Thanh Nam

Làm thế nào để xử lý tiếng ồn khi đạp phanh ?

(News.oto-hui.com) – Tiếng ồn phát ra khi bạn đạp phanh có thể là dấu hiệu của sự hư hỏng trên hệ thống phanh. Những hư hỏng này sẽ gây mất an toàn cho xe khi di chuyển trên đường. Vậy làm thế nào để xử lý tiếng ồn khi đạp phanh?

Khi lái xe trên đường sẽ có lúc bạn nghe thấy các tiếng ồn trên xe phát ra và chúng thường làm bạn và những người xung quanh khó chịu. Các tiếng ồn này có thể đến từ khoang động cơ hoặc đến từ hệ thống khung gầm và có thể là hệ thống phanh. Nếu tiếng ồn phát ra từ hệ thống phanh thì bạn có thể làm theo các bước trong bài viết dưới đây để khắc phục sự cố đó.

1. Kiểm tra các bộ phận:

Sau khi nâng xe và dùng con đội chết để kê phía dưới xe.

  • Tháo bánh xe nơi mà tiếng ồn xuất phát.
  • Dùng tay lắc các chi tiết như má phanh, cùm phanh và các chi tiết khác.

Các chi tiết này cần phải được lắp chặt, nếu không thì chúng sẽ rung động và tạo ra tiếng ồn khi xe di chuyển.

2. Thay thế các miếng đệm giữ má phanh:

Nếu các miếng đệm giữ má phanh bị mòn, lỏng hay bị hư hỏng, hoặc mất thì bạn nên thay thế miếng đệm mới để giữ má phanh cố định trên cùm phanh.

3. Sử dụng mỡ tra má phanh(Liqui Moly Bremsen-Anti-Quiesch-Paste):

Bôi một lớp mỡ mỏng lên mặt sau của má phanh(nằm giữa má phanh và cùm phanh). Lớp mỡ này sẽ hấp thụ rung động và giảm tiếng ồn khi phanh hoạt động. Sau khi bôi mỡ lên mặt sau của phanh bạn nên để từ 2-3 tiếng hoặc qua đêm để lớp mỡ có thể khô và chắc hơn. Khi mỡ khô nó sẽ chuyển sang màu sẫm hơn và có độ bám tốt hơn.

  • Phơi nắng cũng có thể giúp lớp mỡ khô nhanh hơn, tuy nhiên hãy làm mát má phanh trước khi lắp.
  • Khi muốn thay thế hoặc loại bỏ lớp mỡ này bạn chỉ cần dùng dung dịch làm sạch má phanh.

4. Kiểm tra má phanh và thay thế nếu chúng bị mòn:

Nhiều loại má phanh được thiết kế thêm thanh báo mòn, khi má phanh mòn, thanh báo này sẽ cọ vào đĩa phanh, tạo ra tiếng động khi xe chuyển động và giúp lái xe nhận ra cần thay thế má phanh.

  • Với một số loại má phanh bán trên thị trường thì lại không có thanh báo này và kích thước của chúng cũng rất đa dạng.
  • Nếu má phanh còn dày thì bạn chỉ cần dùng giấy nhám để chà bề mặt má phanh để tăng độ ma sát giữa má và đĩa phanh.

5. Chọn loại má phanh:

Bạn có thể giảm tiếng ồn bằng cách sử dụng một loại má phanh khác. Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là thay thế má phanh tương tự như xe của bạn hoặc bạn có thể tra cứu cẩm nang sửa chữa để tham khảo.

Có ba loại má phanh thường gặp:

  • Má phanh hữu cơ (có hoặc không có amiăng): có thể giảm được tiếng ồn nhưng hiệu suất và khả năng chịu mài mòn kém. Ngoài ra nó còn chịu nhiệt kém vì thế sẽ nhanh bị mòn khi xe hoạt động nhiều.
  • Má phanh bán kim loại: có các hạt kim loại và hữu cơ xen lẫn nhau, chịu mài mòn tốt và tạo ra ít tiếng ồn. Má phanh này chịu nhiệt tốt hơn má phanh hữu cơ và có tuổi thọ cao hơn.
  • Má phanh kim loại: có thành phần là các hạt kim loại khác nhau để tạo độ ma sát với đĩa phanh. Loại này hoạt động tốt ở tốc độ cao, chịu mài mòn tốt và tuổi thọ cao. Nhưng nó cũng gây tiếng ồn nhiều hơn, và làm đĩa phanh nhanh mòn(đĩa phanh có rãnh, vân).

6. Kiểm tra đĩa phanh hoặc trống phanh:

Đĩa hoặc trống phanh mòn không đều có thể làm cho má hoặc guốc phanh rung động và gây ra tiếng ồn. Vì vậy bạn cần kiểm tra bề mặt tiếp xúc giữa đĩa phanh và má phanh.

7. Vớt đĩa phanh:

Nếu bề mặt đĩa phanh không mòn quá sâu thì bạn có thể mang nó đến cửa hàng chuyên gia công các chi tiết như đĩa, trống phanh. Tại đó, họ sẽ sử dụng máy tiện tròn để làm bề mặt đĩa láng như ban đầu.

8. Thay thế đĩa hoặc trống phanh:

Nếu đĩa hoặc trống phanh quá mòn thì bạn nên thay thế chúng. Khi các má phanh hoặc guốc phanh quá mòn, chúng có thể gây hư hại cho đĩa hoặc trống phanh và gây ra các tiếng kêu rít khó chịu.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác