Nam Phong - Tổng hợp

Drive Pilot by Mercedes Benz là gì?

(News.oto-hui.com) –  Drive Pilot by Mercedes Benz (hay có thể gọi ngắn gọn là Drive Pilot) là hệ thống lái tự động SAE Cấp độ 3 mới do Mercedes Benz thiết kế. Công nghệ mới này sẽ đặc biệt chú ý vào sự an toàn cho hành khách và nhằm mục đích chuyển đổi thời gian lái của tài xế trên ô tô.

Drive Pilot by Mercedes Benz
Drive Pilot by Mercedes Benz

Drive Pilot by Mercedes Benz là gì?

Drive Pilot by Mercedes Benz là hệ thống lái mới, nó sẽ giảm thiểu được những lỗi thủ công và tránh được những tai nạn có thể xảy ra. Mất tập trung và buồn ngủ là hai trong số những nguyên nhân chính gây ra tai nạn đường bộ. Vì thế Drive Pilot sẽ là một người trợ lý đắc lực giúp khắc phục và thay đổi các hành vi lái xe của tài xế.

Hệ thống Drive Pilot của Mercedes sẽ tiếp quản quyền điều khiển hầu hết các chức năng của xe và cho phép người lái bỏ hoàn toàn cả hai tay (tương tự giống với Tesla). Tuy nhiên, giống như hầu hết các công nghệ tự lái mới nổi khác, phạm vi khả dụng thực tế của Drive Pilot còn khá hạn chế. Nó chỉ khả dụng trên những đoạn đường đã được thiết lập bản đồ của Mercedes, gần tương tự như hệ thống SuperCruise của General Motors.

Hiện tại, Drive Pilot by Mercedes Benz chỉ hoạt động trên những đường cao tốc có sự kiểm soát được truy cập và điều khiển bởi Mercedes. Trong trường hợp hệ thống gặp sự cố hoặc khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc, hệ thống sẽ cảnh báo cho tài xế để kiểm soát lại chiếc xe. Nhờ việc cảnh báo cho tài xế khi có bất kỳ tình huống khác thường nào xảy ra đã làm tăng thêm tính an toàn cho hệ thống.

Drive Pilot by Mercedes Benz hoạt động như thế nào?

Trước hết, hệ thống Drive Pilot by Mercedes Benz chỉ khả dụng trong một số điều kiện hoạt động nhất định. Những điều kiện vận hành này bao gồm loại đường, đặc điểm đường, điều kiện giao thông, thời tiết,… Công nghệ này sẽ không hoạt động ngoài các điều kiện vận hành đã nêu trên, dù cho người lái có cố gắng kích hoạt khỏi động nó.

Các điều kiện mà Drive Pilot by Mercedes Benz có thể hoạt động được bao gồm mật độ giao thông trung bình đến dày đặc, đường cao tốc được kiểm soát hoàn toàn và điều kiện thời tiết tốt. 

Đầu tiên, Drive Pilot by Mercedes Benz sẽ tự động báo hiệu cho người lái xe về tính khả dụng của hệ thống, có thể kích hoạt sử dụng trên đoạn đường hiện tại được hay không. Sau đó, người lái xe có thể lựa chọn sử dụng tùy theo nhu cầu.

Hơn nữa, khi người lái bật tính năng này, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh theo các thông số vận hành của xe. Hệ thống sẽ giám sát môi trường xung quanh và điều chỉnh theo các điều kiện đường thay đổi. Drive Pilot by Mercedes Benz kích hoạt tự động hóa việc lái xe khác nhau như hỗ trợ định tâm làn đường và kiểm soát hành trình thích ứng.

Drive Pilot của Mercedes-Benz hoạt động nhờ vào một tổ hợp thiết bị phần cứng và hệ thống phần mềm, bao gồm cả công nghệ AI tiên tiến. Hệ thống bao gồm Radar, các camera thì cảm biến LiDAR và hệ thống xử lý AI là hai yếu tố chủ chốt, hệ thống quét liên tục 25 khung hình mỗi giây và tầm quét trong cự ly 200 mét để theo dõi và phân loại từng phương tiện phía trước.

Có lẽ trong tương lai không xa, Mercedes Benz sẽ phát triển hệ thống thêm nữa với bộ micro nghe được còi và những âm thanh xung quanh, nguồn điện dự phòng hay thậm chí là nâng cấp chuyên sâu hệ thống lái.

Khi các điều kiện lái xe nằm ngoài tầm kiểm soát của Drive Pilot, hệ thống sẽ cảnh báo người lái xe để kiểm soát lại chiếc xe của mình. Nếu người lái xe không thể kiểm soát lại, công nghệ này sẽ kích hoạt một “hệ thống giảm thiểu lỗi” và hỗ trợ tài xế dừng xe một cách an toàn.

Hệ thống giảm thiểu lỗi của Drive Pilot hoạt động ra sao?

Công nghệ này đi kèm với một hệ thống giảm thiểu lỗi. Vì vậy ta có thể thấy sự tận tâm của Mercedes Benz đối với sự an toàn của những hành khách ngồi trên xe. Đặc biết hệ thống còn hỗ trợ đỗ xe an toàn trong một vài trường hợp khẩn cấp. 

Trước hết, người lái sẽ kích hoạt Drive Pilot khi tính năng này khả dụng. Sau đó, hệ thống sẽ kiểm soát chiếc xe từ người lái và nó sẽ liên tục giám sát sự sẵn sàng của người lái trong việc kiểm soát lại chiếc xe.

Hơn nữa, khi Drive Pilot by Mercedes Benz cảnh báo người lái xe để kiểm soát lại, hệ thống sẽ duy trì quyền kiểm soát chiếc xe cho đến khi quá trình tiếp quản của tài xế được hoàn tất. Tính năng này giúp giảm thiểu sự cố xảy ra trong những trường hợp khẩn cấp như Drive Pilot không tiếp nhận hay yêu cầu hết thời gian.

Trong những trường hợp như vậy, Drive Pilot by Mercedes Benz bắt đầu kích hoạt hệ thống giảm thiểu lỗi. Đầu tiên, nó sẽ đưa chiếc xe đến điểm dừng và bật đèn hazard báo nguy hiểm. Sau đó, hệ thống này sẽ đảm bảo không cho xe chuyển động và thực hiện “một cuộc gọi khẩn cấp” đến Trung tâm ứng phó. Cuối cùng, hệ thống mở khóa cửa xe và hành khách sẽ được di chuyển ra ngoài.

Kết luận

Drive Pilot by Mercedes Benz là một hệ thống lái tự động có điều kiện. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đệm để hướng tới việc lái xe hoàn toàn tự động sẽ sớm diễn ra trong một tương lai không ra.

Video Drive Pilot by Mercedes Benz hoạt động:


Những bài viết liên quan :

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác