Trí Dương - Tổng hợp Carthrottle, motorbiscuit

Cần số ngắn là gì?

(News.oto-hui.com) – Có bao giờ bạn thắc mắc liệu cần số trên một chiếc xe đua có khác nhiều so với cần số của một chiếc xe số sàn bình thường hay không? Nếu số xe số sàn chưa thực sự mang đến cho bạn một cảm giác thỏa mãn đam mê thì cần số ngắn là thứ mà bạn nên thử.

Khi hộp số tự động chưa phổ biến với người dùng, hộp số sàn được trang bị hầu hết trên tất cả các phương tiện trước đó. Ngày nay, hộp số tự động được chú trọng phát triển nhiều công nghệ hơn, nhưng hộp số sàn lại khác hẳn, nó ngày một tụt hậu dần. Do đó, những nhà sản xuất hộp số sàn bắt buộc phải cải tiến. Và phát minh đó chính là cần số ngắn (Short Shifter) đã mang lại cảm giác lái thích thú hơn. Vật cần số ngắn là gì và vì sao nó mang lại một cảm giác lái tuyệt hơn cần số thông thường? Tất cả sẽ được giải thích trong bài viết này.

Cần số ngắn là gì?
Cần số ngắn là gì?

1. Cần số ngắn là gì?

Người ta gọi nó là cần số ngắn (Short Shifter) vì nó ngắn hơn cần số nguyên bản khi lắp đặt ban đầu cho xe. Bên cạnh đó thì quãng đường sang số cũng ngắn hay nói cách khác là thu ngắn biên độ tay số. Từ đó người lái có thể chuyển số nhanh hơn và có một cảm giác lái tuyệt hơn.

Cần số trên một chiếc xe đua.
Cần số trên một chiếc xe đua.

2. Cần số ngắn có công dụng gì?

Loại cần số ngắn này giúp giảm góc đẩy cần số khi sang số bằng cách đẩy khớp cần số lên cao hơn. Cần số luôn có những điểm nối giữa các tay số. Việc đưa các khớp này lên cao có tác dụng rút ngắn khoảng cách giữa khớp cần số với tay số. Như vậy biên độ dao động của tay khi thao tác chuyển số cũng sẽ ngắn đi. Đó cũng là lí do vì sao người ta gọi nó là cần số biên độ ngắn.

Lẫy chuyển số trên vô lăng của BMW.
Lẫy chuyển số trên vô lăng của BMW.

Khi xe bình thường sang số thì chúng ta sẽ cảm giác xe bị ”hẫng”. Tuy nhiên khi sử dụng cần số ngắn, khả năng chuyển số nhanh sẽ giảm thiểu tình trạng này. Bên cạnh đó thời gian giảm ga và chuyển số cũng sẽ ngắn lại. BMW và Porsche luôn chú tâm phát triển hộp số ly hợp kép cũng vì lí do này. Khả năng sang số nhanh sẽ cho người lái một cảm giác lái thích thú nhất cũng như xe có thể tăng tốc tốt nhất.

Cần số được các tay đua độ lại.
Cần số được các tay đua độ lại.
Khác nhau giữa cần chuyển số ngắn và cần chuyển số thông thường.
Khác nhau giữa cần chuyển số ngắn và cần chuyển số thông thường.

Nếu một chiếc xe bình thường trang bị cần số ngắn thì liệu nó có cãi thiện được thời gian sang số?

Chúng ta có thể thấy trong video trên, để có thể thao tác sang số một cách nhanh chóng như các tay đua đòi hỏi phải có một khoảng thời gian luyện tập. Tuy nhiên trong thực tế những người lái xe số sàn không mấy quan tâm đến thời gian họ chuyển số.

3. Tác dụng thực sự của cần số ngắn?

Những người chơi xe hơi, những tay đua cho rằng sử dụng cần số ngắn sẽ cho cảm giác sang số cuốn hút hơn, khi nó có vẻ ”thuần cơ khí”. Bên cạnh đó, việc trang bị một cần số ngắn cùng bộ chuyển số ngắn (Short Throw Shifter) sẽ rẻ hơn các thay đổi khác trên hộp số. Một bộ cần số ngắn thường có giá dao động khoảng 150-500 đô la. Ví dụ như của Flyin ‘Miata dành cho chiếc ND MX-5 với giá 350 đô la hay cần số ngắn Fiat 500 Abarth của Cravenspeed có giá 300 đô la,…

Cần chuyển số thường và loại cần chuyển số của 4H-Tech.
Cần chuyển số thường và loại cần chuyển số của 4H-Tech.

Một người lái có thể cảm nhận được chiếc xe của mình như một phần của cơ thể là khi họ có cảm giác lái tốt nhất. Những thứ góp phần vào việc cải thiện cảm giác lái bao gồm các phản hồi về âm thanh, độ rung cũng như là gia tốc của xe. Và cần số ngắn sẽ góp phần làm cho người lái ”kết nối” với chiếc xe của mình tốt hơn. Chuyển số ngắn sẽ làm cho hộp số cảm thấy ít bị trễ hơn và việc chuyển số nói chung sẽ nhanh hơn nhiều so với nguyên bản.

Cần số ngắn đối với các tay đua là rất quan trọng.
Cần số ngắn đối với các tay đua là rất quan trọng.

Những người chuộng sự nhàn hạ khi lái xe sẽ không hiểu được cảm giác thích thú khi sang số bằng cần số ngắn. Mặc dù nó không đem lại nhiều hiệu quả đối với một chiếc xe bình thường như thứ mà nó đem lại chính là cảm giác. Cần số ngắn được xem là một trong những món đồ độ đáng ”đồng tiền bát gạo” của những người yêu thích số sàn.

Tuy nhiên, việc nâng cấp cần số ngắn sẽ khiến xe bị mất đi giá trị ban đầu của nó (mất bảo hành). Do đó, người sử dụng cần lưu ý điều này. Một số chuyên gia cũng đã đề cập đến việc sử dụng bộ chuyển số ngắn có thể gây hao mòn về lâu dài. Nhưng bạn đừng quá lo lắng về điều này. Nó phụ thuộc vào kỹ thuật chuyển số của người lái và tình trạng hộp số sàn hiện tại của chiếc xe.

Với một sự thay đổi vật lý nhỏ, nhưng lại giúp tăng sự sắc bén khi sang số. Và khi lái xe, những thay đổi nhỏ cũng khiến cảm giác lái tốt hơn.

Video về cách cài đặt cần chuyển số ngắn:


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác