VCR Conrod – Một trong những công nghệ biến thiên tỷ số nén

(News.oto-hui.com) – VCR Conrod – Một trong những công nghệ biến thiên tỷ số nén được thiết kế với cơ cấu xoay đặc biệt ở đầu nhỏ thanh truyền nơi lắp chốt piston. Vậy cụ thể VCR Conrod hoạt động thế nào?

VCR Conrod biến thiên tỷ số nén bằng cách nào?

Về bản chất cơ bản ở đây là điều chỉnh khoảng cách giữa tâm chốt piston và tâm của đầu nhỏ thanh truyền khi cần trong quá trình vận hành động cơ. Khi khoảng cách này tăng lên đồng nghĩa độ cao của piston sẽ tăng lên, từ đó làm giảm thể tích buồng đốt. Kết quả, tỷ số nén tăng. Ngược lại, tỷ số nén giảm.

Điều này được tạo ra nhờ cấu tạo đặc biệt của đầu nhỏ thành truyền, hai tâm tròn không đồng tâm. Nó được dẫn động xoay nhờ 2 piston nhỏ được tích hợp bên trong thân thanh truyền.

  • Cụm xylanh piston A “gas force”
  • Cụm xylanh piston B “mass force”

Khi cần tỷ số nén cao, sẽ mở van xả dầu của cụm xylanh – piston “mass force” khiến không còn áp lực đẩy của dầu nên piston B đi xuống. Theo kết cấu đặc biệt của đầu nhỏ thì piston sẽ được “tăng chiều cao” tức làm thu hẹp thể tích buồng đốt.

Khi cần tỷ số nén thấp, cũng tương tự. Van xả cụm xylanh – piston “gas force” mở , chính môi chất bên trong buồng đốt đẩy piston đi xuống trong khi áp lực đẩy lên của cụm xylanh – piston “gas force” không còn nên cơ cấu tại đầu nhỏ sẽ xoay về vị trí hạ “độ cao” piston xuống để tăng thể thể buồng cháy.

Dưới đây là video mô phỏng nguyên lý hoạt động của VCR Conrod:

Lợi ích mà công nghệ biến thiên tỷ số nén VCR Conrod mang lại

Theo FEV – một công ty chuyên nghiên cứu tìm kiếm các giải pháp công nghệ cho ô tô đã đưa ra nhiều dẫn chứng.

Tỷ lệ nén thấp hơn khi tải cao làm giảm áp suất và nhiệt độ khi kết thúc quá trình nén. Khi tải một phần, tỷ số nén cao hơn sẽ cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu và do đó, phát thải CO2 có thể giảm tới 6% .

Đơn cử là mẫu động cơ PFI 1.8 L được giảm kích thước xuống còn 1.65 L, hộp số tay 6 cấp và dùng thành truyền VCR với khoảng tỷ số nén từ 8.8 đến 12.0. Hệ thống đã đạt được kết quả ấn tượng và chứng minh độ tin cậy và khả năng đường bộ.

Trên động cơ diesel xe khách, Nghiên cứu FEV đã xác định rằng VCR có thể được sử dụng để giảm đáng kể áp suất phun cực đại cần thiết cho mật độ công suất nhất định mà không ảnh hưởng tiêu cực đến hành vi tải của động cơ. Điều này tạo điều kiện giảm tổn thất ma sát và trọng lượng và cho phép tự do hơn trong việc thiết kế các cổng nạp và xả.

Trên động cơ diesel hạng nặng, VCR  có thể hỗ trợ tuân thủ các giới hạn được quy định đối với lượng khí thải NO X ở mức tải cao. Công nghệ này giúp cho việc sử dụng tỷ lệ EGR cao có thể mà không vượt quá giới hạn đối với vật chất hạt (PM) và không đòi hỏi áp lực phun của phun kim cực đại phải cao như thông thường.

Hy vọng công nghệ VCR Conrod sẽ được áp dụng phổ biến hơn nữa trong tương lai!

.Trịnh Tân


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác