Hơi thở và nhịp tim của người lái xe trong tương lai sẽ được quản lí bằng cảm biến trên xe Toyota

(News.oto-hui.com) – Hãng xe Toyota được người tiêu dùng ủng hộ khá nhiều trên mặt bằng chung cũng là vì giá xe phải chăng và độ bền bỉ của nó. Tuy nhiên ở một xã hội hiện đại như ngày nay thì người tiêu dùng có quyền được đòi hỏi nhiều hơn sự bền bỉ. Với công nghệ chip cảm biến có thể đo được nhịp tim và nhịp thở của người lái, Toyota một lần nữa khẳng định sẽ gia nhập cuộc đua công nghệ.

Toyota đã thành lập một công ty con có tên Toyota Connected ở Bắc Mỹ. Nhiệm vụ của công ty con này đó là nghiên cứu và phát triển những công nghệ và phần mềm mới.

Cảm biến Nhận thức khoang lái
Cảm biến Nhận thức khoang lái

Ông Brian Kursar giáp đốc công nghệ của công ty con Toyota Connected đã tiết lộ rằng hiện họ đang phát triển một công nghệ có tên gọi Cabin Awareness tạm dịch là Nhận thức khoang lái.

Họ tin rằng với công nghệ này, tình trạng tử vong do bị sốc nhiệt sẽ được giảm thiểu. Ước tính sẽ có đến 23 đứa trẻ được cứu sống không bị sốc nhiệt mỗi năm bằng công nghệ này ( Ước tính riêng của Mỹ ).

Công ty Vayar của Israel cung cấp cho Toyota một bộ cảm biến trong đó gồm có một bộ cảm biến radar có biên độ sóng vài mili-mét và cung cấp hình ảnh 4D với độ phân giải cao. Dự kiến công nghệ nhận thức khoang lái sẽ được thử nghiệm trên chiếc Toyota Sienna 2022.

Hệ thống cảm biến này chỉ nhỏ bằng chiếc điện thoại
Hệ thống cảm biến này chỉ nhỏ bằng chiếc điện thoại

Bộ cảm biến này chỉ nhỏ bằng một chiếc điện thoại di động tuy nhiên nó rất nhạy. Nó có thể phát hiện các chuyển động nhỏ trong xe, chẳng hạn như nhịp thở hoặc nhịp tim. Bộ cảm biến này sẽ được gắn ở phần đầu xe.

Phương thức hoạt động của bộ cảm biến này như sau: Khi phát hiện ra nhịp thở hoặc nhịp tim của người trong cabin xe bất thường, nó sẽ phát cảnh báo trên màn hình đồng thời phát ra âm thanh báo hiệu cũng như là nháy đèn báo hiệu. Khi những báo động này không được phản hồi thì cảm biến sẽ tự động gửi tin nhắn đến Ứng dụng Toyota và bất kỳ thiết bị được kết nối nào trong nhà, bao gồm TV thông minh, đèn thông minh hoặc Alexa.

Những em bé nếu bị bỏ quên trên xe có thể sẽ được cảnh báo bởi cảm biến
Những em bé nếu bị bỏ quên trên xe có thể sẽ được cảnh báo bởi cảm biến

Hơn thế nữa, những phương tiện Toyota di chuyển gần đó và cả chính quyền địa phương ở khu vực gần đó cũng sẽ nhận được thông báo nếu tất cả các cảnh báo trước đó đều không có hồi âm.

Thông qua khả năng nhận biết nhịp thở của người trong xe, và chuyển thông tin đến các xe lân cận mà khả năng ứng cứu nạn nhân trong tình huống nguy cấp rất tốt.

Ngoài ra phụ huynh còn có thể theo dõi con em mình qua hệ thống và đưa ra những cảnh báo khi số người trên xe quá tải. Những tài xế công nghệ khi bị hành khách tấn công hoặc xuất hiện tình huống nguy hiểm, hệ thống cảm biến sẽ kết nối với tổng đài viên để có thể hỗ trợ tài xế kịp thời. Khi nhịp tim của người lái bất thường hệ thống cũng sẽ đề xuất một vài bài hát để người lái có thể thoái mái hơn.

Nếu những cảnh báo trên xe bị phớt lờ thì hệ thống sẽ gửi thông báo đến thiết bị thông minh

Hiện tại nhận thức khoang lái vẫn trong giai đoạn thử nghiệm và Toyota Connected vẫn chưa chốt hạ được ngày họ sẽ ra mắt chính thức và sản xuất hàng loạt công nghệ này.

Được biết sắp tới Toyota Connected còn tổ chức một cuộc thi về sáng tạo công nghệ phát hiện người lái xe đang trong tình trạng say xỉn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác