theo Pháp luật TP.HCM

Thuế 0%, Vingroup lo ô tô bị nước ngoài chiếm lĩnh

(News.oto-hui.com) – Công ty VINFAST thuộc Tập đoàn Vingroup mới đây đã có công văn gửi Bộ Công Thương về việc đề xuất các giải pháp hỗ trợ sản xuất, lắp ráp đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi sản xuất, lắp ráp trong nước. Với việc giảm thuế 0%, Vingroup lo ô tô bị nước ngoài chiếm lĩnh.

Theo đó, Công ty VINFAST, chủ đồng đầu tư tổ hợp sản xuất ô tô tại Hải Phòng đề xuất Bộ Công Thương xem xét kiến nghị với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi thuế, trong đó có nội dung về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng: Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

  • Theo VINFAST, phương án tính thuế trên nếu được áp dụng sẽ góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh cho các sản sản phẩm ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, khuyến khích các hãng xe nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng được sản xuất trong nước, từ đó thúc đẩy phát triển ngảnh sản xuất ô tô Việt Nam.
  • VINFAST cũng nêu quan điểm, theo cam kết trong ASEAN, từ năm 2018, Việt Nam sẽ cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với xe nhập nguyên chiếc về 0%. Việc chính sách thuế quan này được áp dụng sẽ có tác động không nhỏ đế thị trưởng ô tô Việt Nam.

Nhiều khả năng các tập đoàn đang gia tăng sản lượng xe sản xuất tại các nước nội khối ASEAN như Thai Lan và Indonessia sang Việt Nam để chiếm lĩnh thị trường.

Và khi đó giá xe nhập về Việt Nam từ nội khối ASEAN sẽ có giá rất cạnh tranh, ảnh hưởng đến các sản phẩm sản xuất trong nước. Ngành công nghiệp ô tô sẽ bị ảnh hưởng.

“Nếu không phát triển được ngành sản xuất ô tô trong nước, xe nhập sẽ chiếm lĩnh thị trưởng. Thị trường xe trong nước sẽ bị các hàng nước ngoài chiếm lĩnh. Từ đó áp lực nhập siêu của nền kinh tế sẽ tăng, gây mất cân đối cán cân thanh toán và bất ổn kinh tế”- VINFAST nêu quan điểm.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác