Theo The New York Times

Nghề lái Taxi ở London “hack não” không kém gì khi làm việc ở Google

(News.oto-hui.com) – Nghề lái Taxi ở London yêu cầu tiêu chuẩn rất khắt khe cùng kiến thức giao thông rộng lớn của người tài xế. Để được cấp phép lái taxi, họ phải vượt qua một loạt các kỳ thi từ ba năm cho đến bốn năm và được mô tả là một trong những nghề nghiệp đòi hỏi đầu vào khó khăn nhất thế giới.

Taxi là một nghề có truyền thống rất lâu đời ở London, do đó các yêu cầu khắc khe về tuyển dụng trong nghề này là điều hiển nhiên.
Taxi là một nghề có truyền thống rất lâu đời ở London, do đó các yêu cầu khắc khe về tuyển dụng trong nghề này là điều hiển nhiên.

Không như các siêu đô thị với các kiểu kiến trúc quy hoạch các khu phố thành các ô bàn cờ như New York, Paris, Tokyo thì London lại là một thành phố được ghép từ hàng nghìn con phố với vô số góc độ, ngang dọc, cong chéo đủ các kiểu. Ngoài ra, London còn nổi tiếng với cách đánh số nhà chẳng giống ai, không phải lúc nào những người sống ở đó cũng đều biết chính xác địa chỉ muốn đến ở đâu, ngay cả khi tìm đúng đường.

Có đến hàng ngàn con đường ở London, do đó nghề lái Taxi ở London đòi hỏi trí nhớ rất cao.
Có đến hàng ngàn con đường ở London, do đó nghề lái Taxi ở London đòi hỏi trí nhớ rất cao.

1. Lý thuyết hóc búa cùng những câu hỏi kiểm tra “hack não” trong nghề lái Taxi ở London:

Để được cấp phép thì người thi phải biết nắm rõ khoảng 25 đến 30 nghìn các con đường phố, và nhớ chính xác mọi công trình kiến trúc nằm trên từng con phố trong bán kính 6 dặm của khu Charing Cross. Vào năm 2014, tạp chí New York Times đã phỏng vấn một tài xế taxi ờ London về độ khó của các kì thi và kinh ngạc khi biết những người dự thi cũng phải trả lời các câu hỏi như hack não của Google.

  • Anh ta cho biết mình phải mô tả đúng vị trí một bức tượng hình hai con chuột đang ăn phomai. Bức tượng đó chỉ cao khoảng 30 cm và nằm trên mặt tiền của một toà nhà.
Thí sinh phải ghi nhớ hết mọi thứ trong một bán kính yêu cầu từ giám khảo.
Thí sinh phải ghi nhớ hết mọi thứ trong một bán kính yêu cầu từ giám khảo.

2. Bài thực hành yêu cầu độ chính xác, sắp xếp thời gian hợp lí và không sử dụng đến GPS:

Đó là xong phần lý thuyết, còn thực tế những người dự thi còn phải chứng tỏ rằng đi từ điểm A đến điểm B với thời gian nhanh nhất. Nhưng chưa hết, trước khi lái xe tới từ A đến B, người dự thi còn phải mô tả đúng trên quãng đường A và B có những công trình, văn phòng, ngân hàng, tụ điểm, cửa hàng đồ ăn nhanh nào nằm trên hai điểm đó.

Ngoài ra, người dự thi còn phải cung cấp chính xác cự li, số con phố, đoạn rẽ, số đèn đứng đợi đúng theo thứ tự.

Nghề lái Taxi ở London không được sử dụng GPS, chỉ dùng não để ghi nhớ và vận dụng.
Nghề lái Taxi ở London không được sử dụng GPS, chỉ dùng não để ghi nhớ và vận dụng.

Mỗi lần thi thực tế sẽ cộng điểm dựa theo tốc độ của người lái xe và độ chính xác khi mô tả mọi thứ càng nhiều càng tốt trên điểm đang tới. Bài kiểm tra càng về cuối sẽ càng khó hơn, mơ hồ hơn, đường dài và phức tạp hơn.

Trong quá trình lái xe, họ không được sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS. Việc nắm chắc các con phố và địa điểm ở London yêu cầu tài xế phải thông thạo hơn cả GPS.

Những người vượt qua kì thi sát hạch lái xe taxi ở London được New York Times mô tả: “Đã hiểu rõ mọi thứ trên các con đường phố ở London tới mức chạm ngưỡng như bản đồ Google Maps mà không cần tất cả hình ảnh từ vệ tinh, camera. Họ chỉ vận dụng bộ nhớ cùng khả năng xử lý linh hoạt của mình”.

3. Kinh nghiệm là yếu tố quyết định của nghề tài xế Taxi ở London:

Một trong những yêu cầu khắt khe nhất của nghề lái taxi ở London là họ phải thực hiện đi thực hiện lại 320 hành trình phổ biến cho khách du lịch ở London. Mỗi lần như vậy người lái taxi phải chú ý viết ra có cái gì mới xuất hiện trên từng hành trình hay không và liên tục đưa ra các quãng đường ngắn nhất để tới địa điểm khi đón khách tại bất cứ đâu ở London.

Người được phỏng vấn cho biết đợt anh dự thi có hơn 100 người nhưng chỉ có khoảng 20 người là vượt qua cuộc sách hạch.

David Hall, "Sát thủ với nụ cười mỉm", vị giám khảo khó tính nhất trong cuộc thi sát hạch nghề lái taxi ở London trong những năm gần đây.
David Hall, “Sát thủ với nụ cười mỉm”, vị giám khảo khó tính nhất trong cuộc thi sát hạch nghề lái taxi ở London trong những năm gần đây.

Thú vị nhất là chính vì phải liên tục cập nhập thông tin nên đã giúp cho các tài xế taxi ở London có vùng hải mã – khu não bộ liên quan đến sự phát triển của ký ức lớn hơn người bình thường. Nhưng điều này chỉ đúng với lái taxi còn xe bus ở London thì không. Vì tài xế xe bus luôn lặp đi lặp lại các tuyến đường chứ không gặp phải các ca “hack não” như lái taxi.

Vùng hải mã của những người lái taxi ở London phát triển hơn người thường.
Vùng hải mã của những người lái taxi ở London phát triển hơn người thường.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác