Phương pháp thay dầu máy cho người mới bắt đầu – Phần 1

(News.oto-hui.com) – Nếu bạn là một người thích kỹ thuật, đam mê về ô tô và thích tự làm mọi thứ, hoặc nếu bạn mệt mỏi trong việc phải trả phí bảo dưỡng khi chiếc xe của bạn chạy được mỗi 10.000 km trong khi đó thay dầu máy cho xe của bạn là một công việc khá dễ làm.

Mặc dù ngày nay các phương tiện giao thông đã trở nên tiên tiến do được trang bị nhiều hệ thống hiện đại, thông minh và vật liệu tốt hơn nhưng nhìn chung, việc bảo dưỡng cơ bản vẫn có thể thực hiện bằng các dụng cụ thông thường.

Khi thực hiện công việc thay dầu máy này, chúng ta cần chuẩn bị các dụng cụ phù hợp và có kiến thức về màu của dầu cũ mà bạn đang thay để biết được tình trạng của chiếc xe.

Mua dầu và bộ lọc dầu phù hợp.

Việc đầu tiên để thay dầu máy cho một chiếc xe là phải chuẩn bị dầu có độ nhớt và các thông số kỹ thuật phù hợp với loại dầu dùng trong các hệ thống trên xe của bạn. Ví dụ khi muốn thay dầu động cơ, hãy tham khảo trong sổ tay tra cứu của xe để biết được loại dầu thích hợp cho động cơ đó.

Hầu hết các loại xe hiện nay sử dụng dầu máy động cơ loại 5W-20 hoặc 5W-30 và thông tin này có thể tìm thấy trên nắp dầu động cơ nhưng một số động cơ yêu cầu phải dùng dầu bán tổng hợp hoặc dầu tổng hợp, một số nhà sản xuất còn yêu cầu khách hàng thay các loại dầu này khi bạn bảo dưỡng xe mặc dù không cần thiết. Sách hướng dẫn sử dụng xe sẽ có những thông tin về loại dầu và lượng dầu cần thiết cho động cơ của bạn, vì vậy hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi mua bất kỳ loại dầu nào.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải mua một bộ lọc dầu cho động cơ bởi vì sau hai hoặc ba lần thay dầu động cơ chúng ta cần thay bộ lọc. Hãy nắm chắc thông tin về lọc dầu được gắn trên động cơ, sau đó đến cửa hàng phụ tùng và mua một bộ.

Hãy mua một cái long đền cho ốc xả ở các cửa hàng phụ tùng ô tô. Một số nhà sản xuất như HONDA và TOYOTA khuyên bạn nên thay long đền cho ốc xả sau mỗi lần thay dầu máy.

Chuẩn bị dụng cụ sữa chữa.

Chuẩn bị dụng cụ cũng là một công việc quan trọng giúp bạn hoàn thành công việc nhanh, chính xác và chuyên nghiệp.

Bây giờ, bạn cần một dụng cụ để tháo bộ lọc dầu cũ ra, và có ba loại cơ bản có thể làm việc này. Đầu tiên là một vam tháo lọc dầu, nó sẽ quấn quanh bộ lọc bằng một dây đai kim loại. Thứ hai là kìm tháo lọc dầu, nó hoạt động giống như một cây kìm thông thường nhưng có kích thước vòng kẹp phù hợp với lọc dầu.

Đối với những người mới bắt đầu, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng một cái cảo lọc dầu, nó có thể điều chỉnh được kích thước phù hợp với bộ lọc của bạn và sử dụng dễ dàng. Hãy gắn một cái cần xiết tự động vào cái cảo lọc để tháo lọc dầu ra.

Sau đó chắc chắn bạn sẽ cần dụng cụ để tháo ốc xả nhớt, không nên dùng kìm, mỏ lết hoặc nụ lục giác để tháo ốc xả nhớt, bởi vì khi dùng những dụng cụ này sẽ làm cho đầu bu lông bị tuôn. Công việc này chỉ có thể được hoàn thành một cách chuyên nghiệp bằng cách dùng một cái cờ lê đầu hở hay cờ lê tròng để tháo ốc xả. Hãy nhớ rằng cờ lê này phải ăn khớp hoàn toàn với đầu của ốc xả. Dưới đây là kích thước của một số loại ốc xả trên các xe phổ biến:

Chevrolet / GM: 15mm cho hầu hết các mẫu, 13mm cho một số ít khác
Chrysler / Dodge / Jeep: 13mm cho hầu hết các mẫu, 16mm đối với một số ít khác
Ford / Lincoln / Mercury: 16mm cho hầu hết các mẫu, 13mm cho một số ít khác
Honda / Acura: 17mm cho tất cả các mẫu
Hyundai / Kia: 17mm cho tất cả các mẫu
Nissan / Infiniti: 14mm cho tất cả các mẫu
Subaru: 17mm cho tất cả các mẫu
Toyota / Lexus: 14mm cho tất cả các mẫu
Volkswagen / Audi: 19mm cho hầu hết các mẫu, 17mm cho một số ít khác

Chuẩn bị các dụng cụ khác:

Đến bước này thì chúng ta đã có dầu mới để thay, một bộ lọc và các dụng cụ phù hợp với các chi tiết trên động cơ. Bây giờ chúng ta cần chuẩn bị một số dụng cụ khác như một cái thau lớn để đựng dầu cũ và một cái phễu để giúp bạn châm dầu mới.

Hãy mua một hộp găng tay cao su y tế để dùng vì việc thay dầu máy này khá là bẩn, hãy chuẩn bị thêm vài cái khăn sạch để lau dầu bị chảy ra sàn và một cái đèn pin nhỏ để giúp bạn dễ dàng nhìn thấy khi ở dưới gầm xe.

Bạn sẽ cần một con đội thủy lực để nâng xe và một con đội chết ba chân để giữ xe. Nhưng nếu không có những dụng cụ này, bạn hãy mua một cái bệ dốc di động, bệ dốc di động này được làm từ nhựa cứng, nó không có chân đế hay tay nâng và nhìn chung nó an toàn hơn con đội.

Chuẩn bị cho xe:

Đầu tiên, đặt các bệ dốc di động vào hai lốp trước và điều chỉnh cho chúng song song với nhau và vuông góc với bề mặt bánh xe. Sau đó lái chiếc xe từ từ đi lên bệ dốc cho đến khi bánh xe nằm trên bề mặt ngang của bệ. Tiếp theo, cài số ‘P’ và kéo phanh tay.

Sau đó, hãy mở nắp capo xe và tháo nắp dầu động cơ. Chú ý : khi mở nắp capo hãy đảm bảo nó được chống bằng thanh chống để tránh xảy ra tai nạn do capo rơi xuống khi bạn đang tiến hành công việc.

Bây giờ các bước chuẩn bị đã xong hãy bắt đầu vào việc chính thôi nào.

Xem tiếp phần 2

Tiến Đạt

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác