Theo Tinhte

1 lần sạc: Ô tô điện Mercedes-Benz Vision EQXX đi được 1.202 km

(News.oto-hui.com) – Hiện tại, siêu xe điện Lucid Air (bản thương mại) đang nắm giữ kỷ lục quãng đường đi được trong 1 lần sạc đầy pin là 837km. Nhưng mới đây, chiếc xe thử nghiệm của Mercedes-Benz Vision EQXX đã tạo ra một bất ngờ lớn khi xóa bỏ hoàn toàn nỗi lo tầm vận hành trong tương lai. Với 1 lần sạc, mẫu xe này đã đi được 1.202km, tức là gấp 1,43 lần so với Lucid Air.

Ô tô điện Mercedes-Benz Vision EQXX (phiên bản concept).
Ô tô điện Mercedes-Benz Vision EQXX (phiên bản concept).

Vào tháng 4/2022, Mercedes-Benz Vision EQXX đã hoàn thành quãng đường di chuyển 1.000 km từ dãy Alps, khu tổ hợp nghiên cứu Sindelfingen của Mercedes tới Côte d’Azur chỉ với một lần sạc đầy pin. Và khi đến đích, ô tô điện này vẫn còn pin để tiếp tục chạy thêm chặng đường 140km nữa.

Tháng 5/2022 vừa qua, xuất hiện màn trở lại tuyệt vời của Mercedes-Benz Vision EQXX khi nó đã tự phá vỡ kỷ lục của chính mình. Xe đã hoàn thành chặng đường 1.202 km từ đại bản doanh của Mercedes, Stuttgart, Đức đến đường đua Silverstone ở Anh Quốc.

Để chứng minh kỷ lục này hoàn toàn thực tế, Mercedes-Benz đã công bố vận tốc trung bình của chuyến đi hồi tháng 4 là 87 km/h, và chuyến đi tháng 5 là 84 km/h.

“Tầm vận hành của xe điện không còn là nỗi lo nữa. Nếu bây giờ một lần sạc không đủ chạy, thì hai năm nữa khác biệt sẽ rất lớn.”

– Conrad Sagert, một trong những kỹ sư phát triển Vision EQXX cho biết.

Concept ô tô điện Mercedes-Benz Vision EQXX: Hoàn hảo từ trong ra ngoài

Dù là một bản thử nghiệm công nghệ, nhưng Mercedes-Benz đã làm quá tốt việc phát triển hiệu suất của nó. Ô tô điện Mercedes-Benz Vision EQXX được tạo ra giống hệt như những chiếc sedan nhỏ nhắn A-class hay C-class khi trang bị đầy đủ những tiện nghi nội ngoại thất.

Hyperscreen:

Bên trong xe vẫn là màn hình MBUX Hyperscreen tràn hết bảng dashboard, như những chiếc S-class tùy chọn cao cấp nhất, chứ không trơ khung như xe đua hoặc những chiếc xe thử nghiệm khác.

Nền tảng:

Phiên bản Mercedes-Benz Vision EQXX đã được những kỹ sư Đức tạo ra từ bản vẽ tới bản thử nghiệm chỉ trong vòng 18 tháng. Và tham vọng của Mercedes-Benz nằm ở tuyên bố của họ: Hệ thống truyền động của Vision EQXX sẽ xuất hiện trong những mẫu xe điện thương mại của hãng vào năm 2024, tức là chỉ 2 năm nữa. Những mẫu xe điện thương mại hóa này sẽ được sản xuất dựa trên nền tảng sedan cỡ nhỏ Mercedes Modular Architecture.

Toàn bộ hệ thống truyền động đều được làm mát bằng không khí chứ không phải chất lỏng như nhiều mẫu xe điện khác. Thay đổi này giúp xe nhẹ hơn, và sàn xe được thiết kế như một bể tản nhiệt.

Mercedes-Benz đã đặt ra thử thách mới, đó là làm cách nào dẫn nhiệt quay ngược trở lại pin và động cơ để chúng đạt nhiệt độ vận hành lý tưởng, chứ không chỉ đơn thuần là làm mát. Tất cả những nỗ lực của các kỹ sư tạo ra một chiếc xe tận dụng 95% năng lượng điện để đẩy xe đi về phía trước.

Tỷ suất chuyển đổi năng lượng của EQS là khoảng 90%. Nói cách khác, so với những xe điện đang có trên thị trường, hao phí năng lượng của Vision EQXX chỉ là 50%.

Động cơ điện:

Để tạo ra xe điện này, các kỹ sư thuộc đội Formula E của Mercedes-AMG đã góp sức và cả kinh nghiệm nghiên cứu phát triển pin và động cơ điện họ có được suốt chục năm qua. Kết quả là Vision EQXX chỉ trang bị 1 động cơ từ thông hướng tâm (radial flux) truyền động cầu sau, cấp nguồn từ hệ thống pin 100 kWh.

Công suất 241 mã lực của khối động cơ điện cho phép xe tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 7 giây (không nhanh như những mẫu xe điện khác, đặc biệt chậm hơn nếu so với Tesla). Nhưng bù lại thiết kế với mọi góc cạnh đều mang giá trị khí động học, kết hợp với khối lượng chỉ 1.770 kg, chiếc xe vận hành với mục tiêu tối ưu tối đa lượng điện năng bên trong dàn pin, chứ không phải để bứt tốc như siêu xe.

Nội thất:

Nội thất xe dùng nhiều chất liệu tái chế. Tấm ốp nội thất làm bằng xương rồng, chi tiết ghế làm từ nấm và thảm xe dùng sợi tre, tất cả mô tả tiềm năng thương mại hóa của những chất liệu thân thiện với môi trường. Tuy nhiên hệ thống pin hàm lượng silicon anode cao thì phải 4 năm nữa mới đủ hoàn thiện để bán ra thị trường, chứ không phải 2 năm như hệ thống truyền động.

Quãng đường di chuyển:

Tính trung bình trên chặng đường 1.202km từ dãy Alps tới Côte d’Azur, tiêu thụ điện năng của Vision EQXX là 14km/kWh điện. Kỷ lục hiện tại của xe điện thương mại là 7.24 km/kWh điện trên Lucid Air. Còn chuyến đi từ Đức sang Anh, EQXX tiêu thụ nhiên liệu 12.07 km/kWh. Để dễ hiểu, quy đổi con số này sang đơn vị của xe xăng thì tương đương… 111.39 km/l nhiên liệu.

Bộ pin:

Nóc xe có tấm pin mặt trời làm nhiệm vụ cung cấp điện dòng 12V cho hệ thống infotainment, loa, và cả những trang bị trong xe, giảm tải cho hệ thống pin chính. Nhờ hệ thống độc lập này, những ngày nắng, xe tiết kiệm được 45km tầm vận hành vì pin không phải cấp nguồn cho hệ thống điện, điều hòa nhiệt độ hoặc infotainment.

Thiết kế khí động học

Về mặt khí động học, bánh xe cũng được bịt kín chấu để giảm thiểu tối đa lực cản không khí, kích thước mâm 20″ hợp kim magnesium trang bị bộ lốp Bridgestone thiết kế riêng cho EQXX. Diffuser đuôi xe nhô ra 8 inch ở vận tốc trên 37 km/h để giảm lực cản. Cùng những đường cong trong thiết kế xe, hệ số cản không khí trên chiếc này là 0.17.

Dù là xe điện hiện đại nhưng gương chiếu hậu truyền thống vẫn hiện diện, thay vì hai camera kích thước nhỏ như cách nghĩ của nhiều người. Mercedes cho rằng lấy camera làm đèn hậu chỉ tốn pin chứ tác dụng giảm sức cản không khí chưa đủ lớn để đánh đổi.

Điều ngược đời là, toàn bộ hệ thống truyền động đều được làm mát bằng khí chứ không phải chất lỏng như nhiều mẫu xe điện khác. Thay đổi này giúp xe nhẹ hơn, và sàn xe được thiết kế như một heatsink tản nhiệt. Một thử thách khác ngược đời hơn, đó là làm cách nào dẫn nhiệt quay ngược trở lại pin và động cơ để chúng đạt nhiệt độ vận hành lý tưởng, chứ không chỉ đơn thuần là làm mát. Tất cả những nỗ lực của các kỹ sư tạo ra một chiếc xe tận dụng 95% năng lượng điện để đẩy xe đi về phía trước.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác