“Mercedes” từng là tên thương hiệu của hãng xe hơi Mercedes- Benz

Vào ngày 23 tháng 6 năm 1902, hãng sản xuất ô tô Đức Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMG) lần đầu tiên đăng ký “Mercedes” làm tên thương hiệu. Cái tên này được bảo vệ đầy đủ về mặt pháp lý vào tháng 9 năm đó.

Gottlieb Daimler.

Kỹ sư cơ khí Gottlieb Daimler đã bán chiếc ô tô chạy bằng xăng vô cùng sang trọng đầu tiên của mình cho quốc vương Ma-rốc vào năm 1899. Một năm sau đó, ông thành lập công ty DMG tại quê nhà ở Cannstatt, Đức. Emil Jellinek khi đó là nhà ngoại giao kiệt xuất người Áo và là một doanh nhân cực kỳ nhiệt huyết về sự phát triển ô tô, đã đặt mua một chiếc xe hơi do Daimler sản xuất vào năm 1897. Daimler đã giao cho ông một chiếc xe có công suất 6 mã lực với động cơ 2 xi lanh, tuy nhiên nó quá chậm chạp đối với Jellinek. Sau đó, ông đã đặt hai chiếc Daimler Phoenix động cơ 4 xi lanh nhanh hơn.

Daimler Phoenix.

Ngay sau đó, Jellinek bắt đầu bán những chiếc Daimler cho khách hàng thuộc tầng lớp thượng lưu và đem chúng đi tham gia các sự kiện đua xe, bao gồm cả Nice Week ở French Riviera, Pháp vào năm 1899. Ông đã tham gia các cuộc đua này dưới cái tên “Mercedes”, tên cô con gái lớn của ông.
Vào tháng 4/ 1900, Jellinek ký một thỏa thuận với DMG để phân phối và bán một dòng xe 4 xi lanh mới. Ông đề nghị họ đặt tên cho chiếc xe này là Mercedes bởi vì ông cảm thấy rằng với cái tên không có nguồn gốc từ Đức thì chiếc xe có thể được bán chạy hơn ở Pháp. Vào ngày 22/ 12/ 1900, DMG đã giao chiếc Mercedes đầu tiên cho Jellinek. Được thiết kế bởi kỹ sư trưởng của DMG, Wilhelm Maybach chiếc xe có công suất 35 mã lực sử dụng khung gầm bằng thép dập, hệ thống làm mát dạng tổ ong, xupap nạp cơ khí cùng một hộp số được nâng cấp và nó có thể đạt được tốc độ 85 km/h.

1901 Mercedes.

Chính vì những cải tiến vượt bậc này mà vào năm 1901 Mercedes được coi là chiếc ô tô hiện đại đầu tiên trên thế giới.
Tại sự kiện Nice Week vào tháng 3/ 1901, những chiếc xe của Mercedes gần như càn quét cả đường đua và ngay sau đó nhà máy Cannstatt của DMG nhận được số lượng đơn đặt hàng tăng vọt. “Mercedes” đã đăng ký tên thương hiệu vào ngày 22/ 6/1902 và được bảo vệ hợp pháp vào ngày 26/ 9. Vào tháng 6/1903, Emil Jellinek đã nhận được sự cho phép và đồng ý của toà, để từ đó về sau mang tên là Jellinek-Mercedes.
Biểu tượng ngôi sao ba cánh đặc trưng của Mercedes đã được đăng ký làm nhãn hiệu vào năm 1909 và được sử dụng trên tất cả các loại xe của Mercedes từ năm 1910 trở đi. Nguồn gốc của biểu tượng này là từ hai người con trai của Gottlieb Daimler, những người giữ những vị trí chủ chốt trong công ty, nhớ lại cha của họ từng dùng ngôi sao làm biểu tượng. Trên tấm bưu thiếp Daimler gởi cho vợ của mình, ông đã vẽ một ngôi sao đánh dấu ngôi nhà ông đang sống trong khoảng giữa hai thành phố Cologne và Deutz, nơi ông từng làm việc trong thời gian ở nhà máy sản xuất động cơ Deutz. Trong đó ông nhắn nhủ với bà rằng ngôi sao này sẽ là biểu tượng của sự thịnh vượng soi sáng cho tương lai của họ, ông sẽ sớm có nhà máy riêng của mình.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác