Thanh Bình - Tổng hợp

Những cách kéo dài tuổi thọ pin xe Hybrid?

(News.oto-hui.com) – Không giống như xe hơi truyền thống, pin xe hybrid phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ hơn so với acquy thông thường trên ô tô. May mắn là, pin xe hybrid có thể sạc được và tuổi thọ cao hơn so với acquy thông thường. Tuy nhiên, đến khi pin xe hybrid bị “ chai” và cần được thay thế thì giá để của một bộ pin mới rơi vào khoảng 2000 đô (tương đương với hơn 45 triệu). Đó chính là lý do tại sao chúng ta cần biết những cách để kéo dài tuổi thọ pin cho một chiếc ô tô hybrid nhằm có thể tận dụng tối đa thời gian sử dụng pin.

Theo nhiều thống kê số liệu cho thấy thì tuổi thọ của xe hybrid nằm trong khoảng 100.000 km, những có nhiều mẹo để chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ pin xe hybrid lên hơn 150.000 km. Trên thực tế, đã có một số người dùng có thể kéo dài tuổi thọ pin của ô tô hybrid lên tới 200.000 km. Hầu hết người ta sẽ quyết định bán đi chiếc xe của mình khi đã đi được chừng ấy dặm. Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể bán đi chiếc xe cũ của mình trước khi cần phải thay pin mới.

Cách động cơ xăng và môtơ điện của xe hybrid kết hợp với nhau như thế nào trong từng giai đoạn lăn bánh của xe?

Đầu tiên, khi tài xế ấn nút khởi động xe, lúc này chỉ động cơ điện hoạt động, máy xăng vẫn “nằm im”. Vì vậy, tài xế sẽ không nghe thấy tiếng nổ quen thuộc của động cơ xăng lúc đề máy. Đây cũng là điểm lạ lẫm với những khách hàng lần đầu dùng xe hybrid.

Tiếp theo, tài xế nhấn ga cho xe di chuyển. Lúc này tùy thuộc vào cách mà tài xế vận hành. Nếu nhẹ nhàng chân ga, sẽ vẫn chỉ có môtơ điện làm việc, cung cấp lực kéo cho trục dẫn động, đẩy xe về phía trước. Nhưng nếu tài xế là người ưa thích chạy xe kiểu “chân to”, đạp sâu ga ngay lập tức, xe hiểu tài xế muốn tăng tốc nhanh, lúc này động cơ xăng sẽ được kích hoạt để hỗ trợ động cơ điện.

Bất cứ khi nào tài xế đạp thốc ga, dù tại vị trí đứng yên hay đang tốc độ đều đều, xe sẽ lấy thêm điện từ ắc-quy để bổ sung cho động cơ điện, đồng thời động cơ xăng hoạt động bổ sung.

Khi xe đã ổn định tốc độ, ví dụ đều đặn ở 60 km/h, cũng sẽ chỉ có động cơ điện hoạt động, nếu pin còn đủ năng lượng. Nhưng ở những dải tốc độ cao như thế này, động cơ xăng sẽ sẵn sàng can thiệp hơn nhiều so với khi đi tốc độ thấp, bởi lực kéo cần nhiều hơn. Chỉ cần tài xế nhích thêm chút ga, động cơ xăng cũng sẽ khởi động, chạy máy phát điện cung cấp năng lượng cho môtơ điện cũng như tự mình cung cấp thêm sức kéo cho các bánh xe.

Giai đoạn tiếp theo, đang lăn bánh, tài xế buông chân ga hoặc phanh để giảm tốc, lúc này, động cơ lại đóng vai trò máy phát, sử dụng động năng lãng phí của xe khi phanh để nạp lại điện cho pin hybrid.

Cuối cùng, khi xe dừng lại hẳn, ví dụ chờ đèn đỏ, cả động cơ xăng và môtơ điện sẽ tự ngắt để bảo toàn nguồn năng lượng.

Môtơ điện và hộp số (khung xanh) bên cạnh động cơ xăng truyền thống (đỏ). Ảnh: Minh Quân
Môtơ điện và hộp số (khung xanh) bên cạnh động cơ xăng truyền thống (đỏ). Ảnh: Minh Quân

Dưới đây là 5 mẹo hàng đầu để kéo dài tuổi thọ pin xe hybrid:

1. Sử dụng ‘nhiều xăng hơn’: 

Đây chắc chắn không phải là một lựa chọn tối ưu đối với những người quan tâm tới vấn đề môi trường, nhưng nó là cách tốt để bảo vệ cho pin của xe hybrid. Khi lái xe nhiều trên đường cao tốc hoặc trên những con được có tốc độ trên 88km/h. Thì lúc đó người điều khiển chắc chắn sẽ sử dụng nhiều nhiên liệu xăng hơn và sử dụng ít điện hơn. Việc ít sử dụng tới nguồn điện của pin sẽ giúp tăng đáng kể tuổi thọ pin.

2. Bắt đầu tăng tốc từ từ với xe hybrid:

Mọi người  thường hay có một thói quen xấu đó chính là đạp thật mạnh chân ga khi mới vừa khởi động xe. Đối với xe ô tô hybrid, điều này sẽ làm cho xe lấy năng lượng từ pin quá nhanh. Nếu như lặp đi lặp lại thói quen này nhiều lần có thể dẫn tới hỏng pin hoàn toàn. Điều mà chúng ta nên làm là khi khởi động chỉ đạp chân ga nhè nhẹ vừa đủ cho xe khởi động. Nó sẽ giúp pin được kéo dài tuổi thọ.

3. Ít sử dụng xe hơn:

Mỗi lần lái xe hybrid, chắc chắn sẽ phải tiêu tốn năng lượng của pin. Chúng ta đương nhiên có thể sạc lại năng lượng cho pin như tất cả các loại pin thông thường khác, và chắc chắn rằng đến cuối cùng thì pin hybrid sẽ bị chai và không sử dụng được nữa. Do đó nếu muốn duy trì tuổi thọ pin càng lâu càng tốt, thì chúng ta không nên lái xe thường xuyên.

Hoặc ít nhất là khi lái xe thì đừng bao giờ chuyển sang chế độ chỉ dùng điện. Nếu thường xuyên sử dụng ở chế độ này thì chúng ta cũng sẽ phải thường xuyên sạc pin hơn và pin sẽ nhanh hư hơn.

4. Chỉ sạc pin đầy khoảng 80%, và không để dưới 20%:

Nhiều nhà sản xuất ô tô hybrid cũng đó có cảnh báo cụ thể về cách sạc pin sao cho đúng cách. Nếu như chúng ta sạc pin tới 100% thì pin sẽ hết nhanh hơn khi ta lái xe. Nhà sản xuất khuyên rằng chúng ta chỉ nên sạc pin không quá 80% và không được để pin thấp hơn 20%. Để pin thấp hơn mức 20% năng lương có thể làm hỏng pin vĩnh viễn, hoặc có thể là khiến việc sạc pin dần trở nên khó khăn hơn. Phải chắc chắn là chúng ta luôn duy trì lượng pin trên 20%.

5. Nên sử dụng pin mới

Chúng ta chỉ nên sử dụng pin mới trong ô tô hybrid của mình vì nếu như tìm mua một chiếc hybrid đã qua sử dụng thì ra nên kiểm tra tình trạng của pin trước. Chắc chắn là không ai muốn rằng khi vừa mới mua được chiếc xe thì đã phải thay pin cho nó chỉ sau vài năm. Và như đã nói ở trên giá tiền để mua một bộ pin có thể sẽ cao hơn giá tiền mà chúng ta đã bỏ ra để mua chiếc xe cũ ấy. Hơn hết nữa, chúng ta không nên mua pin đã qua sử dụng mặc dù có thể nó sẽ rẻ hơn nhưng chúng ta không rõ được tuổi thọ của pin có thể kéo dài bao lâu.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác