VTV Online, CafeF

Trung Quốc có thể trở thành nước xuất khẩu ô tô đứng đầu thế giới năm 2023

(News.oto-hui.com)  Theo những báo cáo mới đây của Hiệp hội Ô tô chở khách Trung Quốc (CPCA) Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM): Trung Quốc có thể soán ngôi Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô đứng đầu thế giới vào năm 2023 nhờ những bước tiến lớn ở nước ngoài của các hãng xe BYD, Chery.

Thị trường xuất khẩu ô tô của Trung Quốc

Thị trường xuất khẩu ô tô của Trung Quốc
Thị trường xuất khẩu ô tô của Trung Quốc

Theo dữ liệu thống kê từ CPCA chỉ ra rằng, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11/2023, Trung Quốc cho biết xuất khẩu ô tô của quốc gia này đã tăng 62% lên mức kỷ lục 3,83 triệu xe trong khi dữ liệu hải quan Nhật Bản cho thấy xuất khẩu ô tô chở khách đạt 3,5 triệu chiếc.

Ước tính xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đạt 5,26 triệu chiếc trong cả năm 2023, tương đương trị giá khoảng 102 tỷ USD, trong khi xuất khẩu cả năm của Nhật Bản được dự báo đạt khoảng 4,3 triệu chiếc. Nhờ vào con số này, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản, là đất nước dẫn đầu trong lĩnh vực xuất khẩu ô tô.

Báo cáo từ CAAM chỉ ra rằng sự gia tăng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang Nga diễn ra sau khi các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản và phương Tây rút khỏi thị trường Moscow trong bối cảnh phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga. Thống kê của CAAM cho thấy, Trung Quốc đã xuất khẩu 730.000 xe sang Nga trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10/2023, cao gấp 7 lần so với năm 2022. Chery Automobile và Great Wall Motor là hai công ty lớn đã xuất khẩu hầu hết ô tô chạy bằng xăng sang Nga, bao gồm cả xe thể thao đa dụng cỡ trung và cỡ lớn (SUV).

Chery Automobile
Chery Automobile

Mexico là thị trường xuất khẩu ô tô lớn thứ hai của Trung Quốc. Theo đó, lượng ô tô Trung Quốc xuất sang Mexico đã tăng vọt 71%, lên 330.000 chiếc. Nikkei viết: “Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách xây dựng cơ sở khách hàng ở nước này để tạo nền tảng cho việc mở rộng sang thị trường Mỹ và Canada”.

Dữ liệu cũng thể hiện rằng, việc xuất khẩu xe điện và các phương tiện sử dụng năng lượng mới khác của Trung Quốc đã gia tăng đáng kể, đạt 1,43 triệu chiếc trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10/2023, tăng 77% so với cùng kỳ năm 2022. Theo thông tin từ CAAM, những sản phẩm này chiếm tỷ lệ 34% trong tổng lượng xe ô tô xuất khẩu trong khoảng thời gian nêu trên. Theo thông tin từ các nguồn tin, hầu hết xe điện xuất khẩu của Trung Quốc được chuyển đến thị trường châu Âu và Đông Nam Á.

Những con số trên rõ ràng thể hiện sức mạnh xuất khẩu ô tô của Trung Quốc, khi nước này đã trở thành một trong những cường quốc hàng đầu trên thế giới, và thành công này đặc biệt có sự đóng góp đáng kể từ các hãng sản xuất xe điện trong nước.

Để minh họa, trong quý IV năm 2023, BYD đã vượt qua Tesla để giữ vị trí hãng sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, mặc dù phần lớn sản phẩm của BYD được tiêu thụ tại thị trường nội địa Trung Quốc.

BYD
BYD

Mặt khác, Tesla, với nhà máy sản xuất tại Trung Quốc, đã góp phần quan trọng vào sự gia tăng đột ngột của xuất khẩu ô tô của Trung Quốc, khi xuất khẩu 344.078 xe điện được sản xuất tại đây trong năm vừa qua.

Tương lai xuất khẩu ô tô của Trung Quốc

Theo thông tin từ Reuters, sự mở rộng mạnh mẽ của các hãng xe điện Trung Quốc trên thị trường quốc tế đang tạo ra lo ngại trong một số chính phủ, vì họ nghi ngờ rằng xu hướng này có thể tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô địa phương.

Vào tháng 9/2023, Ủy ban Châu Âu đã khởi xướng cuộc điều tra về các khoản hỗ trợ cho sản phẩm xe điện của Trung Quốc, đưa ra nghi ngờ về khả năng trợ cấp. Bắc Kinh đã lên tiếng chỉ trích động thái này, đánh giá nó là một hành động bảo hộ thương mại.

Theo bản tin mới nhất của báo Wall Street Journal, chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự xem xét khả năng tăng thuế quan đối với một số loại hàng hóa của Trung Quốc, bao gồm cả xe điện, nhằm đối mặt với thách thức từ sự cạnh tranh ngày càng gia tăng.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác