Tìm hiểu về cần số 3 nhánh

(News.oto-hui.com) – Mặc dù ngày nay đã có nhiều chiếc xe hơi hiện đại đã thay thế cần số cũng như là số tay sang các dạng nút bấm. Với nhiều người có lẽ những nút bấm điện tử sẽ tiện lợi hơn, xe sẽ có nhiều không gian hơn. Tuy nhiên, cần số đã là một biểu tượng của xe hơi trong nhiều thập kỉ qua. Hôm nay, hãy cùng Otohui tìm hiểu về cần số 3 nhánh, loại cần số kỳ lạ từng được sản xuất.

Cần số 3 nhánh

Sự khởi nguồn của ý tưởng

Đó là năm 1968 khi Hurst Performance của Warminster, Pennsylvania, một công ty sản xuất và tiếp thị các sản phẩm nhằm nâng cao hiệu suất của ô tô, hợp tác với Oldsmobile, một bộ phận không còn tồn tại của General Motors hiện nay. Sự hợp tác này là để sản xuất một phiên bản đặc biệt của mẫu xe Cutlass Supreme Oldsmobile (Oldsmobile Hurst/Olds).

Oldsmobile Hurst/Olds

Chiếc xe mới gần như giống hệt với chiếc Oldsmobile Cutlass thông thường, nhưng phiên bản đặc biệt này lại có hộp số độc đáo. Mẫu xe trên có cần số Hurst Dual-Gate cho phép sang số tự động hoặc bằng tay.

Kiểu sang số chính là thiết lập PRNDL tiêu chuẩn, nơi ta đặt cần gạt vào Drive và để hộp số xử lý phần còn lại. Mô hình sang số hoàn toàn thủ công là sang bên phải, thêm một rãnh riêng biệt buộc phải được di chuyển bằng tay khi xe đang dừng. Đây là một điều gì đó rất bất thường và điên rồ vào thời điểm đó, nhưng điều này đã mở ra cánh cửa cho một loại hộp số đặc biệt, loại hộp số bất thường nhất trong lịch sử ô tô.

Cần số trên chiếc Oldsmobile Hurst/Olds có thêm 1 rãnh riêng.

Mối quan hệ đối tác Hurst/Olds vẫn hoạt động mạnh mẽ vào đầu những năm 1980. Do đó, công ty đã phải thương mại hoá theo cách mới, để lôi kéo những người đam mê hiệu suất mua gói G-body Cutlass. Bộ ba bộ chuyển số được gọi là Lightning Rods được sinh ra từ nỗ lực của Dual Gate nhằm đơn giản hóa tốc độ lên xuống số đường thẳng và chuyên biệt hoá từng cần số riêng biệt để tập trung vào việc “đơn giản hóa” nhiệm vụ của nó. Thế nhưng, càng nhiều cần số, chiếc xe càng mất đi tính thẫm mỹ và cũng không nhất thiết phải thiết kế như thế. Nhưng chung quy, họ đều hướng đến nhiệm vụ đơn giản nhất của mỗi bộ phận.

Cần số 3 nhánh (Three Levers) hoạt động như thế nào?

Các thanh cần gạt có nhiệm vụ thay đổi vị trí các bánh răng. Một cần ở bên phải xử lý vào số thứ nhất đến thứ hai, một cần ở giữa xử lý số thứ hai đến thứ ba, và cần còn ở bên trái phụ trách số thứ ba để vượt lên.

Nếu cách lái này không giống với cách lái xe thông thường, ta có thể chỉ cần đẩy hai cần xa nhất (2 cần ở tay số 1, và 2) về phía trước trong khi chuyển một cần gần người lái để vượt lên và để hộp số thực hiện công việc của nó.

Cần số 3 nhánh

Điều gì sẽ xảy ra nếu ta cố gắng di chuyển không theo thứ tự hoặc sử dụng một tổ hợp ngẫu nhiên? Điều đó là không thể vì tất cả những gì cần gạt đã làm là di chuyển một dây cáp chuyển số trên phiên bản hộp số tự động tiêu chuẩn của GM. Các cần số Lightning Rods có thể có hoặc không giúp tăng tốc, nhưng chúng chắc chắn đã cung cấp cho người lái điều gì đó để làm thay vì chỉ phụ thuộc vào hộp tự động để chuyển số.

Qui tắc sử dụng cần số 3 nhánh

Hurst nhận ra rằng kỹ thuật này rất khó hiểu đối với những người không nghiện Shift, vì vậy họ đã tìm ra cách để đưa xe vào chế độ OD và điều khiển các bánh răng tự động nếu cả cần giữa và cần phải được di chuyển về phía trước. Đáng buồn thay, Lightning Rods đã bị ngừng sản xuất sau các dòng sản phẩm Hurst/Old năm 1983 và 1984 vì loại cần số gây khó dễ cho người sử dụng.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác