Phần gai trên lốp xe có tác dụng gì?

(News.oto-hui.com) – Gần đây, trên trang mạng xã hội Facebook xuất hiện một câu hỏi rất thú vị, tuy quen thuộc với dân trong ngành nhưng lạ lẫm với “người ngoài”. Câu hỏi đã thu hút tới 40 ngàn lượt thích và 2,5 ngàn lượt bình luận: “Phần gai lốp trên lốp xe có tác dụng gì?”. Những hé lộ dưới đây sẽ khiến bạn phì cười và cực kì hoang mang sau khi đọc xong.

Có bình luận cho rằng: ‘Để mấy cái đinh trên đường nó tưởng nhầm rằng cái bánh xe này đã bị đâm quá nhiều đinh, nó thương nó không đâm vào nữa’ hay có giải thích nghe có vẻ khoa học hơn: ‘là dấu vết còn lại của các lỗ thoát hơi khi cao su được ép vào khuôn nha’.

Vậy thực chất những ‘sợi lông’/gai trên lốp xe có tác dụng gì?

Rất nhiều người cho rằng phần ‘lông nhỏ’ này có tác dụng trong việc tăng cường ma sát, chống trơn trượt nhưng thực tế chỉ cần 1 thời gian ngắn sử dụng là lốp xe sẽ mất đi các ‘lông’ nhỏ này. Thực tế nhiệm vụ tăng cường ma sát, chống trơn trượt là do phần rãnh và gai lốp đảm nhiệm.

Phần ‘lông’ trên lốp xe này còn được gọi là ‘tóc’ hay ‘gai gió’ và nó là một sản phẩm phụ (by-product) trong quá trình sản xuất lốp xe và không hề có tác dụng gì trong quá trình vận hành của lốp.

Công nghệ dùng để sản xuất lốp xe này có tên (Vent spew), khi sản xuất lốp xe thì người ta sẽ tiến hành bơm cao su vào khuôn lốp và người ta sẽ dùng áp suất không khí và gia nhiệt để ép cao su lỏng trải đều khắp các góc cũng như khe hở.

Trong quá trình này có một vấn đề là các bọt khí tạo thành giữa cao su và khuôn lốp, để đẩy những bong bóng khí này ra nhằm đảm bảo cao su được đóng chặt vào khuôn lốp thì những túi khí nhỏ (chính là các ‘lông’ sau này) sẽ là nơi thoát khí.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác