Toyota dùng công nghệ AI tự Drift xe như các tay đua chuyên nghiệp

(News.oto-hui.com) – Thông thường, việc điều khiển một chiếc xe ô tô Drift theo ý muốn thường do chính người lái tác động đến. Tuy nhiên, với công nghệ hiện đại ngày nay, Toyota sử dụng công nghệ AI nhằm phán đoán tình huống để Drift xe theo ý muốn. Công nghệ được ứng dụng trên chiếc Toyota GR Supra.

Toyota vừa phối hợp với Trường Đại học Stanford danh tiếng ở Mỹ để tạo ra một chiếc Supra với khả năng tự drift. Mục đích của sự hợp tác này là để hãng xe Nhật phô diễn và phát triển thêm các tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao của mình. Mẫu xe được chế tạo có thể giữ một đường drift chuẩn mà không cần đến bất kỳ sự can thiệp nào từ người lái. Được biết, Phòng thí nghiệm Thiết kế Động (Dynamic Design Lab) của Stanford cũng từng tạo ra chiếc Delorean DMC-12 tự lái hồi cuối năm 2019.

Toyota sử dụng công nghệ AI tự Drift xe như tay đua chuyên nghiệp
Toyota sử dụng công nghệ AI tự Drift xe như tay đua chuyên nghiệp

Dù chưa rõ các bộ phận kỹ thuật đã được nâng cấp như thế nào, Phòng Xe đua Toyota được cho là đã hiệu chỉnh chiếc GR Supra thân rộng và biến nó thành một cỗ máy drift.

Không chỉ chứng minh năng lực lập trình của Toyota, chiếc Supra này còn tạo ra một sự “chuyển mình” từ cảm quan điều khiển xe của các tay đua chuyên nghiệp sang công nghệ tự lái thông minh. Từ kết quả hợp tác nghiên cứu này trên Supra, Toyota sẽ tiếp tục phát triển sâu hơn các tính năng trợ lái nhằm giảm thiểu các vụ va chạm.

Đội ngũ Toyota và Stanford thực hiện dự án AI trên GR Supra
Đội ngũ Toyota và Stanford thực hiện dự án AI trên GR Supra

Vai trò của Đại học Stanford là đưa nền tảng công nghệ từ nghiên cứu Delorean sang chiếc GR Supra. Công nghệ này có khả năng điều khiển khả năng phanh, lái, và tăng tốc của những chiếc xe thể thao dẫn động cầu sau, từ đó tạo ra những cú drift có kiểm soát.

Vẫn chưa rõ những nâng cấp kỹ thuật trên xe.
Vẫn chưa rõ những nâng cấp kỹ thuật trên xe.

Toyota cho biết hãng muốn phát triển một chiếc xe có thể drift với rất ít hoặc hoàn toàn không có sự can thiệp của người lái. Kỹ sư trưởng Gill Pratt tại Toyota Motor Corporation cho rằng: “Trên thực tế, mọi tay đua đều có hạn chế. Và để tránh va chạm, những tay đua này thường phải điều khiển xe trong những tình trạng vượt quá khả năng của họ.”

Toyota phô diễn khả năng tự drift
Toyota phô diễn khả năng tự drift

Thông qua dự án này, Viện Nghiên cứu Toyota (Toyota Research Institute, TRI) sẽ học hỏi từ kinh nghiệm của những tay đua kì cựu nhất trên thế giới để phát triển nên những thuật toán kiểm soát xe phức tạp. Ở đây, vai trò của trí tuệ nhân tạo là nâng cao khả năng lái và giữ vững an toàn.

Đến nay, Toyota vẫn chưa tiết lộ con đường đưa công nghệ này từ mẫu xe thử nghiệm tới những chiếc xe sản xuất thương mại còn bao xa. Tuy nhiên, hãng khẳng định rằng dự án sẽ được chia sẻ rộng rãi để cả Toyota và những hãng sản xuất xe khác có thể áp dụng được.

Toyota sử dụng công nghệ AI tự Drift xe như các tay đua chuyên nghiệp

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác