Công nghệ mới giúp xe tránh va chạm với động vật

“Hệ thống phát hiện của chúng tôi sẽ phát hiện con vật cách xa hàng trăm mét hoặc thậm chí 1- 2 km và cảnh báo cho người lái xe trước khi đi qua con vật ”, nhà sinh vật học Fernanda Delborgo Abra cho biết.


Bộ cảm biến và máy phát kích hoạt tín hiệu cho người lái khi có động vật băng qua đường

Nhà sinh vật học Brazil Fernanda Delborgo Abra, người sáng lập công ty ViaFauna chuyên về các công nghệ tránh va chạm đường bộ đã phát triển một hệ thống điện tử có chức năng phát hiện động vật trên đường có tên là Passa-Bicho.

Hệ thống được phát triển dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Nghiên cứu Sao Paulo, được tạo thành từ các cặp cảm biến chuyển động gồm bộ truyền và nhận tín hiệu được gắn trên các cột, tương tự như súng bắn tốc độ của Brazil và chúng cách xa nhau 100 m. Mỗi cặp cảm biến này sẽ được đặt tại các điểm nóng thường xảy ra va chạm giữa xe hơi và các loài động vật.

Máy phát có chức năng gửi cho máy nhận một tia hồng ngoại mà mắt thường không nhìn thấy được. Khi có con vật đi băng qua làm gián đoạn tia hồng ngoại, cảm biến sẽ gửi tín hiệu tới các cột, từ đó truyền thông tin bằng sóng radio, kích hoạt bảng thông báo điện tử và xuất hiện một đèn báo hiệu phía trên biển báo bên đường.

“Hệ thống này hiệu quả hơn rất nhiều so với biển hiệu cảnh báo động vật hoang dã. Khi người lái nhìn thấy các biển hiệu này, họ cũng không biết khi nào thì con vật mới xuất hiện và băng qua đường, vì vậy họ thường không chú ý để tâm đến điều đó. ”

Hệ thống dò tìm sử dụng năng lượng mặt trời của ViaFauna nhắm đến mục tiêu là các loài động vật có kích thước từ trung bình đến lớn và trọng lượng hơn 3 kg.

Bà Abra cho biết: “Hiện tại, các nhà nghiên cứu chỉ biết được số lượng con thú bị giết trên đường. Hệ thống của chúng tôi sẽ cung cấp con số chính xác về những trường hợp băng qua đường thành công, góp phần vào những nghiên cứu về sự di chuyển của động vật.”

Bước tiếp theo là thử nghiệm nguyên mẫu tại Trường Cao đẳng Nông nghiệp Luiz de Queiroz thuộc Đại học Sao Paulo để kiểm tra khả năng chịu đựng của hệ thống này dưới những điều kiện thời tiết khắc nghiệt. “Chúng tôi cũng cần phải thực hiện một số thay đổi đối với mẫu thiết kế ban đầu để làm cho phát minh này trở nên thân thiện hơn với môi trường,” bà Abra chia sẻ.

Yến Trang

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác