Tổng hợp

Tìm hiểu về những chiếc xe JDM: 5 điều cần phải biết

(News.oto-hui.com) – Nếu bạn đam mê xe thể thao thì chắc hẳn sẽ không thể bỏ qua những chiếc xe JDM đầy hấp dẫn như Toyota GR Supra 2020 (A90), Acura NSX, Suzuki Jimny, Nissan Skyline, Mazda RX-7… Vậy JDM là gì?

Chiếc xe JDM là gì?

JDMJapanese Domestic Market, viết tắt của “Thị trường nội địa Nhật Bản”. Những chiếc xe này được sản xuất cho thị trường xe nội địa của Nhật Bản. Nhưng được sử dụng nhiều nhất khi đề cập đến xe hơi và linh kiện sản xuất riêng cho thị trường Nhật Bản. Nhiều người mắc sai lầm khi gọi tất cả các xe do Nhật Bản sản xuất là JDM. JDM đúng nghĩa phải là những chiếc xe chỉ dành cho thị trường nội địa Nhật Bản.

Những chiếc xe JDM “đỉnh” nhất thập niên 90
Những chiếc xe JDM “đỉnh” nhất thập niên 90

Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi, Nissan và Subaru đều là những cái tên tiêu biểu trong văn hóa JDM. Tuy không có sức mạnh nổi bật hay thiết kế bắt mắt như những mẫu xe của Mỹ và châu Âu, nhưng với thiết kế truyền thống của mỗi hãng, đồng thời đây cũng là một văn hóa đường phố và những cải tiến không ngừng trong lĩnh vực công nghệ cơ khí xe hơi. Điều này khẳng định rằng, JDM là nền văn hóa có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp ô tô trên toàn cầu.

5 điều cần phải biết về xe JDM

1. Không phải mọi xe JDM đều có nghĩa là xe thể thao Nhật Bản.

Bất cứ khi nào chúng ta nói về các mẫu xe JDM, chúng ta chủ yếu đề cập đến Nissan Skyline , Toyota Supra, hoặc các mẫu xe thể thao khác, đây là một số ví dụ điển hình về xe hiệu suất cao của Nhật Bản.

Nhưng bạn cần hiểu rằng chỉ vì những chiếc xe thể thao này thuộc danh mục JDM, không phải tất cả các mẫu xe đều mang lại cho bạn hiệu suất như nhau . Xe Kei Nhật Bản, xe nhỏ gọn, xe cỡ trung và xe thể thao – tất cả đều thuộc danh mục xe JDM .

2. Không phải tất cả các xe JDM đều có hiệu suất vượt trội

Cũng giống như tốc độ, tiêu chuẩn của những loại xe này thường có thể khiến bạn thất vọng. Hầu hết chúng không có chất lượng xe hiệu suất ấn tượng.

Nhật Bản đã giới thiệu một số công nghệ mới thông qua những chiếc xe này, chẳng hạn như hệ thống Variable Cylinder Management (tạm dịch ngắt xylanh chủ động). Nhưng đó không phải là trường hợp cho mọi chiếc xe JDM. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng sản xuất nhiều loại xe nội địa, không đạt tiêu chuẩn quá vượt  trội về chất lượng.

Lấy Suzuki X-90 hay Honda City đời 1996 làm ví dụ. Các công ty này đã sử dụng các phương pháp cắt giảm chi phí để xây dựng những dòng xe giá cả phải chăng này cho những người mua xe trung bình ở Nhật Bản.

3. Xe JDM giá không cao

Tại Nhật Bản, bạn sẽ tìm thấy những chiếc xe này với cả mức giá tầm cao và tầm trung. Nhưng giá cao hơn ở một số quốc gia do các loại thuế và thuế quan buộc phải nhập khẩu những chiếc xe này từ Nhật Bản.

Ví dụ, các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) không áp đặt các loại thuế và phí này đối với các nhà nhập khẩu. Vì vậy, ô tô JDM  ở EU rẻ hơn rất nhiều so với nhiều nước khác trên thế giới.

4. Chiếc xe ô tô Nhật Bản không đồng phải là một chiếc JDM

Nếu bạn là công dân Hoa Kỳ và đã mua một chiếc Toyota Camry với giả định là xe JDM, rất tiếc phải thông báo với bạn rằng người bán chắc chắn đã lừa bạn.

Các nhà sản xuất chế tạo những chiếc xe này chỉ để bán tại thị trường xe địa phương Nhật Bản. Những chiếc xe này được cho là sẽ không có mặt tại Mỹ trước một thời gian nhất định. Để bán bất kỳ xe JDM nào hợp pháp tại Mỹ, mẫu xe phải đủ 25 tuổi.

Hơn nữa, rất khó để nhập khẩu hợp pháp những chiếc xe này tại Mỹ. Vì vậy, nếu một đại lý đang bán xe JDM ở Mỹ, hãy đảm bảo rằng họ đang nhập khẩu chúng một cách hợp pháp trước khi chi tiền của bạn.

5. Phụ tùng ô tô JDM đắt và khó tìm

Vì khách hàng mục tiêu của những chiếc xe này là những người sống ở Nhật Bản, các bộ phận của chúng cũng có nguồn gốc trong nước. Trong trường hợp bạn định nhập khẩu hoặc mua một chiếc ô tô JDM bên ngoài Nhật Bản, hãy nhớ rằng bạn sẽ không tìm thấy phụ tùng thay thế của nó ở các cửa hàng địa phương. Rất có thể ngay cả các công ty hậu mãi cũng gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung cấp các bộ phận này.

Nhiều người cho rằng những phụ tùng xe này rẻ là do giá xe rẻ, điều này không đúng. Bạn có thể gặp khó khăn khi tìm phụ tùng cũ cho xe JDM của mình khi cần sửa chữa. Tại Việt Nam, JDM chưa được phổ biến rộng rãi, bởi lượng người chơi xe còn khá ít, bên cạnh đó luật cấm nhập xe cũ có tuổi đời quá 5 năm. Hầu hết các chiếc xe JDM tại Việt Nam, đã có từ trước đây hoặc mới được nhập khẩu qua đại lý tư nhân.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác