Diễm Hằng

Toyota nhận bằng sáng chế về động cơ có tỷ số nén linh hoạt

Theo báo cáo của cơ quan sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ đưa ra vào tháng hai năm nay, hãng sản xuất động cơ có tỷ số nén linh hoạt đầu tiên trên thế giới là Infiniti và giờ đây, dường như Toyota cũng đang nghiên cứu một ý tưởng tương tự.


Phương thức tạo ra tỷ số nén linh hoạt của Toyota hoàn toàn khác với Infiniti. Trong khi công nghệ VC-T của Infiniti giúp tăng, giảm chiều cao của pit-tông bằng các thanh truyền được vận hành bằng điện thì ý tưởng của Toyota là sử dụng các thanh truyền thông thường nhưng được gắn một cặp pit-tông thủy lực trên đỉnh của chúng.

Chốt chuyển mạch và van một chiều giúp xác định pit-tông thủy lực nào đang nén và tỷ số nén của nó là bao nhiêu, để thanh truyền có chiều dài phù hợp khi tỷ số nén đạt cao nhất và thấp nhất.

Như đã đề cập, hệ thống này được vận hành bằng thủy lực và đặc biệt nó sử dụng chốt chuyển mạch hoạt động dựa vào áp suất dầu. Khi nó nhận được tín hiệu báo áp suất dầu cao, thanh truyền sẽ được kéo dài ra để tạo tỷ số nén cao hơn và khi áp suất giảm xuống dưới ngưỡng định trước thì thanh truyền sẽ được làm ngắn lại để tạo tỷ số nén thấp hơn.

Mục đích của sáng chế này là nhằm tạo ra hiệu suất và công suất tối đa, khi đó xe có thể tiết kiệm được nhiên liệu ở tỷ số nén thấp và tăng sức mạnh động cơ ở tỷ số nén cao. Hãng sản xuất xe Toyota tuyên bố rằng sáng chế thanh truyền có chiều dài biến đổi giúp làm giảm chi phí sản xuất.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các hệ truyền động sử dụng nhiên liệu thay thế, Toyota dường như vẫn thấy tiềm năng của động cơ đốt trong truyền thống. Toyota vẫn chưa tuyên bố về công nghệ mới của mình, trong khi đó Infiniti cho biết sáng chế của họ sẽ giúp xe có được sức mạnh của động cơ xăng tăng áp hiệu suất cao dung tích 2.0 L cùng với mô men xoắn và hiệu suất của động cơ diesel tiên tiến.

Bằng sáng chế của Toyota chỉ đề cập đến sự đổi mới của thanh truyền mà không đề cập đến việc động cơ này là không tăng áp hay có tăng áp. Toyota sẽ cho ra mắt hàng loạt mẫu xe sử dụng động cơ Dynamic Force Engine tập trung vào các cải tiến về giảm ma sát, khí thải, hệ thống làm mát và lượng khí nạp. Phiên bản động cơ dung tích 2.5 L đã đạt hiệu suất nhiệt 40%.
Chúng ta hãy chờ xem mẫu xe nào của Toyota sẽ áp dụng công nghệ này. Phiên bản của Infiniti được cho là sẽ sử dụng trên chiếc SUV QX50 thế hệ tiếp theo.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác