Theo motor es

Công nghệ AI mới của Porsche: Tính được lượng khí lọt trong dầu bôi trơn động cơ

(News.oto-hui.com) – Trí tuệ nhân tạo AI đang trở thành một công cụ cơ bản cho các lĩnh vực khác nhau trong thế giới ô tô. Và các kỹ sư của Porsche đã áp dụng nó lên một tầm cao mới: Dùng hệ thống AI để tính được lượng khí lọt trong dầu bôi trơn động cơ, xác định được tuổi thọ của pin lithium-ion trong xe điện và AI tự học.

Các kỹ sư của Porsche đang áp dụng trí thông minh nhân tạo vào động cơ đốt trong, động cơ hybrid, động cơ điện và thậm chí cả pin xe điện. Với mục tiêu cuối cùng là phải phát hiện và dự đoán các hư hỏng có thể xảy ra trên động cơ. Nhóm kỹ sư của công ty con Porsche Engineering đã áp dụng trí thông minh nhân tạo để giải quyết vấn đề tạo ra quá nhiều khí và bọt trong dầu bôi trơn của động cơ.

Khi phát triển các phương tiện để làm cho hệ thống động lực hiệu quả hơn và đồng thời tối ưu hóa quá trình phát triển của chúng, nhà sản xuất ô tô Đức Porsche đã sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI).

Khi chúng ta nói về trí tuệ nhân tạo khi phát triển hệ thống truyền động, chúng ta không chỉ nói về động cơ đốt trong, Porsche còn sử dụng công nghệ này cho sự phát triển của hệ thống truyền động điện.

Hệ thống AI tính toán được lượng khí lọt vào trong dầu bôi trong động cơ đốt trong

Việc tạo bọt khí trong Cacte của động cơ sẽ làm giảm mức độ bôi trơn của hệ thống, có thể gây hư hỏng đáng kể cho các bộ phận chuyển động của động cơ. Trí tuệ nhân tạo của Porsche đã tạo ra một mô hình kỹ thuật số giúp các kỹ sư có thể ước tính (với mức độ tin cậy cao) về lượng khí đã được tạo ra trong bình dầu động cơ, điều này đòi hỏi một bước tiếp theo: thiết lập một hệ thống loại bỏ khí được tạo ra.

Khi dầu động cơ có hàm lượng khí cao, dầu bôi trơn động cơ bắt đầu sủi bọt, làm giảm khả năng bôi trơn của nó.

Để giải quyết vấn đề này, mạch phải được thiết kế để ít lượng khí lọt vào nhất. Nhưng vấn đề để đo được lượng khí có lọt vào nhiều hay không, hầu như không thể thực hiện được với động cơ đang hoạt động. Chính vì thế, Porsche đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để giải quyết nó.

Khám phá động cơ điện mang tính bước ngoặt của Porsche Taycan

Một quy trình mới do nhà sản xuất ô tô Đức tạo ra, có thể dự đoán với độ chính xác cao về hàm lượng khí có trong dầu bôi trơn của động cơ tại bất kỳ thời điểm nào. Và loại động cơ đầu tiên mà họ áp dụng công nghệ tiên tiến này là trên chiếc Porsche Cayman GT4 với động cơ Boxer 6 xi lanh.

Tình trạng pin lithium-ion trong bo mạch của xe điện

Porsche Engineering, công ty con của nhà sản xuất ô tô Đức, với việc áp dụng thuật toán AI, họ đã có thể xác định được tuổi của pin lithium-ion trên bo mạch của plug-in hybrid hoặc pin điện.

Kỹ thuật tiên tiến cho phép các thuật toán dự đoán xem liệu pin xe điện có bị lão hóa sớm hay không, bằng cách đo điện trở bên trong, phân tích nhiệt độ pin, trạng thái sạc và các quá trình đã được thực hiện trên xe điện. Tuy nhiên, công nghệ này không phải hiếm, thậm chí đã có những nhà cung cấp có thể phát hiện ra lỗi cell pin trước khi pin rời khỏi quy trình sản xuất, nhờ vào trí tuệ nhân tạo.

Các nguồn tin từ bộ phận kỹ thuật thừa nhận rằng trí tuệ nhân tạo sẽ được áp dụng trong tương lai gần cho khung gầm và mạch điện điện tử của xe.

Hong Truc Jung, Kỹ sư phát triển kiêm Trưởng bộ phận AI tại Porsche, cho biết: “Trong quá trình này, chúng tôi đã có thể duy trì sức mạnh tính toán cần thiết cho thuật toán AI ở mức thấp để có thể dễ dàng tích hợp nó vào quá trình phát triển động cơ. Trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn, hệ thống AI này chạy code liên tục và cung cấp cho chúng tôi dữ liệu mong muốn trong quá trình này.

Phương pháp PERL – AI tự học trong động cơ

Porsche Engineering đã phát triển phương pháp PERL (AI tự học của Porsche Engineering) mà theo Matthias Bach, Giám đốc Cấp cao về Ứng dụng Động cơ và Cơ học tại Porsche Engineering tiết lộ: “Hệ thống AI này sẽ vượt ra khỏi cách xử lý các giải pháp cụ thể cho các nhiệm vụ riêng lẻ. Vì nó tự hiểu được các mối quan hệ mang tính hệ thống và tự học cách đưa ra các quyết định cuối cùng”.

Ông Matthias Bach cũng nhận xét rằng: “Với phương pháp tự học tăng cường, hệ thống AI này sẽ chúng ta có thể giảm thời gian phát triển và tối ưu hoá chiếc xe hơn, trong khi vẫn đạt được kết quả tốt hơn so với các phương pháp thông thường”.

Hiện tại, phương pháp này đang được thử nghiệm thực tế trong lĩnh vực động cơ, nhưng trong tương lai họ có kế hoạch sử dụng nó trong các thử nghiệm khác về điện / điện tử và cả trong khung gầm.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác