Tiến Dũng

Thế hệ ô tô – Tiêu chí quan trọng khi quyết định mua ô tô

(News.oto-hui.com) – Thông thường khách hàng sẽ ít quan tâm đến các thế hệ của xe mà thay vào đó là quan tâm đến công suất, momen xoắn cũng như các tính năng hiện đại của xe hơn. Tại sao cần quan tâm tới thế hệ ô tô?

Thế hệ ô tô chỉ vòng đời của một thiết kế cho nhãn hiệu và kiểu loại xe cụ thể đó.

Để hiểu rõ hơn về thế hệ ô tô, chúng ta hãy cùng nhau phân tích sự thay đổi của chiếc Toyota Camry qua từng giai đoạn.

Sự thay đổi của chiếc Toyota Camry qua từng giai đoạn
Sự thay đổi của chiếc Toyota Camry qua từng giai đoạn

Toyota Camry trong giai đoạn 2002-2006: được đánh giá là có thiết kế tương đối hợp thời. Xe có phần đầu hơi ngắn nhưng lại kéo rộng khoảng không gian trong cabin để giúp người sử dụng xe có thể cảm thấy thoải mái và rộng rãi hơn. Thân xe bo tròn, tạo cảm giác đầy đặn và giúp xe bền dáng theo thời gian sử dụng. 

Giai đoạn từ 2007 đến năm 2010: là thời kỳ đỉnh cao nhất của những chiếc xe Toyota Camry tại thị trường Việt Nam. Mặc dù động cơ không có nhiều cải biến như trong giai đoạn trước đó nhưng về thiết kế lại có những bước tiến dài.Đời 2007 – 2010 có ngoại thất với các đường nét tinh tế và hiện đại hơn. Thân xe cân đối và gọn gàng hơn, bớt cảm giác bo tròn so với thiết kế của năm 2006.

Giai đoạn từ năm Toyota Camry 2011 đến nay: là thế hệ mới nhất của xe Camry. Mặc dù hãng không có cải biến nhiều về ngoại thất nhưng lại có thay đổi khá nhiều về hệ thống máy móc, động cơ và trang thiết bị nội thất cho xe. Xe Toyota Camry 2012- 2013 có bước thay đổi đột phá khi nâng cao được mọi giá trị của chiếc xe như: hiệu năng, độ tin cậy, thiết kế hợp thời và khả năng di chuyển linh hoạt. Máy xe cũng được chuyển thành loại 4 xy lanh thẳng hàng, dung tích 2.5L và tạo ra công suất 178 mã lực.

Tại sao cần quan tâm tới thế hệ ô tô?

Câu trả lời đơn giản đó là để bạn có thể nhận biết bạn đang nhìn vào thế hệ xe nào và bạn có thể có chiếc ô tô mong muốn với các tính năng cần thiết. Nhưng, về bản chất, việc nhận biết được thế hệ ô tô còn quan trọng hơn thế.

Thứ nhất, vài người không thích mua ô tô thế hệ đầu tiên. Lý do là khi chiếc xe mới như vậy, các nhà sản xuất chưa có thời gian để làm rõ những khiếm khuyết và đưa tới phiên bản tốt nhất có thể. Họ chưa có phản hồi từ khách hàng, và họ không biết điều gì sẽ xảy ra với chiếc xe khi nó chạy được 100.000 km hay thậm chí 10.000 km.

Điều này đặc biệt đúng với một chiếc ô tô ở năm đầu tiên của thế hệ đầu tiên, và cũng tương tự đối với bất kì loại phương tiện nào khác. Có thể bản thiết kế lại sẽ loại bỏ một công nghệ mới, hay hệ thống giảm xóc mới không thực sự duy trì được trạng thái tốt nhất dưới áp lực sử dụng mỗi ngày, hay ba-đờ-sốc mới không thực sự khiến ôtô an toàn hơn.

Nếu bạn muốn có chiếc ô tô đã được chạy thử bởi hàng nghìn khách hàng, hãy chọn mẫu xe ở năm thứ hai hoặc thứ ba hoặc muộn hơn trong thế hệ của nó. Tuy nhiên luôn có ngoại lệ, một vài khách hàng có thể thích đợi đến năm đầu tiên của thế hệ tiếp theo.

Có thể bạn mơ ước có một chiếc Volvo V70 wagon chẳng hạn, nhưng bạn muốn chắc chắn rằng nó có tất cả các công nghệ hỗ trợ lái và an toàn mới nhất. Cách chắc chắn nhất để có được công nghệ hiện đại nhất là mua ô tô ở thế hệ mới nhất. Các hãng xe không phải lúc nào cũng quảng cáo khi họ chuẩn bị thiết kế lại ôtô (họ muốn bạn mua những chiếc đang nằm trong cửa hàng), nhưng khi tìm kiếm xe trên Internet, bạn có thể sẽ bắt gặp một bài báo nói rằng mẫu xe đó “đang được lên kế hoạch đổi mới toàn diện cho đời tiếp theo” hay cụ thể hơn là “đây sẽ là thế hệ mới nhất của mẫu xe này”. 

Một vài khách hàng đọc những bài báo này có thể cảm thấy cần nhanh chóng mua mẫu xe đó trước khi nó được đổi mới. Nếu bạn yêu ngoại hình của một chiếc xe đặc biệt, muốn mua thứ gì đó mới mẻ, và bạn biết chiếc xe mơ ước chuẩn bị được thiết kế lại, nhanh chóng tậu về đời mới của thế hệ ô tô mong muốn là một quyết định đúng đắn.

Nếu bạn thấy ổn với xe cũ, thì bạn phải lựa chọn. Bạn có thể đợi thế hệ tiếp theo ra đời và hy vọng rằng nó nhận được những lời ca ngợi, bởi điều này sẽ khiến giá của thế hệ cũ mà bạn yêu thích giảm xuống. Tuy nhiên, nếu thế hệ mới nhận được đánh giá tồi, các thế hệ cũ hơn sẽ trở nên đắt hàng hơn và do vậy khó tìm hơn – và thậm chí có thể đắt hơn.

Tóm lại, thế hệ ô tô sẽ ảnh hưởng lớn tới quyết định mua một chiếc xe ô tô của bạn!


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác