Thanh Bình

Hộp số trên xe điện – Có cần thiết hay không?

(News.oto-hui.com) – Ô tô điện ngày nay có kết cấu rất khác so với ô tô thông thường và một trong những sự khác biệt ấy chính là hệ thống truyền động, và cụ thể hơn là đa số xe điện sẽ không có hộp số đa cấp mà chúng sử dụng hộp số đơn cấp. Tức là động cơ gắn trực tiếp với bánh xe, năng lượng không cần truyền qua bộ phận trung gian là hộp số. Vậy hộp số trên xe điện lúc này có cần thiết hay không?

1. Các bộ phận chính của xe điện:

  • Động cơ điện và acquy: Động cơ điện sử dụng nguồn điện từ pin còn acquy sẽ lưu trữ lượng điện cần thiết.
  • Hệ thống truyền lực: Gồm một hộp số đơn cấp giúp chuyển hóa năng lượng động cơ thành động năng.
  • Bộ sạc tích hợp: Có công dụng chuyển đổi dòng điện xoay chiều từ cổng sạc thành dòng điện một chiều để sạc điện cho ô tô. Đồng thời cung cấp thông tin cho chủ xe về tình trạng và trạng thái của pin.
  • Cổng sạc: Cho phép cắm dây sạc điện từ bên ngoài.
  • Hệ thống làm mát: Giúp các bộ phận trên xe luôn hoạt động ở phạm vi nhiệt độ thích hợp.
  • Bộ điều khiển điện tử công suất:  Điều khiển tốc độ của động cơ và mô-men xoắn để quản lý dòng năng lượng điện của pin.
Động cơ điện trên bánh xe của NEVS (National Electric Vehicle).

2. So sánh hộp số xe điện với hộp số xe thường:

a. Ở ô tô thông thường:

Đối với các ô tô truyền thống sử dụng động cơ đốt trong, hộp số giúp thay đổi tỷ số truyền và thay đổi momen xoắn truyền tới các bánh xe. Hộp số của xe động cơ thường có nhiều cấp số ứng với các tỷ số truyền khác nhau, nên người lái xe ô tô thông thường rất quen thuộc với khái niệm chuyển số này. Hay nói cách khác cho dù tăng tốc nhanh hay chạy trớn thì động cơ đốt trong chỉ tạo ra công suất hiệu quả ở một dải vòng tua máy nhất định. 

Hiểu một cách đơn giản tức là để tăng tốc thì vòng tua máy phải được giữ ở mức tương đối cao đến khi momen xoắn đạt được công suất cần thiết để lấy đà. Sau đó, muốn tăng tốc hay giảm tốc thì phải thực hiện chuyển sang cấp số khác để dải vòng tua máy điều chỉnh phù hợp.

b. Ở ô tô điện:

Không cần nhiều chế độ phức tạm như ô tô thông thường, ô tô điện chỉ cần có một nút với chức năng đơn giản. Khi người lái bấm vào nút này thì xe điện sẽ được thiết lập các cài đặt mô phỏng tương tự như ở hộp số tự động trong xe ô tô thông thường.

Nút bấm này có các tính năng “ Drive” để tiến, “R” để lùi và “N” số mo. Ngoài ra nút bấm này cũng có đi kèm một số tính năng điều chỉnh chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu nhưng về cơ bản thì không khác tính năng của hộp số nhưng mang lại cảm giác khác nhau khi điều khiển xe.

Cần số Nissan Leaf.

Xe điện chỉ đơn giản với hai chế độ là tiến và lùi, vì thế quá trình tăng tốc hay giảm tốc đều rất êm dịu, người lái sẽ không hề có cảm giác chuyển số hay giật cục. Chính điều này giúp cho khả năng tăng tốc của xe điện cực tốt.

Động cơ điện cũng vô cùng linh hoạt vì nó có thể sản sinh ra công suất ngay tức khắc từ lúc đạp chân ga, vòng tua máy có thể đạt tốc độ gấp khoảng bốn lần so với động cơ đốt trong thông thường.

Nhờ dải vòng tua rất rộng mà xe điện có thể nhanh chóng đạt được tốc độ tối đa chỉ với một cấp số. Hơn nữa với một cấp số thì việc sản xuất và bảo dưỡng cũng như sửa chữa xe điện đơn giản hơn rất nhiều.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác