào?

Là xe đua nên lốp của Go Kart được chia thành 2 loại chính, bao gồm:

  • Lốp trơn (slick) để chạy đường khô.
  • Lốp có gai để chạy đường ướt.

Chiếc xe trong bài đang sử dụng lốp trơn của thương hiệu Sobek với kích thước lốp trước và sau lần lượt là 4.50-5 và 7.10-5.

Yêu cầu bắt buộc nào khi điều khiển xe đua Go Kart?

Ghế trên xe được làm từ nhựa pha sợi thủy tinh với thiết kế ôm sát người ngồi. Các tay đua khi điều khiển xe bắt buộc phải mang giáp sườn và nón bảo hiểm để giảm thiểu chấn thương do va đập vào ghế khi ôm cua.

  • Người điều khiển xe đua Go Kart không yêu cầu bằng lái, độ tuổi tối thiểu để điều khiển chiếc xe là 14 tuổi trở lên.

Dù chỉ mới phát triển gần đây nhưng go-kart đã dần thu hút được nhiều người quan tâm tại Việt Nam. Khó khăn lớn nhất cho người chơi go-kart là chi phí đầu tư về xe đua, giáp bảo hộ… với số tiền không dưới 100 triệu đồng.

Nếu muốn trải nghiệm xe đua Go Kart 4 thì:

  • Tại TP. HCM, có rất nhiều sân chơi Go Kart, nhưng nổi tiếng có thể đến sân đua Đại Nam (Bình Dương) để thuê xe với mức phí trải nghiệm 10 phút là gần 650.000 VNĐ.
  • Tại Hà Nội, còn hạn chế về Go Kart, bạn đọc có thể đến trường đua Super Karting với một lượt chơi 370.000 VNĐ trong vòng 20 phút (trải nghiệm thường) hoặc 550.000 VNĐ/Pro-Kart.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác