Tạ Hiển - Theo Rxmechanic

Cách nhận biết tình trạng hộp số qua màu dầu nhớt hộp số như thế nào?

(News.otohui-com) – Hệ thống truyền động giúp động cơ truyền được mức công suất chính xác đến các chúng ta xe, để điều khiển xe ở tốc độ chúng ta muốn. Vì thế việc thay thế và bảo dưỡng dầu nhớt hộp số trong hệ thống truyền động cần đúng loại và ở mức độ cần thiết là rất quan trọng.

Thông qua màu dầu nhớt hộp số, chúng ta có thể dễ dàng xác định tình trạng hiện tại của hệ thống và từ đó các cách phòng ngừa và sửa chữa. Bài viết dưới đây sẽ cùng tìm hiểu về cách nhận biết tình trạng hộp số qua màu sắc dầu nhớt hộp số .

Cách nhận biết tình trạng hộp số qua màu dầu nhớt hộp số như thế nào?
Cách nhận biết tình trạng hộp số qua màu dầu nhớt hộp số như thế nào?

Chất lỏng hộp số liên quan đến nhiều loại nhiệm vụ khác nhau cho động cơ của chúng ta:

  • Nó đảm bảo bôi trơn thích hợp cho bánh răng và hệ thống ổ trục.
  • Nó cũng giúp kiểm soát khớp ly hợp nhanh chóng và trơn tru 
  • Chúng đảm bảo khả năng bảo vệ cho các bộ phận bánh răng hành tinh.

1. Tại sao màu dầu nhớt hộp số lại thay đổi theo thời gian?

Tầm quan trọng của việc kiểm tra màu dầu nhớt hộp số là điều cần thiết. Nếu có điều gì đó không ổn bên trong hệ thống truyền động, chúng ta có thể tìm ra nó bằng cách quan sát màu sắc dầu nhớt.

Màu sắc của dầu nhớt hộp số lại thay đổi theo thời gian do quá trình hoạt động khắc nghiệt xảy ra khi chúng ta vận hành ô tô. Quá trình ma sát cùng với không khí, bụi và các mảnh vụn cả bên trong và bên ngoài đã làm thay đổi màu sắc của dầu nhớt hộp số

Màu sắc của chất lỏng truyền dẫn được thay đổi thành một số loại theo thời gian. Một màu cụ thể của dầu nhớt hộp số sẽ cho biết hộp số hiện đang gặp tình trạng như thế nào và chúng ta nên làm gì tại thời điểm đó. Ngoài ra, chúng ta có thể xác định mức độ hao hụt của dầu nhớt xảy ra từ đó có thể khắc phục sớm được nhiều sự cố.

2. Cách kiểm tra tình trạng hộp số thông qua màu dầu nhớt hộp số?

Đầu tiên, hãy tìm que thăm dầu hộp số phía trong khoang động cơ và lấy nó ra. Lấy một chiếc khăn trắng mới. Lau que thăm dầu đúng cách. Màu sắc trên khăn sẽ cho chúng ta biết tình trạng hiện tại của dầu nhớt hộp số. Tùy thuộc vào màu sắc, chúng ta sẽ có hành động phù hợp.

a. Màu đỏ:

Chúng ta đã bao giờ tự hỏi màu dầu nhớt hộp số ban đầu sẽ như thế nào chưa?

Nếu chúng ta tự mình đổ đầy dầu nhớt hộp số, chúng ta sẽ nhận thấy chúng có màu đỏ trong. Màu đỏ tươi và trong cho thấy nó không bị cũ và không bị các cặn bẩn.

Màu đỏ này có thể tồn tại trong khá lâu trong quá trình vận hành và chúng ta không cần phải thay đổi sớm. Nhưng màu dầu nhớt hộp số sẽ sớm thay đổi. Vì vậy, thường xuyên kiểm tra nó là điều cần thiết.

b. Màu nâu nhạt:

Màu đỏ trong của dầu nhớt hộp số sẽ chuyển thành nâu nhạt sau khi sử dụng xe vài trăm km. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta phải thay chất lỏng vì nó vẫn đạt yêu cầu về kỹ thuật. Tuy độ tươi mới bị ảnh hưởng một chút. Nhưng chúng ta vẫn có thể sử dụng một cách trơn tru. 

Tìm hiểu thêm: Hiện tượng thiếu dầu hộp số, xe sẽ nhận những thiệt hại gì?

c. Màu nâu sẫm đục:

Dịch truyền sang giai đoạn thứ ba nếu từ màu nâu nhạt chuyển sang màu nâu sẫm của nhớt hộp số. Nó chỉ ra sự nhiễm bẩn đáng kể phát sinh bên trong dầu nhớt. Do khí cháy từ buồng đốt hay những mảnh kim loại sinh ra do ma sát giữa những chi tiết cơ khí gây ra.

Hệ thống truyền động có thể không được bôi trơn thích hợp để các chi tiết chuyển động một cách hiệu quả. Vì vậy, nó có thể dẫn đến hư hỏng nhẹ hoặc nặng dần cho các bộ phận bên trong hộp số. Ngoài ra, nó sẽ làm tăng nhiệt của hệ thống truyền động và dẫn đến sự quá nhiệt trong hộp số. Việc thay đổi dầu nhớt hộp số trong tình trạng này là một quy tắc chung. Nó ngăn ngừa thiệt hại thêm.

d. Màu nâu đen rất đậm:

Khi màu sắc chuyển thành màu nâu đen rất đậm từ màu nâu sẫm thông thường, tình hình đã tồi tệ hơn. Sự nhiễm bẩn trong dầu nhớt hộp số đã trở nên quá nhiều và dầu nhớt hộp số đã mất dần đặc tính bôi trơn của nó. Điều này xảy ra do quá trình oxy hóa xảy ra.

Việc thay mới dầu hộp số nhanh chóng là bắt buộc. Tình trạng hiện tại đã gây ra hư hỏng nhẹ hoặc có các vấn đề tệ hơn. Việc chậm trễ thay thế dầu bôi trơn hộp số sẽ khiến tình trạng của các chi tiết bên trong trở nên trầm trọng hơn. hãy thực hiện các hành động kiểm tra, bảo dưỡng và thêm dầu nhớt hộp số phù hợp.

e. Màu hồng nhạt

Màu hồng nhạt thường thì chúng ta ít khi thấy tình trạng này do vấn đề đã quá nặng. Có nghĩa là chất làm mát hoặc nước đã đi vào hệ thống truyền động. Điều này sẽ gây phá hủy bánh răng và ly hợp ma sát.

Hãy tìm hiểu về bài viết: Kiểm tra và sửa chữa khi nhớt nhiễm nước 

Nước lọt vào hộp số thông qua đường chất làm mát dầu hộp số, bị rò rỉ hoặc bị hỏng. Điều này có thể dẫn đến việc truyền động công suất gặp  sự cố hoặc bị hỏng hoàn toàn. 

Việc nắm bắt được màu dầu nhớt hộp số có thể rất quan trọng. Nếu điều này không được kiểm tra thường xuyên có thể làm hỏng hoàn toàn toàn bộ hệ thống truyền động cơ khí trong hộp số hay làm tắc nghẽn các đường dầu điều khiển. Do đó hãy kiểm tra thường xuyên màu dầu nhớt hộp số để tránh những trường hợp sự cố có thế xảy ra gây thiệt hại đến con người và tài sản.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác