Công nghệ hiển thị thông tin trên kính chắn gió

(News.oto-hui.com) – Nhằm đảm bảo việc quan sát thông tin một cách dễ dàng và giúp người lái tập trung hơn khi lái xe ở tốc độ cao đặc biệt là khi lái xe ở cao tốc, công nghệ hiển thị thông tin trên kính chắn gió HUD (Head-up display) ra đời và sau này được cải tiến lên là AR-HUD (Augmented Reality Head-up Display).

  • HUD là màn hình hiển thị nhỏ đặt trên taplo phía trước vô lăng có 200.000 màu, độ tương phản cao (256 x 80 pixels), sắc nét, tự động điều chỉnh mức độ sáng theo ánh sáng ban ngày hoặc ban đêm, tạo sự dễ chịu khi quan sát cho tài xế, ngay cả khi đeo kính râm. Người lái có thể điều chỉnh phần thông tin hiển thị phù hợp với vóc dáng của mình. Ngoài ra, người lái cũng có thể chọn loại thông tin mà mình muốn xem để hiển thị tránh cảm giác bị rối mắt khi thông tin hiển thị quá nhiều.
  • HUD lần đầu tiên được ứng dụng trên máy bay quân sự sau đó mới được ứng dụng lên xe ô tô là màn hình hiển thị đầy đủ các thông tin cần thiết cơ bản như kiểm soát lỗi hệ thống (Check control message),  tốc độ, vòng tua máy, mức tiêu hao nhiên liệu… ngoài ra nó còn có thể nhận diện biển báo giao thông hai bên đường để cảnh báo người lái về tốc độ của xe, các đường cấm, khoảng cách với xe phía trước cũng như các cảnh báo va chạm. Các thông tin giải trí cũng như các cuộc gọi đến cũng được hiển thị.

AR-HUD (Augmented Reality Head-up Display) ra đời với những cải tiến so với hệ thống HUD

  • AR-HUD (Augmented Reality Head-up Display) là công nghệ hiển thị thông tin theo dạng chiếu một màn hình “ảo” lên kính chắn gió của chiếc xe giúp hiển thị toàn bộ những thông tin cần thiết cho người lái.
  • AR-HUD được cấu tạo từ hai hệ thống, trong đó một hệ thống tiêu chuẩn có nhiệm vụ hiển thị những thông tin cơ bản nhất như tốc độ và cấp số xe đang sử dụng ở vùng thấp hơn trên kính chắn gió và một hệ thống hiển thị những thông tin trước đầu xe đã được chọn lọc bởi các hệ thống hỗ trợ lái ở phần cao hơn trên kính chắn gió.
  • Ngoài ra AR-HUD còn tái hiện khung cảnh đường phố thông qua các mũi tên, đường kẻ và những hình thù khác nhau để “chỉ” cho người lái vị trí, tốc độ, làn đường và khoảng cách của những chiếc xe khác ở phía trước so với chiếc xe họ đang kiểm soát cũng như giúp họ chọn ra những con đường có thể đi được theo chỉ dẫn trên hệ thống định vị. Đáng chú ý là các ký hiệu thông tin, dẫn đường sẽ được lồng ghép vào quang cảnh trước mắt người lái giúp họ nắm bắt được thông tin trùng khớp với thực tế thị giác nhưng không gây xao lãng.

AR-HUD là một công nghệ hữu ích làm giảm bớt áp lực cho người lái, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, bằng việc truyền tải thông tin theo một cách mới. Giúp bạn lái xe an toàn hơn.

=>>> Xem thêm: Tìm hiểu hệ thống phanh tái sinh (Regenerative braking system)

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác