Theo Kienthuc

Sinh viên ô tô nước ngoài thiết kế xe năng lượng mặt trời, vượt hàng nghìn km sa mạc Sahara

(News.oto-hui.com) – Nhóm sinh viên ô tô Đại học Công nghệ Delft ở Hà Lan đã thiết kế xe năng lượng mặt trời, loại 3 bánh mang tên Nuna11. Chiếc xe chạy điện này sẽ tham gia cuộc đua kéo dài hàng nghìn km vượt qua Sa mạc Sahara ở Ma rốc.

Nuna11 - Xe 3 bánh chạy năng lượng mặt trời được nhóm sinh viên ô tô đại học Công nghệ Delft ở Hà Lan thiết kế.
Nuna11 – Xe 3 bánh chạy năng lượng mặt trời được nhóm sinh viên ô tô đại học Công nghệ Delft ở Hà Lan thiết kế.

Vattenfall Solar Team, một nhóm sinh viên tại trường Đại học Công nghệ Delft ở Hà Lan, mới đây đã trình bày Nuna11, một chiếc xe điện ba bánh không đối xứng với một tấm pin mặt trời góc cạnh có thể chạy hàng nghìn km mà không cần sử dụng một giọt nhiên liệu nào.

Với Nuna11, nhóm dự định tham gia Solar Challenge Morocco, một cuộc đua năng lượng mặt trời hoàn toàn mới trên Sa mạc Sahara ở Ma rốc.

Được mô tả là “Picasso của ôtô năng lượng mặt trời”, cỗ máy mới của nhóm sinh viên có thiết kế đặc biệt khiến nó trở nên khác biệt: nó có hai bánh xe bên phải và một bánh bên trái.

Hình thức này không chỉ làm cho nó trông bất đối xứng, mà còn tối ưu hóa tính khí động học của chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời, giúp xe ít có lực cản hơn.

“Xe 3 bánh truyền thống có bánh thứ ba nằm giữa, ở phía trước hoặc ở phía sau. Khi đó, không khí phải đi qua một bánh ở ba vị trí. Bằng cách chọn hai bánh bên phải, trước và sau người lái, và một bánh xe bên trái, chúng tôi chỉ có lực cản không khí ở hai nơi,” trưởng nhóm Christiaan Wiers giải thích.

Nhưng việc tích hợp thiết kế này cũng khiến nhóm chế tạo đối diện một thách thức lớn về hệ thống lái. Bởi vì các bánh xe trên Nuna11 không nằm trên cùng một trục như các phương tiện thông thường, chúng phải làm việc nhịp nhàng cùng nhau để xử lý các góc cua một cách an toàn. Những sinh viên tài năng của Vattenfall đã mất nhiều công sức để biến điều đó thành hiện thực.

Với bộ điều khiển mô tơ mới được thiết kế nội bộ có thể kết hợp công suất và hiệu năng, Nuna11 giờ đây đã sẵn sàng cho cuộc đua xe năng lượng mặt trời.

Với Nuna11, chúng tôi có thể tăng tốc nhanh hơn, leo dốc tốt hơn, và giữ vị trí của mình khi tham gia giao thông trong thành phố. Điều đó thật lý tưởng cho một cuộc đua như Sahara Ma rốc,” Jasper Insinger, thành viên nhóm cho biết.

Cuộc đua Sahara Ma rốc sẽ bắt đầu vào ngày 25/10 sắp tới và kéo dài 5 ngày. Các đội sẽ đi khoảng 2.500 km từ phía nam của Ma rốc, đi dọc theo dãy núi Atlas và qua một phần lớn của Sa mạc Sahara.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác