Theo dangcongsan

Việt Nam và Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp ô tô

(News.oto-hui.com) – Diễn đàn “Gặp gỡ Doanh nghiệp Ấn Độ – Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô tô” thu hút sự tham gia của 28 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA) và đại diện các bộ ngành, hiệp hội và các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Phạm Hiên)
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Phạm Hiên)

Chiều 22/8 tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên minh Xúc tiến đầu tư quốc tế (Invest Global) và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) phối hợp tổ chức diễn đàn “Gặp gỡ Doanh nghiệp Ấn Độ – Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô tô”.

Diễn đàn thu hút sự tham gia của 28 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA) và đại diện các bộ ngành, hiệp hội và các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài- Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong bối cảnh Việt Nam và Ấn Độ đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, diễn đàn có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực công nghiệp ô tô nói riêng và giao lưu kinh tế thương mại nói chung.

Nhận định về thị trường ô tô trong nước những năm gần đây, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam đặc biệt là phân khúc ô tô du lịch đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ khi GDP bình quân đầu người tăng nhanh và nhu cầu sở hữu xe ô tô của mỗi cá nhân ngày càng lớn. Theo số liệu của Bộ Công thương, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam khoảng 23 xe/1000 dân và xu thế ô tô hóa diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp ô tô gia tăng chưa được như kỳ vọng. Trong bối cảnh kinh tế, chính trị trên thế giới diễn biến phức tạp, đặc biệt là tác động của đại dịch COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, điều này ảnh hưởng nguồn cung chip bán dẫn khiến nghành công nghiệp ô tô, xe máy Việt Nam gặp khó khăn. Vì vậy, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam mong muốn có thêm nhiều đối tác, nhà cung cấp sản xuất linh kiện bán dẫn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, Việt Nam tự tin là một trong những điểm đến an toàn, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Trong thời gian tới, Việt Nam hướng đến thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển nhằm thúc đẩy kinh tế số, tạo thuận lợi cho Việt Nam tham gia chuỗi trị toàn cầu. Ông hy vọng ngày càng có nhiều đoàn doanh nghiệp Ấn Độ sang Việt Nam tìm hiểu và đầu tư kinh doanh lâu dài đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp ô tô.

Ông Yuvraj Kapuria, Chủ tịch YBLF (thành viên của ACMA)
Ông Yuvraj Kapuria, Chủ tịch YBLF (thành viên của ACMA)

Tại sự kiện, ông Yuvraj Kapuria, Chủ tịch YBLF (thành viên của Hiệp hội các Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ – ACMA) đã giới thiệu khái quát về thành tựu của Ấn Độ trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất tô tô. Ông cho biết, ngành công nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô của Ấn Độ lớn thứ 4 trên thế giới. Lĩnh vực này đóng góp khoảng 7,1% cho GDP của Ấn Độ, tạo công ăn việc làm cho khoảng 200 triệu người dân. Ấn Độ đặt mục tiêu đến năm 2030, 30% ô tô sản xuất trong nước chuyển sang chạy điện, đảm bảo thân thiện môi trường.

“Việt Nam đã thu hút nhiều đối tác hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghiệp ô tô. Vì vậy, ACMA mong muốn hợp tác tích cực với các doanh nghiệp trong ngành ô tô Việt Nam để cùng hợp lực, khám phá các thị trường mới hơn. Chúng tôi chấp nhận mọi phương thức hợp tác, bao gồm cả đầu tư vào Việt Nam”, ông Yuvraj Kapuria khẳng định.

Ông Yuvraj Kapuria cũng cho rằng, hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô và linh kiện ô tô sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp hai nước. Ông hy vọng, sau diễn đàn, doanh nghiệp hai nước sẽ cùng nhau trao đổi, giao lưu nhằm tìm kiếm những cơ hội cũng như triển vọng hợp tác trong thời gian tới.

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và đại diện các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ ký kết thỏa thuận hợp tác (Ảnh: Phạm Hiên)
Đại diện lãnh đạo Hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và đại diện các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ ký kết thỏa thuận hợp tác (Ảnh: Phạm Hiên)

Kết thúc buổi gặp gỡ, đại diện lãnh đạo Hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và đại diện các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ đã ký kết thỏa thuận hợp tác.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, từ ngày 21-26/8, 28 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA) sang thăm và làm việc tại Việt Nam để tìm hiểu cơ hội đầu tư, thương mại và kinh doanh tại Việt Nam. ACMA là tổ chức hiệp hội hàng đầu tại Ấn Độ, đại diện cho toàn bộ ngành sản xuất phụ tùng ô tô. Với số hội viên trên 800 thành viên là các nhà sản xuất và đóng góp hơn 85% doanh thu trong lĩnh vực ngành phụ tùng ô tô Ấn Độ, ACMA mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư, thương mại và kinh doanh tại Việt Nam thông qua việc gặp gỡ đại diện các bộ ngành, cơ quan xúc tiến đầu tư, hiệp hội ngành hàng, các nhà sản xuất ô tô và các doanh nghiệp thương mại trong ngành…


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác