Theo Motorsactu, Zing

Trải qua 40 năm, hệ thống dẫn động Audi Quattro AWD thay đổi như thế nào?

(News.oto-hui.com) – Hệ thống dẫn động Audi Quattro là một trong những hệ thống nền móng, khẳng định tên tuổi của hãng Audi. Audi Quattro được ví như là một huyền thoại về kỹ thuật xe hơi. Việc ứng dụng hệ thống này trong giải đua việt dã World Rally Championship từ bốn thập kỷ trước đã đem lại rất nhiều thành công cho Audi. Cùng Oto Hui hãy điểm qua đôi nét về hệ thống Audi Quattro sau 40 năm tạo dựng tên tuổi.

Hệ thống dẫn động Audi Quattro AWD xuất hiện trên những chiếc xe đua của Audi từ những năm 80.

Trong tiếng Ý, Quattro có nghĩa là “bốn”. Hệ thống Quattro AWD được ra đời năm 1980. Sau khi ra mắt, Audi giới thiệu chiếc xe couple được trang bị Quattro AWD mang tên “Audi Quattro”. Cũng từ đó, cái tên này dần khẳng định được tên tuổi của chính mình. Trải qua bốn hập kỷ làm mưa làm gió giải đua World Rally Championship, hệ dẫn động Audi Quattro AWD liên tục được nâng cấp công nghệ, ngày một khẳng định mạnh mẽ tên tuổi của Audi hơn.

World Rally Championship – Giải đua xe làm nên tên tuổi của hệ thống dẫn động Audi Quattro

Từ từng thời kỳ, hệ thống dẫn động Audi Quattro ngày một khác đi, hiện đại hơn, vận hành êm dịu và tốt hơn các phiên bản cũ. Từ loại phiên bản đời đầu AWD chỉ có một thiết lập với 3 vi sai (trước, trung tâm, và sau) tới phiên bản AWD có 5 thiết lập riêng biệt cho các kích cỡ xe khác nhau, phục vụ nhiều mục tiêu, hiệu suất riêng biệt.

Công nghệ Audi Quattro ngày một hiện đại và tối ưu hơn, không còn phức tạp như trước.

Hệ thống Audi Quattro đời đầu sử dụng cho dòng xe thường và xe đua. Hệ thống này khá đơn giản, sử dụng 3 vi sai phân bổ lực kéo cho 4 bánh. Vi sai trung tâm phân chia lực kéo giữa trục trước và trục sau, có thể khóa vi sai bằng công tắc trong cabin. Chức năng này đưa hai trục về cùng tốc độ quay bất kể điều kiện vận hành là gì. Ngoài ra, còn có thêm công tắc khóa vi sai sau.

Hệ thống dẫn động Audi Quattro đời đầu với thiết kế vô cùng đơn giản gồm 3 bộ vi sai

Nhiều năm sau, Audi đổi khóa vi sai trung tâm sang Torsen, một dạng cảm biến lực kéo sử dụng cách bố trí bánh vít thông minh “cảm nhận” tình trạng mất lực kéo rồi sau đó tái phân bổ lại lực kéo. Cơ cấu này có thể phân bổ tới 2/3 tổng lực kéo cho từng trục.

Vi sai Torsen – Trái tim của hệ thống dẫn động Audi Quattro

Cách làm này hiệu quả với xe cỡ lớn có động cơ đặt dọc nhưng lại không phù hợp với xe cỡ nhỏ có động cơ đặt ngang.

Hệ thống dẫn động Audi Quattro cùng bộ vi sai Torsen

Năm 2000, Audi đã tìm ra giải pháp mới Haldex, nay thuộc sở hữu của BorgWarner. Haldex AWD được sử dụng trên các xe như Audi TT. Hệ thống sử dụng cảm biến đo tốc độ động cơ, vị trí van tiết lưu, và lực kéo động cơ, từ đó tối ưu hoạt động của khối dẫn động Haldex có động cơ gắn sau. Hệ thống chọn hoặc không chọn dẫn động trục sau dựa trên nhu cầu của xe.

Hệ thống Haldex AWD

Haldex có cơ cấu hoạt động đơn giản hơn, dựa trên phát hiện khác biệt tốc độ quay giữa các bánh, từ đó điều khiển cơ cấu piston tạo áp suất thủy lực trong khối dẫn động rồi phân bổ lực kéo tới các bánh xe.

Hệ thống Audi Quattro AWD ngày nay ít phức tạp hơn nhưng lại có ưu việt vượt bậc về cơ khí và điện toán trong việc phân bổ lực kéo tối đa trong mọi điều kiện vận hành.

Audi R8 2018

Siêu xe Audi R8 có thể xem là minh chứng rõ ràng nhất. Xe sử dụng hộp số ly hợp kép tự động với vi sai sau tích hợp và khóa vi sai trung tâm. Tất cả gắn với động cơ đặt giữa.

Hệ thống Audi Quattro của siêu xe Audi R8.

Lực kéo phân bổ tới vi sai trước qua trục các đăng, nơi đặt ly hợp điện-thủy lực có thể kích hoạt hoặc ngắt trục trước chỉ trong mili giây. Audi Quattro AWD sắp tiến thêm bước dài trong chiến lược điện hóa khối động cơ của Volkswagen Group.

Hệ thống e-tron quattro (e-Quattro) AWD của Audi sử dụng 2 hoặc 3 môtơ điện. Một động cơ gắn vào trục trước, một hoặc hai động cơ còn lại gắn vào trục sau, có thêm hộp số đơn giản một cấp lái tất cả các bánh. Thiết lập này cho phép kiểm soát hướng lực kéo tối đa từ trục trước về trục sau, hoặc giữa hai bánh sau trong thiết lập 3 môtơ điện.

Hệ thống Audi e-tron Quattro thế hệ mới nhất.

Nếu để ý sẽ thấy rằng hệ thống Audi e-tron hiện chỉ đi cùng thiết lập dẫn động tất cả các bánh AWD, vốn dành riêng cho xe điện.Ngoài yếu tố linh hoạt, sẽ hợp lý hơn nếu xe điện, nhất là SUV chạy điện hạng sang, được trang bị AWD. Hai trong số xe điện nổi tiếng sử dụng e-Quattro là Audi e-tron EV và Audi e-tron Sportback EV.

Audi e-tron EV 2020
Audi e-tron Sportback EV 2020

Bài viết liên quan

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác