Cao Hồng Sơn

Phanh tái sinh – Trái tim của hệ thống phanh trên Porsche Taycan

(News.oto-hui.com) – Porsche Taycan, chiếc xe điện thương mại đầu tiên của Porsche mang sứ mệnh tiên phong vào kỷ nguyên mới. Với nhiều công nghệ hiện đại, Porsche Taycan đã gây được ấn tượng mạnh khi vừa mới ra mắt. Một trong những công nghệ đó phải kể đến công nghệ phanh tái sinh – trái tim của hệ thống phanh trên Taycan. 

Phanh tái sinh - Trái tim của hệ thống phanh trên Porsche Taycan
Phanh tái sinh – Trái tim của hệ thống phanh trên Porsche Taycan

Một hệ thống phanh tái sinh phức tạp – Porsche Regeneration Management (PRM) – biến 2 motor điện trở thành máy phát, vì vậy có thể biến đổi đến 90% năng lượng cần để dừng chiếc Taycan thành điện và đưa trở về pin để phục vụ cho quãng đường tiếp theo.

Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về phanh tái sinh, xem tại đây!

Ở chế độ sport, xe có thể di chuyển được ⅓ quãng đường chỉ nhờ có nguồn điện 265kW từ hệ thống tái sinh. Ví dụ khi phanh từ 200km/h về 0, năng lượng điện có thể được bù lại cho quãng đường 4km. 

Nguyên lý hoạt động của phanh tái sinh
Nguyên lý hoạt động của phanh tái sinh

Hệ thống bắt đầu “tái sinh” khi người lái bắt đầu phanh. Các chế độ làm việc có thể được điều chỉnh thông qua một nút bấm trên vô lăng:

  • Chế độ OFF: xe hoạt động như những chiếc xe bình thường khác. Taycan sử dụng động năng của xe để chạy quãng đường dài hơn. Nghĩa là động năng được sử dụng hiệu quả nhất có thể.
  • Khi hệ thống được khởi động, có sự giảm tốc nhẹ khi chân người lái rời chân ga. Điều này được so sánh giống như trên xe truyền thống ở chế độ overrun.
  • Chế độ Auto: sự giảm tốc của xe sẽ dựa vào bộ phận kiểm soát thích ứng với những camera cảm biến. Sự “tái sinh” năng lượng sẽ tăng hoặc giảm khi cần thiết phụ thuộc vào tình hình giao thông và cho phép người lái tập trung vào vận hành xe cũng như tối ưu hóa hiệu quả lái xe. 

Khi hệ thống PRM nhận thấy việc sử dụng phanh phụ là cần thiết, hệ thống phanh phanh trên Taycan sẽ có khả năng kết hợp hệ thống phanh cơ khí với nhiều kiểu phanh khác nhau.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác