Tổ chức từ thiện Motability – Hỗ trợ di chuyển cho người khuyết tật

(News.oto-hui.com) – Tổ chức từ thiện Motability, cái tên có vẻ xa lạ nhưng ở châu Âu, đó là một tổ chức lớn, đóng góp không nhỏ vào sự hỗ trợ đi lại cho những người khuyết tật. Hãy cùng tìm hiểu cách hoạt động và lý do tạo sao Motability lại trở thành nhà cung cấp xe lớn nhất châu Âu nhé!

Motability là một tổ chức từ thiện của Anh được thành lập vào năm 1977 bởi Lord Goodman và Lord Sterling và được lập ra theo lời giới thiệu của DHSS về lợi ích của việc “hỗ trợ di chuyển” vào năm 1976. Mặc dù một sự tăng trưởng tích cực có thể tiếp cận với những công nghệ mới như xe lăn điện, xe scooter cũng như sự đầu tư vào phương tiện công cộng, điều đó cũng không đủ để bù đắp cho giá để mua và duy trì một chiếc xe tư nhân.

Motability – Từ xe supermini đến chuyên gia về ô tô

Khi nhắc đến một công ty đam mê xe như Motability, hình ảnh những chiếc xe lăn thông minh hay những phương tiện đặc biệt trên nền tảng tự động không phải điều đầu tiên xuất hiện. Nhưng có thể chắc chắn Motability hiểu rõ về ô tô hơn hầu hết các tổ chức khác – đó là nhà cung cấp phương tiện giao thông lớn nhất châu Âu với một danh mục bao gồm hơn 1900 xe và giá cả thì rất hợp lý.

Không chỉ đơn thuần cung cấp ô tô, các dịch vụ của Motability còn là những sự hỗ trợ cao cấp, khiến bất kỳ công ty nào cũng phải ghen tị.

Trong mọi trường hợp, không có bất kỳ phí phát sinh hàng tháng nào trong quá trình thuê xe vượt quá giá nhiên liệu (hoặc điện – xe EV đã được offer vào năm 2013). Bảo hành, bảo hiểm, phí hồi phục khi tai nạn và các item kèm theo như lốp xe, … đều được bao gồm trong hợp đồng 20000 dặm mỗi năm. 

Khoảng 350 chiếc ô tô được offer mà không yêu cầu tiền đặt coc nhưng nếu có phí phụ, nhìn chung nó vẫn có giá trị tốt hơn rất nhiều so với PCP hay phí thuê xe. Hơn cả việc phạt người dùng khi xe bị hư hỏng do những tai nạn ngoài mong muốn, những chiếc xe trở về với tình trạng tốt sẽ nhận thêm bonus (khoảng 600£ tại thời điểm viết).

Bạn có thể offer không giới hạn, nhưng với những option thêm vào, bạn phải đặt trước và trả tiền đặt cọc. Sẽ khá kỳ quặc khi mặc cả với Motability vì họ được cung cấp bởi những dealer bình thường, với những giới hạn bình thường (Đừng để bị đánh lừa – Những quy tắc của Motability đều dựa trên tỷ lệ và lợi ích thuế từ danh nghĩa từ thiện, không phải hành vi phá giá) và nếu tiếp cận một cách tích cực, bạn có thể được giảm phí phụ và phí cọc.

Những người ở trong những tình huống khó khăn mà đủ tiêu chuẩn có thể được hưởng quyền lợi về phí khởi đầu. Vì vậy, nếu trong trường hợp của bạn, một chiếc Mercedes Vito hay tương tự vậy là giải pháp duy nhất, bạn vẫn có thể đạt được dù phí khởi đầu theo quy định là khá cao.

Những ai đủ tiêu chuẩn cho Motability?

Để được xem là đủ tiêu chuẩn, bạn phải đang được hưởng trợ cấp sinh hoạt cho người khuyết tật (Disability Living Allowance – DLA) hoặc Enhanced Rate, một phần của chứng nhận thanh toán cá nhân PIP – Personal Independence Payment. Bạn cũng đủ tiêu chuẩn nếu bạn đang nhận trợ cấp chiến tranh như War Pensioners’ Mobility Supplement hoặc  Armed Forces Independence Payment.

Những trợ cấp này được trao tặng cho bạn hoặc những đứa trẻ bạn chăm sóc mà có các vấn đề về di chuyển (Bao gồm các bệnh liên quan đến thần kinh và thể chất). Tuy nhiên, chúng không chỉ dành cho những điều kiện lâu dài – những chấn thương cần thời gian phục hồi lâu cũng được chứng nhận, vì vậy nếu bạn đang trải qua chấn thương và không thể lái chiếc xe hiện tại, bạn có thể được hỗ trợ và xem xét.

Trường hợp của mỗi người là khác nhau, vì vậy cách tốt nhất để sử dụng hỗ trợ sẽ khác nhau. Nhưng nếu chi phí cho chiếc xe của bạn mỗi tháng vượt quá £240 (xấp xỉ giá trị của PIP), Motability sẽ là giải pháp kinh tế hiệu quả nhất. 

Motability và những con số
  • Bắt đầu vào năm 1978, hiện tại phục vụ hơn 600.000 khách hàng
  • Cung cấp 4.5 triệu chiếc ô tô
  • Đóng góp £3.6 tỉ cho thị trường Anh

Bên cạnh việc cung cấp ô tô bình thường cho những người đủ tiêu chuẩn có nhu cầu đi lại, công ty cũng cung cấp xe lăn, các công cụ để thích nghi trên ô tô dành cho những người khuyết tật. Mặc dù tiếp cận những khách hàng của mình qua 5000 dealer ở Anh, Motability thường hỗ trợ các loại hình showroom nhỏ, theo hướng family-focused.

Motability Operations là bộ phận cung cấp hợp đồng trong giao dịch. Nhờ sự phát triển của logistic và sự am hiểu thị trường, Motability Operations đã đạt được con số hơn 200.000 xe mỗi năm, biến cúng thành lợi nhuận, từ thiện và đầu tư vào các dự án giáo dục.

Sau khi hết hợp đồng thuê, những chiếc xe được bán bằng cách đấu giá và trên nền tảng online qua trang web https://www.mfldirect.co.uk/. Bạn chỉ có thể xem giá sau khi đăng ký tài khoản nhưng bạn có thể tham khảo các mẫu xe. Bên cạnh đó, nếu bạn có một chiếc xe vẫn đang sử dụng mà muốn thay đổi để phù hợp với hiện tại thì Motability cũng có thể giúp bạn.

Hợp đồng thuê xe của Motability kéo dài trong 3 năm, hoặc 5 năm cho phương tiện xe lăn thích ứng và cho phép quãng đường 20.000 dặm mỗi năm. Nếu bạn đi ít hơn 15.000 dặm, bạn có thể gia thêm hạn hợp đồng miễn là chiếc xe vẫn trong tình trạng tốt.

Nếu không đủ tiêu chuẩn của Motability, tôi có thể nhận được hỗ trợ nào?

Nếu bạn đã bị từ chối PIP (hoặc DLA)  dựa trên những thẩm định về hồi phục sức khỏe hoặc tình trạng tự nhiên của bạn. Tuy nhiên, vẫn có những hình thức hỗ trợ khác khi sử dụng chiếc xe hiện tại của bạn.

Những sự điều chỉnh cho người lái có thể dùng được trong kế hoạch Access to Work, mặc dù bạn sẽ phải trải qua vòng định giá dựa trên phân khúc xe mà của bạn. Chương trình tương tự sẽ bảo đảm rằng môi trường làm việc của bạn là an toàn, thoải mái và phù hợp.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác