reuters

Ngành công nghiệp ôtô thế giới chao đảo, tổn thất 50 tỷ USD vì thiếu hụt nguồn cung từ Trung Quốc

(News.oto-hui.com) – Do ảnh hưởng khủng khiếp của đại dịch COVID-19, thị trường cung ứng phụ tùng ở Trung Quốc ngày càng trở nên khan hiếm. Việc xuất khẩu các bộ phận và linh kiện quan trọng của ô tô từ Trung Quốc ước tính đã giảm 2% hằng năm trong tháng 2 gây tổn thất nặng nề đến 50 tỷ USD và khiến ngành công nghiệp ôtô thế giới chao đảo.

Ngành công nghiệp ôtô thế giới chao đảo, tổn thất đến 50 tỷ USD vì thiếu hụt nguồn cung từ Trung Quốc

Trung Quốc với nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, đang tâm điểm của sự bùng phát đại dịch coronavirus (đã lan rộng đến 75 quốc gia), chiếm 1/5 thương mại toàn cầu trong các sản phẩm trung gian. Vũ Hán – tâm điểm của sự bùng phát – được biết đến như một trong những thành phố lớn của ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc, chiếm gần 10% số lượng xe được sản xuất trong nước và là nhà cung ứng phụ tùng của của nhiều hãng sản xuất ô tô. Ngoài ra, doanh số bán lẻ xe khách ở Trung Quốc đã giảm 80% trong tháng 2 do dịch coronavirus, theo dữ liệu sơ bộ từ Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA).

Cameron Pamela Coke-Hamilton (giám đốc bộ phận thương mại quốc tế của Tổ chức Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển) cho biết: “Hiệu ứng gợn sóng bắt nguồn từ sự thiếu hụt nguồn cung ở Trung Quốc đã ảnh hưởng nặng đến toàn bộ nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt đến khâu xuất nhập khẩu các linh kiện, trang thiết bị quan trọng”.

Các quốc gia chính chịu thiệt hại nặng nề nhất về vấn đề xuất khẩu nguồn cung ứng từ phía Trung Quốc là Liên minh châu Âu (EU) với gần 15,6 tỷ USD, Hoa Kỳ (5,8 tỷ USD), Nhật Bản (5,2 tỷ USD), Hàn Quốc (3,8 tỷ USD), Đài Loan (2,7 tỷ USD) và Việt Nam (2,3 tỷ USD), theo dữ liệu từ Tổ chức Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).

Alessandro Nicita, một nhà kinh tế học của UNCTAD dự đoán: “Nếu việc sản xuất ở Trung Quốc có thể tăng trở lại vào hai tháng sắp tới, nó có thể bù đắp một phần cho sự mất mát trong tháng Hai vừa qua. Nhưng nếu nó luôn giữ ở mức thấp như thế, con số tổn thất này sẽ còn tăng cao hơn nữa”.

Ảnh hưởng của đại dịch Coronavirus quá khủng khiếp. Nếu đại dịch này cứ tiếp tục hoành hành, toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ bị tê liệt, gián đoạn liên tục.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác