Việc mua ô tô online trực tiếp từ website của các hãng xe dường như làm mọi thứ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Mua xe online đơn giản nhất là khách hàng lựa chọn những mẫu xe sẵn có của hãng được đăng tải trên website, thanh toán tiền và chiếc xe sẽ được giao đến tận nhà sau đó.

Phức tạp hơn, bạn có thể mua được chiếc xe “cá nhân hóa nhất” bằng cách nhấp vào các lựa chọn và trang bị theo ý muốn từ động cơ, hộp số, mâm, lốp hay màu sắc nội/ngoại thất.

Thật tuyệt vời khi sở hữu một chiếc theo hoàn toàn theo ý mình mà không phải mua một chiếc xe “giống bao người” và có sẵn trong kho.

Tuy nhiên, điều này cũng không thật sự hoàn hảo như những gì bạn tưởng tượng. Mua xe theo kiểu truyền thống tại đại lý hay mua online đều có những ưu nhược điểm riêng.

Mua xe ô tô online

Giao diện bán xe online của hãng xe Trung Quốc Geely.
Giao diện bán xe online của hãng xe Trung Quốc Geely.

Ưu điểm:

1. Bạn sẽ mua được chiếc xe hoàn toàn theo ý mình từ màu sắc ngoại thất đến vật liệu ghế ngồi hay động cơ tùy chọn. Người mua sẽ hoàn toàn quyết định chiếc xe mình sẽ nhận trông như thế nào.

2. Cảm giác hồi hộp và yêu thích khi chuẩn bị nhìn thấy chiếc xe sẽ nhân lên gấp bội. Đây sẽ là một trải nghiệm khó quên nhất trong đời khi bạn tự tạo nên chiếc xe mang dấu ấn của riêng mình để phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Nhược điểm:

1. Nếu sản xuất nội địa, có thể sẽ mất một thời gian dài từ 6-8 tuần để lắp ráp một chiếc ô tô với các tùy chọn theo ý thích của khách hàng. Trong trường hợp xe được nhập khẩu từ nước ngoài, thậm chí bên kia đại dương thì thời gian có thể mất đến vài tháng.

2. Bạn có thể không nhận được chính xác những thứ đã yêu cầu. Việc kinh doanh và sản xuất xe ô tô khá phức tạp. Sự kết nối giữa một trang web bán xe với nhà máy sản xuất hay những gì nhà sản xuất nói là có sẵn và thực tế đôi khi sẽ có “chênh lệch”.

Bạn có thể nhận được thông báo là một bộ phận nào đó theo yêu cầu riêng đang thiếu nguồn cung và đề nghị bạn chuyển sang tùy chọn khác để có thể nhận xe sớm.

Ví dụ, nhà sản xuất ước lượng 20% người mua sẽ lựa chọn động cơ V6, tuy nhiên, thực tế giá xăng giảm khiến nhu cầu tăng lên 40% dẫn đến nguồn cung không kịp theo dự tính.

Mua xe ô tô trực tiếp tại đại lý

Ưu điểm:

1. Việc mua xe trực tiếp tại showroom giúp bạn có thể nhìn, ngắm, sờ và lái thử luôn chiếc xe mình định sở hữu. Thay vì phải mất thời gian và công sức để đặt xe và chờ hàng tuần để được giao xe thì bạn có thể nhanh chóng cầm lái luôn.

2. Mua xe tại đại lý có thể sẽ có giá hời hơn. Tiền thuê mặt bằng, nhân công trưng bày xe khá tốn kém nên các đại lý luôn muốn bán xe nhanh nhất có thể và hạn chế tồn kho. Do đó, bạn có thể dễ dàng nhận được một mức giá ưu đãi hoặc quà tặng từ các đại lý đang muốn thúc đẩy doanh số hoặc giải phóng hàng tồn.

Nhược điểm:

1. Chắc chắn bạn không thể có được chiếc xe với những trang bị và màu sắc hoàn toàn theo ý muốn cá nhân. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe với tùy chọn màu sắc nội ngoại thất theo ý muốn hay nhiều trang bị yêu thích thì mua xe tại đại lý không phải là một ý kiến hay.

2. Mua xe trực tiếp tại đại lý sẽ cho bạn ít thời gian hối hận hơn. Nếu bạn đặt mua online với các tùy chọn sẽ tốn một khoảng thời gian để xác minh đơn hàng, thời điểm đó bạn có thể thay đổi lựa chọn của mình. Trong khi đó, sau khi trả tiền tại đại lý và lái chiếc xe mới về nhà bạn sẽ khó có cơ hội để thay đổi về quyết định của mình.

Cartimes