Tiến Dũng

Các hãng xe đang tạo âm thanh giả cho ô tô điện

(News.oto-hui.com) – Ô tô điện hứa hẹn sẽ bùng nổ trong những năm tới đây, nó đang là xu hướng của các nước Châu Âu và Mỹ. Một trong những ưu điểm của động cơ điện là chạy êm dịu hơn so với động cơ xăng và diesel, tuy nhiên cũng chính là nhược điểm của dòng xe này do chúng chạy quá êm dịu và có nguy cơ va chạm với người đi bộ cao hơn so với ô tô chạy bằng xăng và diesel. Vì vậy các hãng xe đang phải tạo âm thanh giả cho ô tô điện.

Một bản báo cáo vào tháng 2 năm 2017 cho một nghiên cứu năm 2011 trước đây của NHTSA tại Mỹ đã tiết lộ rằng một chiếc xe điện hoặc hybrid có khả năng va chạm với người đi bộ cao hơn 20% so với một động cơ đốt trong. Nhiều xe hybrid và xe điện phát ra tiếng rít nhỏ khi chúng đi xuống đường. Một số tính năng cảnh báo âm thanh để cảnh báo người đi bộ về sự hiện diện của họ là cần thiết. Tuy nhiên, cho đến vài năm trước, yêu cầu này là tự nguyện từ phía nhà sản xuất.

Những chiếc xe điện và hybrid như BMW I3 hoàn toàn chạy điện hay Toyota Prius hiện phát ra âm thanh rất nhỏ khi chạy ở tốc độ thấp.
Những chiếc xe điện và hybrid như BMW I3 hoàn toàn chạy điện hay Toyota Prius hiện phát ra âm thanh rất nhỏ khi chạy ở tốc độ thấp.
Hiện nay, Mỹ và EU đang yêu cầu các hãng xe phải tạo âm thanh giả đủ lớn cho những chiếc xe ô tô điện để cảnh báo người tham gia giao thông.
  • Với Mỹ,tháng 2 năm 2019, Mỹ yêu cầu các hãng xe phải trang bị thiết bị tạo âm thanh giả cho toàn bộ xe điện và xe hybrid sản xuất với trọng lượng dưới 4,5 tấn kể từ năm 2020 để tránh gây tai nạn cho người khiếm thị nói riêng và người tham gia giao thông nói chung.
  • Với EU,bắt đầu từ ngày 1/7/2019 tất cả các mẫu hybrid và xe điện mới được bán tại Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải lắp đặt hệ thống cảnh báo phương tiện bằng âm thanh (hay còn gọi là AVAS). Các mẫu xe hiện đang lưu hành cũng cần cập nhật AVAS trước tháng 7/2021. AVAS tự động tạo ra âm thanh từ khi khởi động đến 20km / h, đi về phía trước và lùi xe. Điều này là do ở tốc độ thấp, xe điện và hybrid gần như im lặng. Trên 20km / h, nó đã cân nhắc rằng ô tô điện tạo ra đủ tiếng ồn do tiếng ồn ma sát gió và đường bộ.
Các hãng xe sản xuất ô tô đang tạo âm thanh giả cho xe điện
Các hãng xe sản xuất ô tô đang tạo âm thanh giả cho xe điện

Hơn nữa, âm thanh tạo ra phải liên tục để người tham gia giao thông có thể nhận biết và phán đoán tình hình. Một số quy định về âm thanh cho xe:

  • Tiếng còi báo động VD: cứu hỏa, cảnh sát, cứu thương,…
  • Âm thanh báo động .VD: báo cháy, báo trộm, báo khói,…
  • Âm thanh không liên tục

Ngoài ra, những âm thanh du dương, tiếng động vật và côn trùng nên tránh cũng như các âm thanh gây hiểu nhầm cho việc tăng tốc, giảm tốc, đảo chiều của ô tô. Đáng chú ý là khuyến khích tạo ra âm thanh đồng bộ với tốc độ của xe.

Tương lai, các quy định có thể sẽ được đặt ra nghiêm ngặt hơn đối với các mức âm thanh và loại âm thanh, để hài hòa sự an toàn của xe điện và hybrid trên cơ sở toàn cầu.

Những luật này đặc biệt nhằm mục đích giúp người đi bộ khiếm thị hoặc thị lực kém phát hiện sự hiện diện, hướng và vị trí của những phương tiện này khi họ đang di chuyển ở tốc độ thấp. NHTSA tin rằng điều này sẽ làm giảm đáng kể 2.400 thương tích cho người đi bộ mỗi năm do xe cộ yên tĩnh.

Nhiều nhà sản xuất ô tô đã trang bị tạo âm thanh giả cảnh báo cho xe của họ

Một số hãng xe đã trang bị âm thanh cho ô tô điện như Mercedes đã hoàn tất thủ tục đăng ký âm thanh cho dòng sản phẩm EQC mới, Volkswagen cam kết ID3 sẽ có âm thanh đặc trưng khi xuất hiện trên thị trường vào năm 2020. 

Trên thực tế không chỉ ô tô mà đã có những lời kêu gọi đề nghị những phương tiện di chuyển êm dịu đều phải trang bị bộ phát tạo âm thanh giả để tránh cảnh báo cho người tham gia giao thông biết khi họ rẽ hay quay đầu.Ngoài ra còn cho phép tích hợp công tắc bật mở âm thanh linh hoạt hơn tùy vào hoàn cảnh sử dụng.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác