Trịnh Tân

Tại sao đĩa phanh bị cong vênh?

(News.oto-hui.com) – Hiện tượng đĩa phanh bị cong vênh là một trong những nguyên nhân tác động giảm hiệu quả quá trình phanh. Tuy nhiên để đi sâu lý giải tại sao đĩa phanh bị cong vênh thì không phải ai cũng biết.

Đĩa phanh là bộ phận trong hệ thống phanh loại phanh đĩa. Chắc hẳn chẳng còn xa lạ với chúng ta. Đĩa phanh bị cong vênh thì thông thường người thợ sửa chữa ô tô sẽ nhận định rằng đĩa phanh bị đảo.

Quan niệm sai lầm khi nghĩ về đĩa phanh bị cong vênh

“Cong vênh” hay được chúng ta nhận định là không còn phẳng khi quay (tương tự như cách một bánh xe đạp bị cong vênh). Đối với ô tô, để xảy ra trường hợp đó, bản thân đĩa phanh sẽ phải bị biến dạng. Vì nhiệt độ cần thiết để làm cho hợp kim, kim loại đàn hồi đủ mềm để có thể uốn cong một cách đơn giản là rất lớn. Trong khi lúc thiết kế đĩa phanh, kỹ sư ô tô họ đã tính đủ bền chịu nhiệt. Do đó điều này khó mà xảy ra.

Tại sao đĩa phanh bị cong vênh?
Tại sao đĩa phanh bị cong vênh?

Nguyên nhân thực sự gây ra việc đĩa phanh bị cong vênh có 4 vấn đề chính sau:

  1. Liên quan để bề mặt đĩa phanh, vùng tiếp xúc với má phanh. Mặc dù vẫn do yếu tố nhiệt gây ra nhưng sự cong vênh thực sự ám chỉ bề mặt phẳng của đĩa phanh không đồng đều (tức độ mòn bề mặt không đều). Từ đó tạo ra độ đảo của đĩa phanh.
  2. Dưới sự tác động của việc phanh cùng môi trường bên ngoài như bùn đất bám bẩn vào đĩa phanh. Bám bẩn khiến tiếp xúc má phanh, đĩa phanh nhanh mòn hơn ở một vùng cục bộ bất thường. Điều này làm đĩa phanh bị gồ ghề hay độ dày không đồng nhất.
  3. Va đập mạnh vào đĩa phanh (ví dụ đá văng vào, va chạm gầm xe với địa hình off-road. Những tác động này có thể gây cong vênh đĩa phanh.
  4. Bề mặt đĩa phanh lắp vào giá moay-ơ bánh xe không tiếp xúc phẳng tuyệt đối.

Cách nhận biết đĩa phanh bị cong vênh

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là khi phanh thấy bị rung lắc bất ngờ, phanh ăn lệch một bên (cướp lái khi phanh). Khi đó chân phanh đang nhấn bàn đạp phanh, bàn đạp phanh bị rung, nẩy nhẹ; nếu lực nhấn càng lớn thì bàn đạp bị rung càng mạnh. Khi đó, lái xe cảm thấy tay lái cũng bị rung thì rõ ràng là hệ thống phanh không hiệu quả.

Ngoài ra, bàn đạp phanh bị hẫng (Độ cao bàn đạp quá nhỏ hay hành trình tự do bàn đạp quá lớn => Tạo cảm giác thiếu đi một cách đột ngột) thì cũng có thể do độ đảo của đĩa phanh quá lớn, má phanh sẽ bị đẩy ngược về sau khiến khe lớn giữa má phanh và đĩa phanh làm hành trình bàn đạp tăng.

Trong trường hợp này, láng đĩa phanh được coi là biện pháp hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề về đĩa phanh bị cong vênh.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác