Vì sao giá xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam cao hơn nước ngoài?

(News.oto-hui.com) – Mặc dù là nước thu nhập thấp nhưng giá xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam cao hơn khá nhiều so với các nước khác, điển hình như Campuchia. Vậy nguyên nhân là do đâu? Trong bài viết này, hãy cùng OTO-HUI tìm hiểu!

Bài viết liên quan:

Thuế chồng thuế

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe nhập khẩu theo điều kiện thương mại quốc tế CIF (Cost, Insurance, Freight). 

Chẳng hạn, xe ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ, thì mức giá này bao gồm giá xuất xưởng tại Ấn Độ (Cost), phí bảo hiểm hàng hóa (Insurance) và cước phí vận chuyển từ Ấn Độ về Việt Nam (Freight).

Mức giá xuất xưởng thấp hơn nhiều so với giá bán sản phẩm tương đương tại thị trường Ấn Độ vì hãng xe tại nước này cũng phải chịu các thuế, phí về xe và bán hàng như tại Việt Nam.

1. THUẾ NHẬP KHẨU

Thuế nhập khẩu xe ô tô từ các nước ASEAN là 0% và từ ngoài khu vực Đông Nam Á là 70%. Chính khoản thuế này đã ảnh hưởng lớn nhất đến mức giá của những chiếc xe nhập khẩu, khiến giá xe tăng gấp đôi và làm nó có mức giá cao ngất ngưởng so với các thị trường khác trên thế giới.

2. THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT

Tùy thuộc vào mỗi loại xe mà thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ có sự khác nhau đáng kể. Tuy nhiên, nhìn chúng, thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe dưới 9 chỗ tại Việt Nam sẽ rơi vào khoảng từ 40 – 150%. Xe có giá trị càng cao thì thuế cũng tịnh tiến tương đương. Đây cùng là một loại thuế khá cao mà người tiêu dùng xe ô tô phải chịu khi mua ô tô tại thị trường Việt Nam.

3. THUẾ VAT

Thuế giá trị gia tăng (viết tắt là VAT của từ tiếng Anh Value Added Tax). Nó là một dạng của thuế bán hàng, đây là một loại thuế có phạm vi và tác động vào tất cả hàng hóa dịch vụ trên thị trường. Đối với xe ô tô, thuế VAT sẽ là được tính là 10% của giá sau thuế tiêu thụ đặc biệt.

Khi về Việt Nam, để thông quan, hãng phải nộp thuế nhập khẩu và khi bán ra thị trường phải nộp thêm thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng (GTGT) cho mỗi chiếc.

Thuế nhập khẩu đánh lên hàng hóa nhập khẩu. Thuế tiêu thụ đặc biệt đánh lên những hàng hóa xa xỉ, cần hạn chế. Thuế giá trị gia tăng đánh lên những hàng hóa, dịch vụ tạo ra giá trị gia tăng trong mỗi khâu sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. Ô tô nhập khẩu thuộc cả ba nhóm này.

Nguyên tắc đánh thuế ô tô là thuế chồng thuế, tức thuế mới sẽ tính dựa trên giá xe đã cộng các thuế cũ.

Thứ tự đánh thuế sẽ là thuế nhập khẩu, sau đó thuế tiêu thụ đặc biệt và cuối cùng là thuế GTGT.

Ví dụ: xe nhập về cảng giá 100 triệu đồng, chịu thêm thuế nhập khẩu 70% thì giá sau thuế nhập khẩu là 100 + 100 x 70% = 170 triệu đồng.

Sau đó, giả sử thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 45% thì thuế thuế tiêu thụ đặc biệt được tính là 170 x 45% = 76,5 triệu. Lúc này giá sau thuế thuế tiêu thụ đặc biệt là 170 + 76,5 = 246,5 triệu.

Cuối cùng, thuế GTGT (10%) được tính là 246,5 x 10% = 24,65 triệu. Giá sau thuế GTGT trở thành 246,5 + 24,65 = 271,15 triệu đồng.

Con số 271,15 triệu vừa tính ở trên chưa phải là giá bán ra ngoài thị trường. Mức giá này mới chỉ là giá sau khi cộng ba loại thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt và GTGT.

Hãng sau đó còn phải cộng thêm chi phí ở khâu phân phối bao gồm chi phí vận chuyển nội địa, kho bãi, thêm trang bị cho xe, chi phí tài chính, duy trì hệ thống bộ máy đơn vị nhập khẩu, marketing, bảo hành, dự phòng rủi ro, thuế thu nhập doanh nghiệp cùng lợi nhuận hãng.

Sau khi trải qua các loại thuế trên, 1 chiếc xe sẽ có thể bán ở Việt Nam nhưng để lăn bánh được thì bạn sẽ còn phải trả thêm 1 khoản tiền nữa cho các loại phí.

1. PHÍ ĐĂNG KÝ TRƯỚC BẠ

Giá tính lệ phí trước bạ là giá của mẫu ô tô đó được quy định tại bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy do Bộ Tài chính ban hành. Giá trị ô tô mới (kể cả nhập khẩu nguyên chiếc và lắp ráp trong nước) đều tính chung một mức trên toàn quốc theo Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô xe máy do Bộ Tài chính ban hành.

Theo đó phí này ở Hà Nội và 7 tỉnh thành khác như: Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ là 12%, ở Hà Tĩnh là 11% các tỉnh thành phố còn lại là 10%.

2. CÁC LOẠI PHÍ KHÁC

Phí cấp biển số: 2 – 20 triệu VNĐ (tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh).

Phí đăng kiểm: 240.000 VNĐ – 560.000 VNĐ/một lần kiểm định.

Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50.000 VNĐ – 100.000 VNĐ/một lần cấp.

Phí sử dụng đường bộ: Bao gồm phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua và phí bảo trì đường bộ (130.000 VNĐ – 1.430.000 VNĐ/một tháng tùy theo tải trọng xe).

Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).

Phí xăng dầu.

Phí thử nghiệm khí thải.

Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

Có thể thấy, với số lượng loại thuế và phí rất nhiều, giá xe khi về Việt Nam đã tăng lên nhiều lần, gấp 3, 4 lần giá gốc. Hy vọng trong tương lai, các chính sách mới sẽ được áp dụng để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người mua xe.

Hồng Sơn

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác