Theo Paultan

Chính phủ Malaysia lên kế hoạch ‘sắm’ đội xe điện mới từ năm 2023, ‘làm gương’ cho dân

(News.oto-hui.com) – Chính phủ Malaysia đã đặt mục tiêu điện khí hóa 10% đội xe của mình kể năm 2023 và dự kiến hoàn thành chuyển đổi vào năm 2030. Và hé lộ kế hoạch biến một thành phố Malaysia trở thành thành phố không carbon.

Chính phủ Malaysia cho biết đội xe của họ sẽ được chuyển thành xe điện bắt đầu từ năm 2023. Điều này đã được ông Datuk Seri Tuan Ibrahim Tuan Man, Bộ trưởng Môi trường và Nước (KASA) của Malaysia, tiết lộ.

“Bắt đầu từ năm sau, ôtô điện sẽ nằm trong kế hoạch mua sắm phương tiện di chuyển của chính phủ Malaysia”, ông Tuan Ibrahim phát biểu trong một cuộc họp báo diễn ra gần đây.

Bộ trưởng Tuan Ibrahim xác nhận chính phủ Malaysia sẽ tiến hành điện khí hóa đội xe của họ trong năm 2023. Ảnh: Paultan.
Bộ trưởng Tuan Ibrahim xác nhận chính phủ Malaysia sẽ tiến hành điện khí hóa đội xe của họ trong năm 2023. Ảnh: Paultan.

Ông Tuan Ibrahim cũng tiết lộ kế hoạch biến một vài địa điểm như Langkawi hay Putrajaya thành nơi thí điểm quá trình điện khí hóa các phương tiện di chuyển của người dân.

“Chẳng hạn như ở Langkawi, chúng tôi có thể tặng 100 xe máy điện cho người dân để đổi lấy xe đạp cũ của họ. Ý tưởng của chúng tôi là sử dụng các hòn đảo nghỉ dưỡng như một dự án thử nghiệm”, người đứng đầu KASA cho hay.

Theo ông Tuan Ibrahim, lý do cho việc chọn lựa các hòn đảo như Langkawi để thí điểm là vì quá trình thực hiện sẽ dễ dàng hơn, cả về cơ sở hạ tầng lẫn những chính sách hỗ trợ khác.

Về phần Putrajaya, ông Tuan Ibrahim cho biết chính phủ đang xem xét biến nơi đây thành một thành phố không carbon, nghĩa là gia tăng lượng xe điện ở địa phương nằm về phía nam thủ đô Kuala Lumpur.

“Chi tiết của kế hoạch vẫn chưa được quyết định. Hiện tại, Malaysia vẫn chưa có nhiều lựa chọn xe điện trên thị trường. Do vậy, chi phí ban đầu sẽ tương đối cao. Tuy nhiên một khi nhu cầu được gia tăng, chi phí sẽ trở nên dễ chịu hơn”, ông Tuan Ibrahim chia sẻ.

Kế hoạch có sự hạn chế

Một vấn đề lớn nữa được ông Tuan Ibrahim chỉ ra là số lượng trạm sạc trên lãnh thổ Malaysia hiện vẫn còn khá hạn chế. Người đứng đầu KASA cũng cho biết chính phủ nước này đang đàm phán với các bên để thúc đẩy sự phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc dành cho ôtô điện.

Số lượng trạm sạc ôtô điện tại Malaysia đang khá hạn chế. Ảnh: Bernama.
Số lượng trạm sạc ôtô điện tại Malaysia đang khá hạn chế. Ảnh: Bernama.

Tuyên bố sử dụng xe điện từ Bộ trưởng Tuan Ibrahim sau đó được nêu trong kế hoạch chi tiết về giảm thiểu lượng carbon, một nghiên cứu được công bố bởi Trung tâm Công nghệ Xanh và biến đổi khí hậu Malaysia.

Cụ thể, nghiên cứu cho rằng việc sử dụng ôtô điện trong đội xe của chính phủ sẽ khuyến khích nhu cầu sử dụng trong người dân, khi họ thấy chính phủ đang làm gương.

Giai đoạn đầu tiên trong kế hoạch sẽ là thiết lập quá trình mua sắm xe điện cho đội xe của chính phủ thông qua đấu thầu công khai, dự kiến kéo dài cho đến năm 2030.

Theo đó, 10% lượng xe mới bổ sung vào đội xe hiện tại của chính phủ trong năm đầu tiên sẽ là ôtô chạy điện dùng pin. Tỷ lệ này sẽ được tăng lên thành 20% trong hai năm tiếp theo.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác