danchoioto

Nghề chăm sóc làm đẹp ô tô bao gồm những mảng nào?

(News.oto-hui.com) – Song song với lĩnh vực sửa chữa và bảo dưỡng ô tô, nghề chăm sóc làm đẹp ô tô được đánh giá rất tiềm năng và bắt đầu phát triển mạnh. Tuy nhiên, khi nhắc đến lĩnh vực này, mọi người đều nghĩ ngay đến việc tân trang, vệ sinh bên ngoài hoặc bán các trang thiết bị nội thất ô tô. Thế nhưng, nghề chăm sóc làm đẹp ô tô còn nhiều mảng mở rộng hơn mà nhiều người chưa nghĩ tới. Vậy đó là những mảng nào? 

Nghề chăm sóc làm đẹp ô tô bao gồm những mảng nào?
Nghề chăm sóc làm đẹp ô tô bao gồm những mảng nào?

Mức phí đầu tư để có một cơ sở chăm sóc ô tô không quá lớn. Thế nhưng nhu cầu chăm sóc, bảo dưỡng ô tô hằng ngày của nhiều người tiêu dùng Việt Nam lại rất nhiều. Ngành công nghiệp ô tô ở nước ta hiện đang trên đà phát triển rất cao. Số lượng xe tiêu thụ nhiều thể hiện qua từng năm, do đó nhu cầu sử dụng xe hơi làm phương tiện di chuyển chính hiện đang tăng mạnh. Vì thế, nghề chăm sóc làm đẹp ô tô chắc chắn sẽ là một “miếng phô mát cực kì béo bở” khiến nhiều người phải thèm thuồng trong tương lai.

Cũng vì sớm nở rộ và ngày một tăng do nhu cầu hằng ngày, các cơ sở chăm sóc xe hơi hiện vẫn đang đau đầu vì phải giải quyết bài toán cung cầu (khan thầy dư thợ). Thậm chí có nhiều cơ sở trả lương rất cao (khoảng 20 triệu đồng/tháng) để mời chào thầy cứng chuyên đào tạo về nhưng hoàn toàn “im hơi lặng tiếng”.

Có câu “người khôn ngoan là người biết nắm bắt cơ hội”. Đây là khoảng thời gian mà ngành dịch vụ chăm sóc ô tô hiện đang bắt đầu phát triển “tiếng nói” riêng của mình và cũng chính là lúc nên đầu tư. Ông bà xưa có câu: “Nhanh tay thì còn, chậm tay thì mất“. Nếu đợi đến khi cao trào, “miếng mồi ngon” ấy sẽ bị nhiều người dòm ngó, chen chúc, cấu xe lẫn nhau.

1. Nghề rửa xe ô tô

Đây là một trong những mảng nghề ô tô đã có từ lâu. Khi xưa, việc rửa xe chỉ cần đầu tư ít. Do đó, lợi nhuận thu về không cao. Nhưng nếu biết cách nắm bắt, khai thác thị hiếu người dùng ô tô, chắc chắn đây sẽ là một trong những mảng thu về lợi nhuận cao, và ổn định nhất.

Nghề rửa xe ô tô không chỉ là chà rửa và suốt ngày tiếp xúc với nước cùng những chai dầu nhớt, phải có kỹ thuật khéo léo và nắm bắt tâm lí khách hàng. Thế nhưng, thực tế rửa xe ô tô là nghề “một vốn bốn lời”. Giá rửa xe ô tô 4 – 7 chỗ hiện trung bình dao động từ 50.000 đến 200.000 đồng/xe. Không chỉ kinh doanh mỗi rửa xe ô tô, nhiều cơ sở lớn còn rửa xe máy cùng với đó là bán dầu nhớt.

  • Lợi nhuận từ việc bán dầu nhớt cho xe máy không phải ít, do đó thu nhập vẫn “đều như vắt chanh”.
Dầu nhớt, phụ gia ô tô là luôn sản phẩm bản chạy, vực dậy doanh số của các cơ sở rửa xe ô tô.

Đa phần tâm lí của người Việt Nam đều rất kỹ càng trong việc chăm sóc xe, đặc biệt đối với xe mới cần phải chăm chút thận trọng hơn. Ngoại hình bóng bẩy, nội thất sạch tinh tươm và thơm phức là điều luôn được nhiều khách hàng chú trọng quan tâm. Với tình trạng không khí ngày càng ô nhiễm khói bụi cao như hiện nay, tần suất sử dụng xe hơi đang ngày một nhiều lên, do đó sẽ không tránh được tình trạng bụi bẩn xe.

  • Nghề rửa xe ô tô không cần phải lo thiếu “đất dụng võ”.
Nghề rửa xe ô tô.
Nghề rửa xe ô tô.

Nghề rửa xe ô tô học và đào tạo rất nhanh, không mất nhiều thời gian đầu tư tiền bạc, công sức nhiều như những mảng nghề khác. Nếu người học tiếp thu nhanh, chỉ cần chưa đến 1 tuần là có thể học được hết các kỹ thuật rửa xe như một người thợ rửa xe chuyên nghiệp với các phương pháp (ba xô, vệ sinh khoáng máy xe ô tô đúng tiêu chuẩn…).

Ngoài tham gia khoá học, còn một cách học nghề rửa xe ô tô “rất thực tế” đó là xin theo học trực tiếp tại các tiệm rửa xe, garage rửa xe, trung tâm chăm sóc xe ô tô… Tại đây, người học sẽ được dịp thực hành, tiếp thu công nghệ rửa xe ô tô mới nhất, có thể học thêm các nghề ô tô khác như vệ sinh nội thất xe, làm lốp xe… Hiện nay có rất nhiều tiệm rửa xe, trung tâm chăm sóc xe hơi… nhận đào tạo, dạy nghề rửa xe. Một số nơi còn dạy học nghề rửa xe ô tô miễn phí, hỗ trợ lương khi vừa học vừa làm.

Để đào tạo một người thợ rửa xe ô tô chỉ mất đến 1-2 tháng là thành thục kỹ năng chuyên nghiệp.
Để đào tạo một người thợ rửa xe ô tô chỉ mất đến 1-2 tháng là thành thục kỹ năng chuyên nghiệp.

Cơ hội việc làm của nghề rửa xe ô tô cao. Rất nhiều nơi cần tuyển thợ rửa xe ô tô. Ngoài làm nhân viên rửa xe, nếu có khoảng vốn tích góp có thể mở tiệm rửa xe ô tô cho riêng mình. So với các lĩnh vực như mua bán xe ô tô, mở dịch vụ sửa chữa, chăm sóc xe ô tô… mở tiệm rửa xe ô tô có vốn đầu tư thấp hơn.

2. Nghề làm lốp ô tô

Khi nghĩ đến những người thợ làm lốp xe ô tô, nhiều người cho rằng đây là một nghề rất cực. Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển của máy móc, nghề lốp ô tô được hỗ trợ bởi các công cụ máy móc tiên tiến hơn, do đó những người thợ này sẽ đỡ vất vả hơn trước kia rất nhiều.

Mở đại lý phân phối, bán lốp ô tô.
Mở đại lý phân phối, bán lốp ô tô.

Ở Việt Nam, nhu cầu chăm sóc, bảo dưỡng lốp rất lớn. Do điều kiện đường sá chưa phát triển đồng bộ nên để đảm bảo vận hành an toàn, lốp xe ô tô cần được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên như kiểm tra áp suất và bơm lốp, đảo lốp định kỳ, cân bằng động lốp, cân chỉnh thước lái, thay lốp… Đặc biệt, cũng như xe máy, nhu cầu vá lốp ô tô rất cao. Một lốp xe ô tô dao động từ vài triệu đến hơn chục triệu nên khi lốp xe bị thủng:

  • Người ta thường chọn giải pháp vá lốp hơn là thay lốp mới.

Nghề lốp ô tô nhìn chung tương đối dễ, không cần thời gian đào tạo chuyên sâu nhiều. Lợi thế nhất là có thể vừa học vừa làm. Rất nhiều trung chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp, cơ sở lốp ô tô… tuyển thợ lốp ô tô vừa học việc vừa làm (được đào tạo miễn phí) với mức lương khởi điểm tưởng đối tốt từ 4 – 6 triệu đồng/tháng.

  • Sau khi làm từ 1 đến 2 năm có thể lên thợ chính với mức thu nhập 8 – 12 triệu đồng/tháng.
Một người thợ đang cân chỉnh lốp.
Một người thợ đang cân chỉnh lốp.

Học nghề lốp ô tô về sau nếu cứng tay nghề có thể tự mở tiệm riêng. Mức vốn đầu tư ban đầu cũng không quá cao. Bên cạnh làm lốp còn có thể mở rộng thêm mảng kinh doanh lốp, phụ kiện lốp, làm đại lý phân phối cho các hãng lốp xe hơi lớn…

3. Nghề nội thất ô tô

Nghề nội thất ô tô yêu cầu tính kỹ càng, ngăn nắp, tinh tế.

Nghề nội thất ô tô là gì?

Khi nói đến nội thất các bác sẽ nghĩ ngay đến việc sửa chữa, thay thế các sản phẩm về nội thất trên xe như da bọc ghế, divăng hay những tấm lót sàn,… Nhưng đó chỉ là một nhánh nhỏ của mảng nghề này. Nghề nội thất ô tô thường sẽ học về:

  • Nguyên lý làm việc của hệ thống điện ô tô
  • Nguyên lý làm việc của hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu ô tô, cách độ đèn (đèn LED, đèn Bi…)
  • Nguyên lý làm việc, cách tháo lắp, sửa chữa hệ thống âm thanh và màn hình trên ô tô
  • Cách tháo lắp, sửa chữa, độ các thiết bị trên xe như hệ thống định vị, hệ thống chống trộm, bộ star/stop, kính điện, cốp chỉnh…
  • Cách tháo lắp/độ các tính năng gương chiếu hậu trong và ngoài xe
  • Cách tháo lắp ghế, vách cửa, các chi tiết nhựa trong xe
  • Cách tháo lắp/bọc sàn xe ô tô, bọc ghế ô tô, bọc trần xe ô tô…
  • Cách lắp/độ camera hành trình ô tô, camera lùi, camera 360 độ cho xe
  • Cách vệ sinh, khử mùi nội thất
  • Cách chống ồn xe ô tô
  • Cách tính toán kính thước và phương pháp dán phim cách nhiệt cho kính ô tô
Phun khử trùng nội thất.
Phun khử trùng nội thất.

So với các nghề trên, nghề nội thất ô tô yêu cầu về mặt chuyên môn sâu hơn, thời gian đào tạo lâu hơn nhưng đổi lại biết được rất nhiều lĩnh vực về chăm sóc ô tô đang có nhu cầu cao như: lắp đặt camera ô tô, cách âm – chống ồn ô tô, bọc sàn xe ô tô, bọc trần ô tô, bọc ghế ô tô, dán phim cách nhiệt ô tô, độ đèn ô tô, vệ sinh nội thất ô tô…

Lắp đặt hệ thống camera.
Lắp đặt hệ thống camera.

Thu nhập của học việc hay thợ phụ nội thất ô tô hiện khá cao từ 5 – 8 triệu đồng/tháng. Sau 2 – 4 năm làm việc có thể lên được thợ chính với mức lương 10 – 15 triệu đồng/tháng. Cũng như các nghề ô tô khác, nếu cứng tay nghề và có vốn có thể tự mở tiệm riêng. Riêng lĩnh vực nội thất ô tô, khi mở tiệm riêng thường có thêm nguồn doanh thu lớn từ việc kinh doanh các đồ phụ kiện, đồ chơi ô tô như đèn xe, màn hình, loa, camera ô tô, phim cách nhiệt…

Hay độ đèn Led cho các cửa ô tô.
Hay độ đèn Led cho các cửa ô tô.

4. Nghề sơn xe ô tô – đánh bóng – phủ gầm – phủ ceramic – phủ nano

Ô tô là một tài sản lớn. Ai cũng muốn chiếc ô tô của mình luôn đẹp và mới để tự tin lăn bánh. Nhu cầu bảo vệ xe cũng như tân trang, làm đẹp xe khiến một nghề ô tô khác trở nên rất hấp dẫn đó là nghề sơn xe ô tô. Sơn xe, đánh bóng xe, phủ ceramic ô tô, phủ nano, phủ gầm ô tô… về tính chất khác nhau nhưng phương pháp có nhiều nét tương đồng. Do đó, chỉ cần nắm rõ kỹ thuật sơn xe ô tô là có thể có được nền tảng để mở rộng thêm về phủ ceramic, phủ nano, phủ gầm ô tô…

Detailing ô tô
Detailing ô tô

Nghề sơn xe ô tô thường sẽ được học về:

  • Phương pháp đánh bóng
  • Phương pháp hiệu chỉnh – chuẩn bị bề mặt
  • Phương pháp che chắn
  • Kỹ thuật pha chỉnh màu sơn
  • Kỹ thuật sử dụng súng phun sơn
  • Các kỹ thuật phun sơn
  • Cách khắc phục những lỗi sơn xe thường gặp…

Nghề sơn xe ô tô hiện đang rất “hot” do thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực có tay nghề. Sơn xe ô tô và các vấn đề liên quan đến sơn xe ô tô hiện chiếm trên 60% khối lượng công việc ở đa phần trung tâm chăm sóc xe ô tô, sửa chữa xe ô tô. Do đó các doanh nghiệp, cơ sở về dịch vụ ô tô hiện đang cần tuyển rất nhiều nhân lực có tay nghề trong lĩnh vực sơn sửa ô tô.

Sơn phủ nano cho xe.
Sơn phủ nano cho xe.

Thời gian đào tạo nghề sơn xe ô tô từ 3 đến 6 tháng. Thu nhập của một thợ sơn xe ô tô dao động từ 8 đến 20 triệu đồng/tháng.

Nhiều người e ngại nghề sơn xe ô tô do độc hại. Tuy nhiên thực tế hiện nay, công nghệ sơn xe ngày càng phát triển, các xưởng sơn đều có nhiều trang thiết bị hiện đại, máy móc có thể hút mùi và bụi sơn. Mặt khác, thợ sơn cũng được trang bị đồ bảo hộ quy chuẩn, đảm bảo an toàn.

Chú ý đến sức khỏe khi làm mảng nghề này.
Chú ý đến sức khỏe khi làm mảng nghề này.

5. Nghề may phụ kiện ô tô

Nhu cầu các mặt hàng về phụ kiện ô tô ngày càng nhiều. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng thợ may gia công 2 kim các loại phụ kiện ô tô như thảm lót sàn 5D – 6D, thảm taplo, bọc ghế… hiện khá cao, dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa trong nhiều năm sắp tới. Đây được đánh giá là một cơ hội nghề nghiệp tốt cho những người trẻ, nhất là giới nữ.

May ghế ô tô đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ trong từng mũi kim.
May ghế ô tô đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ trong từng mũi kim.

Nếu bạn đã có hiểu biết về nghề may thì quá hay. Nhưng nếu chưa biết thì thời gian học việc cũng khá nhanh. Chỉ sau một thời gian ngắn làm quen là bạn có thể vào làm chính thức. Mức lương thợ may trong lĩnh vực ô tô hiện dao động từ 6 – 10 triệu/tháng.

6. Một vài lời khuyên nếu bạn muốn đứng lên làm “chủ”:

a. Luôn nhớ lấy câu “làm nhỏ dễ toang”:

Lộ trình quen thuộc để từ làm thợ lên làm chủ thường là: Làm thợ -> Học nghề, tích góp kinh nghiệm và tiền bạc -> Mở tiệm riêng.

Rất nhiều người làm theo lộ trình này nhưng số người thành công và trụ được lại không nhiều. Bởi nhiều yếu tố:

– Vốn ít: Làm kinh doanh vốn là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Khi bạn có vốn thấp thì xem như bạn đã thua người khác ngay từ xuất phát điểm ban đầu.

– Quy mô nhỏ: Với nghề sửa xe máy, bạn có thể dễ dàng mở một tiệm nhỏ để “sống qua ngày” nhưng với ô tô thì không. Ô tô là một tài sản lớn nên chủ xe thường sẽ rất kỹ trong việc tìm nơi “giao phó” chiếc xe của mình. Tâm lý thường thấy là chủ xe sẽ chọn những garage chính hãng, những garage lớn, uy tín, chuyên nghiệp… Ít ai lại dám mạo hiểm chọn các garage nhỏ trừ khi địa chỉ đó đã hoạt động lâu năm có danh tiếng nhất định. Do đó, nếu mở tiệm lốp hay tiệm chăm sóc xe ô tô quá nhỏ thì sẽ rất khó cạnh tranh.

Vốn là một trong những lí do khiến nhiều người tỏ ra dè chừng khi dấn thân vào làm chủ.
Vốn là một trong những lí do khiến nhiều người tỏ ra dè chừng khi dấn thân vào làm chủ.

b. Hãy “đứng lên vai người khổng lồ”:

Hãy mượn sức mạnh của những người có vốn, có kinh nghiệm hay của họ sẽ hỗ trợ, giúp ích cho bạn rất nhiều. Hiện nay có khá nhiều mô hình hợp tác kinh doanh hay trong lĩnh vực chăm sóc xe ô tô. Đáng kể nhất là hợp tác phụ trách mảng. Người hợp tác sẽ phụ trách hoàn toàn một mảng trong trung tâm ví dụ như làm lốp ô tô, dán phim cách nhiệt hoặc sơn phủ xe.

Muốn thành công trong tất các các nghề, không chỉ riêng nghề chăm sóc làm đẹp ô tô đều phải hợp tác với nhiều người.
Muốn thành công trong tất các các nghề, không chỉ riêng nghề chăm sóc làm đẹp ô tô đều phải hợp tác với nhiều người.

Cụ thể, người hợp tác sẽ quản lý nhân sự, điều phối công việc, đảm bảo chất lượng công việc trong mảng mà mình phụ trách. Đây là một hình thức hợp tác kinh doanh đã có khá lâu ở nhiều nước phát triển. Người làm công sẽ vừa làm thợ nhưng cũng vừa làm chủ, nguồn thu nhập cao hơn, có nhiều cơ hội tiến thân hơn.

Bên cạnh hình thức này còn có một hình thức khác đó là hỗ trợ mở chi nhánh riêng. Bất kỳ cơ sở kinh doanh nào cũng muốn không ngừng phát triển mở rộng. Nhiều trung tâm chăm sóc ô tô luôn tìm người hợp tác để mở thêm chi nhánh. Bạn có kinh nghiệm – họ có vốn. Khi mở thêm chi nhánh, bạn sẽ phụ trách toàn bộ công việc của chi nhánh. Tỷ lệ chia lợi nhuận thường tầm 5:5 hoặc 6:4.

Có thể thấy nghề chăm sóc làm đẹp ô tô là một ngành nghề vô cùng tiềm năng, sẽ thực sự bùng nổ trong tương lai không xa, có rất nhiều cơ hội để đi từ làm thợ lên làm chủ.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác