D. Trí - Tổng hợp

Nếu hệ thống tự lái Drive Pilot gây tai nạn, Mercedes-Benz sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn

(News.oto-hui.com) – Với tư cách là một trong những nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới đến từ Đức, Mercedes-Benz đang đẩy cao tham vọng của mình trong việc dành vị trí đầu đường đua ”công nghệ tự lái” cấp độ 3. Hãng xe Đức cho biết sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn khi hệ thống tự lái Drive Pilot gây tai nạn.

Drive Pilot-Công nghệ tự lái cấp độ 3 của Mercedes.
Drive Pilot-Công nghệ tự lái cấp độ 3 của Mercedes.

Mercedes-Benz đã cho thấy sự tham vọng của mình trong cuộc đua này khi đưa ra một quyết định vô cùng táo bạo. Công nghệ tự lái được xem là bước tiến kế tiếp với ngành công nghiệp sản xuất ô tô hiện nay. Tuy nhiên, nó vẫn chứa đựng cực kì nhiều rủi ro. Mới đây, Audi đã chỉ ra nhiều mặt hạn chế cũng như rủi ro mà công nghệ tự lái đem lại. Và rất nhiều bằng chứng cho thấy ở hãng xe Tesla, một hãng xe điện nổi tiếng nhất thế giới, cũng gặp hạn chế với công nghệ tự lái Autopilot và hầu hết đều đỗ lỗi cho người tiêu dùng về các sự cố liên quan.

Người dùng đang chạy thử Drive Pilot.
Người dùng đang chạy thử Drive Pilot.

Cũng chính vì những lo lắng, quan ngại cũng như sự chưa tin tưởng 100% vào công nghệ tự lái mà vẫn còn nhiều hãng xe còn e dè, không muốn phát triển tiếp. Nắm bắt tâm lí đối thủ, Mercedes-Benz đã tung một đòn quyết định rằng họ sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm khi hệ thống tự lái Drive Pilot gây tai nạn, trái ngược với Tesla.

Tên đầy đủ của hệ thống tự lái này là Mercedes-Benz Drive Pilot. Nó được xem là công nghệ tự lái cấp độ 3. Drive Pilot đã được Mercedes-Benz trang bị trên dòng S-Class mới ở Đức vào cuối năm 2021. Họ cũng đã liên hệ và xin cấp phép hoạt động cho dòng xe này ở Hoa Kỳ.

Drive Pilot đã được chạy trên một số con đường cao tốc ở Đức.
Drive Pilot đã được chạy trên một số con đường cao tốc ở Đức.

Mặc dù được cấp phép hoạt động ở Đức, nhưng nó chỉ hoạt động được ở một số tuyến đường cao tốc, và tốc độ giới hạn là 64 km/h. Dưới 64km/h thì hệ thống tự lái Drive Pilot của Mercedes-Benz sẽ chịu mọi trách nhiệm liên quan đến việc đánh lái, phanh cũng như là giảm tốc độ khi xe đang tham gia giao thông.

Người lái có thể rời vô lăng với Drive Pilot
Người lái có thể rời vô lăng với Drive Pilot.

Nếu nghe qua tên gọi thì có vẻ Drive Piot của Mercedes-Benz khá giống với Auto Pilot của Tesla hay Assist của Volvo. đó là người lái không cần cầm vô lăng. Thay vào đó là họ có thể giải trí hoặc ngắm nhìn mọi thứ xung quanh. Nhưng, khi sử dụng hệ thống tự lái tài xế không được ngủ ngật để đề phòng một số tình huống khẩn cấp. Điều đặc biệt là Mercedes-Benz sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm khi khách hàng của họ sử dụng công nghệ Drive Pilot.

Cả hãng Mercedes và Người tiêu dùng đang rất trông chờ Drive Pilot được thông qua.
Cả hãng Mercedes và Người tiêu dùng đang rất trông chờ Drive Pilot được thông qua.

Mercedes-Benz lựa chọn Hoa Kỳ làm quốc gia để phát triển công nghệ tự lái cũng là điều dễ hiểu. Vì Hoa Kỳ đã thông qua nhiều đạo luật nhằm phát triển công nghệ tự lái để người lái có thể rời tay khỏi vô lăng. Bên cạnh đó, thị trường Hoa Kỳ cũng có rất ít các đạo luật liên bang liên quan đến xe tự hành. Do đó, Mercedes-Benz hoàn toàn có thể dễ dàng đàm phán với các bang có tư duy thiên hướng tương lai như Nevada hay California để có thể sớm thông qua công nghệ tự lái cấp độ 3 của họ.

Sở dĩ Mercedes-Benz tuyên bố rằng họ sẽ chịu mọi trách nhiệm khi Drive Pilot gây tai nạn là vì họ tin tưởng nó. Họ tin rằng nó đã có đủ phương án dự phòng trong những tình huống xấu. Không những thế, Drive Pilot đã được xây dựng dựa trên nền tảng cũng những công nghệ rất nổi bật trước đây của hãng như LiDAR, GPS, Galileo và GLONASS.

Những công nghệ nền tảng của Drive Pilot.
Những công nghệ nền tảng của Drive Pilot.

Không giống như hệ thống tự lái cấp độ 2, Drive Pilot sẽ cảnh báo trước 10 giây để tài xế giành lại quyền điều khiển xe trong một số trường hợp. Trường hợp có xe khẩn cấp cũng sẽ như vậy. Vì Drive Pilot vẫn chưa thể thực hiện chức năng như tự dẫn xe vào lề và nhường đường cho xe khẩn cấp.

Camera trên xe có Drive Pilot.
Camera trên xe có Drive Pilot.

Drive Pilot được trang bị các camera cũng như micro để có thể nhận biết tiếng còi cũng như hình ảnh của những chiếc xe khẩn cấp, từ đó có thể nhường lại quyền kiểm soát cho tài xế sớm nhất có thể. Mercedes-Benz gọi Drive Pilot là một bước đẩy để họ ”phóng” đến việc tạo ra một chiếc xe tự lái hoàn toàn với cấp độ cao hơn.

Dù Drive Pilot được thông qua thì nó cũng sẽ bị giới hạn tầm hoạt động. Cụ thể nó chỉ có thể hoạt động khi xe chạy trên những đoạn đường không có đèn đỏ, “bùng binh” hoặc các biện pháp kiểm soát giao thông khác. Ngoài ra, những con đường này phải được lập bản đồ trước bởi Mercedes-Benz.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác