Tìm hiểu về công nghệ làm mát tự hành của Lamborghini

(News.oto-hui.com) – Như chúng ta đã biết, khi hoạt động, trong khoang động cơ sẽ có nhiệt độ vô cùng cao, đặc biệt là ở những siêu xe có tốc độ lớn. Chính vì vậy việc làm mát động cơ luôn được ưu tiên không chỉ để đảm bảo tuổi thọ động cơ mà còn tăng hiệu suất. Và Lamborghini vừa có bước đột phá với công nghệ làm mát tự hành LSMS được trang bị trên siêu xe Lamborghini Sian.

Tìm hiểu về công nghệ làm mát tự hành của Lamborghini
Tìm hiểu về công nghệ làm mát tự hành của Lamborghini

Sian FKP 37 là siêu xe giới hạn được phát triển dựa trên Aventador và cũng là siêu xe hybrid đầu tiên của Lamborghini. Không chỉ có thiết kế viễn tưởng và hiệu suất ấn tượng, Sian còn sở hữu những công nghệ vô cùng độc đáo.

Lamborghini Sian

Đây là chiếc xe hybrid nhẹ đầu tiên cho phép kết nối trực tiếp giữa motor điện và bánh xe, sử dụng siêu tụ điện thay thế cho cụm pin lithium-ion.

Khám phá thêm chi tiết Siêu xe Lamborghini Sian tại đây!

Đặc biệt nhất có thể kể đến là hệ thống vật liệu thông minh LSMS (Lamborghini Smart Material System) dùng cho bộ làm mát. 

LSMS (Lamborghini Smart Material System)
LSMS (Lamborghini Smart Material System)

LSMS là hệ thống làm mát tự hành. Nó làm mát bằng không khí với 4 khe thoát gió nằm ở phía sau khoang động cơ. Chúng được vận hành bằng các lò xo làm bằng vật liệu nhạy cảm với nhiệt. Các khe gió được thiết kế dạng cửa chớp và có trọng lượng nhẹ.

Lò xo được chế tạo bằng hợp kim đặc biệt
Khe thoát gió / Khe giải nhiệt
Nhiệt độ càng tăng cao, lò xo nóng lên và giãn nở đẩy các cánh gió mở ra

Ở điều kiện thông thường, các khe gió sẽ đóng lại để tối ưu hiệu suất khí động học và thiết kế. Khi nhiệt độ trong khoang động cơ tăng lên, các lò xo sẽ chạm ngưỡng nhiệt độ kích hoạt và dãn nở đẩy các khe gió mở ra. Lúc này các cửa hút gió sẽ dẫn không khí vào và làm mát khoang động cơ. Khi nhiệt độ trong khoang động cơ đã hạ xuống, các lò xo sẽ co lại và đóng các khe gió lại như ban đầu. 

Công nghệ LSMS là hệ thống làm mát tự hành đầu tiên hoạt động dựa trên sự biến dạng nhiệt của vật liệu mà không cần các bộ điều khiển và cảm biến điện tử. 

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác