Toàn cảnh sự kiện Nissan tái cấu trúc hoạt động sản xuất kinh doanh

(News.oto-hui.com) – Những ngày gần đây, Nissan đang có những động thái quan trọng như đóng cửa nhà máy, thay đổi cách tiếp cận thị trường… Điều này phản ánh rõ ràng sự quyết tâm của Nissan tái cấu trúc hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nissan thông báo đóng cửa nhà máy tại Tây Ban Nha

Ngành công nghiệp ô tô Tây Ban Nha đứng thứ hai trong Liên minh châu Âu (EU), chỉ đứng sau nước Đức, và đóng góp khoảng 10% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.

Bộ Công nghiệp Tây Ban Nha xác nhận giám đốc điều hành của Nissan đã thông báo cho họ về kế hoạch ngừng các hoạt động tại Barcelona, nơi có một số dây chuyền sản xuất của hãng.

Hoạt động chế tạo ô tô của Nissan tại Barcelona đã ngừng từ đầu tháng này khi nhiều nhân viên đình công đòi hãng xe Nhật Bản đưa ra một chiến lược đầu tư cho khu vực này sau khi hãng thông báo sẽ cắt giảm 20% lực lượng lao động.

Chính phủ Tây Ban Nha cho rằng chi phí đóng cửa hoạt động của Nissan tại Barcelona, khoảng hơn 1 tỷ euro (khoảng 1,1 tỷ USD), sẽ cao hơn nhiều so với mức đầu tư cần thiết để duy trì hoạt động của hãng tại đây.

Chấm dứt sự hiện diện của thương hiệu Datsun tại Nga

Datsun, thương hiệu xe thực ra lâu đời hơn cả hãng đang sở hữu hiện nay là Nissan, ra mắt từ năm 1911 và từng rất thu hút nhờ giá rẻ nhưng bền bỉ, cộng với thiết kế hấp dẫn và tính năng mạnh mẽ. Hãng xe Nissan cho biết sẽ lên tiến trình loại bỏ thương hiệu phụ Datsun tại thị trường Nga.

Thay đổi chiến lược tại Đông Nam Á

Tại khu vực Đông Nam Á, Nissan Motor cũng đã có thay đổi khi không tiếp tục ký hợp đồng với đối tác TanChong Group (để phân phối xe) mà hãng tự đứng ra thành lập các công ty con tại mỗi nước để tự kiểm soát việc bán xe.

Kế hoạch bao gồm một loạt biện pháp hợp lý hóa chi phí và tối ưu hóa kinh doanh, bao gồm việc thu xếp hợp lý hoạt động không có lợi và các cơ sở dư thừa. Với việc đóng cửa cơ sở sản xuất tại Indonesia trước đó, công ty cho biết, sẽ tập trung vào Thái Lan để trở thành cơ sở sản xuất chính cho khu vực ASEAN.

Thị trường Việt Nam khá khác biệt khi mà Nissan Motor đồng ý cho TanChong, thông qua liên doanh Nissan Việt Nam (với chính Nissan Motor) tiếp tục phân phối xe Nissan tới tháng 9 năm nay, do những kế hoạch tìm nhà phân phối khác không có phương án nào hiệu quả hơn (có thông tin là TC Motor – quản lý thương hiệu Hyundai tại Việt Nam, cũng đã thời gian đàm phán với Nissan Motor về thương vụ này).

Nissan rút khỏi Hàn Quốc

Trong một thông báo phát đi từ cuối tuần trước, đại diện nhà sản xuất ôtô Nhật Bản chính thức cho biết hãng xe rút khỏi thị trường Hàn Quốc vào năm 2021 tới đây như một phần trong chiến lược tái cấu trúc trong giai đoạn đại khủng hoảng này.

Nissan Motors cho biết, cho dù đã rất nỗ lực thu gọn hoạt động tại Hàn Quốc trong thời gian vừa qua, nhưng do tình hình chung của cả tập đoàn cũng như những khó khăn từ điều kiện khách quan (đại dịch Covid-19) đã làm những cố gắng của hãng không đạt được những hiệu quả cụ thể. Do đó, Nissan quyết định rút khỏi Hàn Quốc vào năm 2021 tới đây, và việc này cũng được áp dụng với thương hiệu hạng sang Infiniti.

Nissan đẩy mạnh phát triển ô tô điện

Kế hoạch trong 18 tháng tới của Nissan sẽ giới thiệu 12 mẫu xe mới như 400Z, Navara facelift (bản nâng cấp), X-Trail, Ariya, Qashqai, Note, Frontier và Terra.

Nissan Ariya
Nissan Ariya

Bên cạnh đó, hãng tập trung chủ yếu vào các sản phẩm cốt lõi ở phân khúc C, D, EV cũng như xe thể thao. Ôtô chạy điện hoàn toàn cũng là một sản phẩm cốt lõi trong chiến lược của Nissan, hãng sẽ mở rộng sự hiện diện của mình trên mặt trận này và kỳ vọng bán hơn một triệu sản phẩm vào cuối 2023.

Ở thị trường nội địa, Nissan đặt mục tiêu giới thiệu hai chiếc EV và bốn mẫu e-Power khác, tăng tỷ lệ điện khí hóa lên 60% doanh số. Các công nghệ khác cũng sẽ có một cú hích như hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến ProPilot, hệ thống này sẽ trang bị trên 20 mẫu xe tại 20 thị trường, mục đích là trang bị cho hơn 1,5 triệu xe mỗi năm vào cuối năm 2023.

Việc đóng cửa loạt nhà máy sẽ khiến sản lượng toàn cầu giảm 20% xuống còn 5,4 triệu chiếc mỗi năm và số dòng sản phẩm cũng sẽ cắt giảm từ 69 xuống còn 55 mẫu. Lực lượng lao động của Nissan trên toàn cầu dự kiến sẽ giảm, báo cáo gần đây của Kyodo News cho thấy có thể giảm tới 20.000 việc làm, khoảng 15% lượng lao động toàn cầu.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác