Theo Automotor

Toyota ‘quay xe’: Sẵn sàng chỉ bán ô tô không phát thải vào năm 2035

(News.oto-hui.com) – Toyota bất ngờ tuyên bố sẽ chỉ bán ô tô không phát thải ở châu Âu vào năm 2035. Đây là một cam kết của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới với kế hoạch giảm thải tham vọng nhất thế giới.

Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đặt ra mục tiêu trung gian mới, ít nhất một nửa doanh số bán hàng của họ ở Tây Âu là xe không phát thải vào cuối thập kỷ này. Đó là một bước tiến lớn so với doanh số khoảng 10% dự kiến ​​vào năm 2025.

Toyota sẵn sàng chỉ bán ô tô không phát thải vào năm 2035.
Toyota sẵn sàng chỉ bán ô tô không phát thải vào năm 2035.

Trong khi các mục tiêu thể hiện Toyota sẽ thực hiện các biện pháp thỏa thuận xanh mà Liên minh châu Âu đề xuất vào tháng 7, công ty cũng chứng minh quan điểm về kế hoạch năm 2035 của mình bằng cách cho biết họ giả định khối cộng đồng châu Âu sẽ có đủ cơ sở hạ tầng để sạc pin và tiếp nhiên liệu hydro. Các nước thành viên EU đang tranh cãi về ngày kết thúc của động cơ đốt trong, trong đó Pháp ủng hộ việc cho phép sử dụng xe hybrid trong thời gian dài hơn và Ý đang tìm cách bảo vệ siêu xe khỏi.

Các cam kết của Toyota có phần hơi bất ngờ, vì các nhà điều hành của công ty từ lâu vẫn tìm cách duy trì vai trò của những mẫu xe hybrid như Prius trong nỗ lực giảm lượng khí thải, cho đến khi các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện có thể tiếp cận được với nhiều người tiêu dùng hơn.

Hoạt động gần đây của công ty ở châu Âu đã minh chứng cho chiến lược này: Người mua ô tô đã quay lưng lại với động cơ diesel kể từ khi vụ bê bối gian lận động cơ của Volkswagen AG bị phanh phui vào năm 2015. Doanh số bán hàng của Toyota đã tăng vọt và lượng khí thải CO2 trung bình của đội xe thấp nhất trong số các nhà sản xuất ô tô lớn. 

Nhưng dù Toyota đã thành công với xe hybrid, công ty ngày càng trở nên khó khăn khi cho rằng người tiêu dùng ở các khu vực châu Âu chưa sẵn sàng chuyển sang xe hơi chạy hoàn toàn bằng pin. Hơn 800.000 xe điện như vậy đã được đăng ký trong khu vực từ năm nay đến tháng 9, tăng hơn 90% so với một năm trước.

Lập luận ô tô sẽ chỉ chạy hoàn toàn bằng điện hoặc Tesla sẽ phá sản của Elon Musk cũng đã dành được sự ủng hộ của các nhà đầu tư, với việc Tesla Inc. vượt qua Toyota trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới vào năm ngoái và vẫn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu.

Kế hoạch ngừng bán ô tô phát thải của Toyota

Matthew Harrison, Giám đốc điều hành Toyota Châu Âu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi sẽ tập trung vào sự thiện chí của chúng tôi, nhưng chúng tôi cần cùng niềm tin và nỗ lực cũng như tiến bộ từ quan điểm cơ sở hạ tầng và năng lực năng lượng tái tạo”.

Các nhà sản xuất ô tô khác đã vạch ra các mục tiêu tương tự như Toyota. Volkswagen cho biết họ có kế hoạch ngừng bán ô tô đốt trong ở châu Âu trong khoảng thời gian từ năm 2033 đến năm 2035. Dòng xe chở khách của Ford Motor Co. sẽ hoàn toàn chạy bằng điện vào năm 2030. Daimler AG của Mercedes-Benz đã cam kết sẵn sàng chỉ phát triển xe chạy điện vào cuối thập kỷ nếu điều kiện cho phép.

Tuy vậy, đội xe của những công ty này thực chất vẫn chưa giảm phát thải nhiều. Vì vậy, những tuyên bố này của các công ty cùng với việc các nhà chức trách chỉ ấn định thời gian sớm nhất mà ngành công nghiệp ô tô sẽ chuyển sang hoạt động hoàn toàn bằng điện, đã khiến đội ngũ lãnh đạo của Toyota thất vọng.

Gill Pratt, nhà khoa học trưởng của Toyota cho biết: “Hiện tại, báo chí đang xảy ra cuộc chiến về việc hãng xe nào hứa hẹn nhiều nhất. Những lời hứa sẽ không loại bỏ bất kỳ khí CO2 nào khỏi không khí”.

Pratt đưa ra bằng chứng giảm lượng khí thải carbon ròng trên toàn cầu là cần tiếp tục cung cấp các loại xe hybrid và plug-in hybrid cho đến khi có thể sản xuất pin rẻ hơn và sạch hơn, đồng thời cơ sở hạ tầng sạc sử dụng năng lượng tái tạo được phổ biến rộng rãi hơn.

Nhưng những e ngại này không còn cản trở Toyota lắp đặt một bộ đẩy EV. Công ty sẽ tung ra một mẫu xe thể thao đa dụng hoàn toàn mới vào năm tới có tên bZ4X giống với mẫu SUV RAV4 phổ biến của hãng. Đây sẽ là chiếc xe đầu tiên trong số 7 chiếc trong loạt sản phẩm mà Toyota gọi là bZ, nghĩa là “vượt ra ngoài con số 0”.

Thương hiệu Lexus cũng sẽ tham gia vào hành động này, với một mẫu SUV chạy pin mới của Lexus có tên RZ sẽ ra mắt vào nửa đầu năm sau. Bộ phận xe sang sẽ đặt mục tiêu tăng gần gấp đôi doanh số hàng năm lên 130.000 xe vào năm 2025, từ khoảng 70.000 xe hiện nay.

Toyota sẽ bắt đầu sản xuất các mô-đun pin nhiên liệu thế hệ thứ hai vào tháng tới tại Bỉ và các mô-đdun này có thể được sử dụng trên xe tải, xe buýt, xe lửa hoặc tàu thủy.

Pratt nói trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng ta phải giảm lượng khí thải carbon. Chúng ta cần phải khiêm tốn. Chúng ta cần hiểu rằng chúng ta không thực sự biết điều gì sẽ diễn ra tốt nhất và vì vậy, cách tiếp cận tốt nhất hiện tại là phải thử nhiều thứ”.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác